ชาวบ้านร้อง “บิ๊กตู่” ช่วย ถูก อบต.กุดลาดปักป้ายไล่ออกจากพื้นที่สาธารณะที่อยู่มากว่า 100 ปี

ครอบครัวยายวัย 73 ปี เดือดร้อนหนัก วอนนายกรัฐมนตรี ช่วยเหลือหลังถูกกล่าวหาบุกรุกที่สาธารณะดงเสือปู่ตา 2 ไร่ พร้อมปักป้ายไล่ออกจากพื้นที่ ทั้งที่เป็นที่อยู่มาหลายชั่วอายุคน

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าครอบครัวของนางรัชนี คนองเดช อายุ 73 ปี อยู่บ้านเลขที่ 99 หมู่ที่ 9 ต.กุดลาด อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ที่ได้รับความเดือดร้อนถูกกล่าวหาบุกรุกพื้นที่ป่าสาธารณประโยชน์ดงเสือปู่ตา ถือป้ายข้อความระบุว่า อบต.กุดลาดบอกว่ารุกล้ำที่ ,ทำไร่ปลายนา ทำกินมาแล้ว 100 กว่าปี,ถอนป้ายก่อนได้ไหม,ยุติข้อพิพาทก่อนค่อยว่ากัน หลังองค์การบริหารส่วนตำบลกุดลาด อ.เมือง จ.อุบลราชธานี นำป้ายไปปักไล่ที่ซึ่งปลูกสร้างที่อยู่อาศัย และทำกินในพื้นที่ดังกล่าวมากกว่า 100 ปี โดยอ้างว่าพื้นที่จำนวน 2 ไร่ 2 งาน 32 ตารางวา เป็นพื้นที่ป่าสาธารณะดงเสือปู่ตา อีกทั้งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างภายใน 7 วัน ทำให้ได้รับความเดือดร้อนมาก
ซึ่งกรณีดังกล่าวนางรัชนี คนองเดช อายุ 73 ปี เชื่อว่าถูกกลั่นแกล้งจากกลุ่มบุคคลใน อบต. เจ้าหน้าที่ของรัฐ รวมถึงผู้นำท้องถิ่นบางคน เพราะมีพฤติกรรมเลือกปฏิบัติ เพราะมีที่ดินในพื้นที่ป่าสาธารณประโยชน์ดงเสือปู่ตา อยู่ในพื้นที่เดียวกัน แต่กลับไม่ถูกไล่ที่แต่อย่างใด จึงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบช่วยเหลือ เพราะว่าเข้ามาอยู่อาศัยมานานหลายชั่วอายุคน

นางรัชนี คนองเดช อายุ 73 ปี กล่าวว่า ครอบครัวได้อาศัยมามากกว่า 100 ปีแล้ว ตั้งแต่รุ่นปู่ ย่า ตายาย แต่กลับถูกกล่าวหาว่าบุกรุกพื้นที่ป่าสาธารณประโยชน์ ดงเสือปู่ตา ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวจำนวน 2 ไร่ซึ่งเป็นพื้นที่หัวไร่ ปลายนา อยู่มาตั้งแต่ปู่ย่าตายาย หลัง อบต.นำป้ายมาติดไล่ที่ ทำให้ครอบครัวได้รับความเดือดร้อน ถูกกล่าวหาว่าบุกรุกที่สาธารณะดงเสือปู่ตา ขอยืนยันว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ว่างเปล่า เข้ามาอยู่นานแล้ว การปิดป้ายขับไล่ของ อบต.ถูกต้องหรือไม่ จึงขอความช่วยเหลือและขอความเป็นธรรมจากนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบถึงความไม่ชอบมาพากลดังกล่าวด้วย หากถูกไล่ออกจากพื้นที่ดังกล่าวจะไม่มีที่อยู่อาศัย แน่นอน

ทีมข่าวอุบลราชธานี