ควายท้องแก่ใกล้คลอดเหยียบกับระเบิดในเขตอุทยานฯภูจองนายอย เจ้าของเศร้าสงสารเลี้ยงมานาน

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน นายจิณณะ สามศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูจอง จ.อุบลราชธานี เปิดเผยถึงอาการล่าสุดควายท้องแก่ใกล้คลอดของชาวบ้านแข้ด่อน อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี เหยียบกับระเบิด ว่าเจ้าของควายได้ทำการักษาบริเวณที่ขาหน้าด้านซ้าย โดยเฉพาะกีบเท้าของควายที่ถูกแรงระเบิดเป็นแผลฉกรรจ์ ล่าสุดควายท้องแก่ ทนพิษบาดแผลไม่ไหว ตายแล้วเมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา
ทั้งนี้เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 18 มิถุนายน นายจิณณะ สามศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย จ.อุบลราชธานี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านแข้ด่อน ต.โดมประดิษฐ์ อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี ว่าพบควายเหยียบกับระเบิด ที่บริเวณภูเขาสวนขมิ้น ป่าด้านทิศใต้บ้านแข้ด่อน ห่างจากหมู่บ้านแข้ด่อน 8 กม. ภายในเขตอุทยานแห่งชาติภูจอง ต่อมา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย พร้อมด้วยผู้นำชุมชน และชาวบ้านเดินทางเข้าไปตรวจสอบ พบ ควายเพศเมียท้องแก่ใกล้คลอดเหยียบระเบิด ได้รับบาดเจ็บที่ขาหน้าด้านซ้าย โดยเฉพาะกีบเท้าของควายที่ถูกแรงระเบิดได้รับบาดเจ็บ เดินไม่ได้ ส่งเสียงร้องครวญครางด้วยความเจ็บปวด
จากการสอบถามนายคิด ศรีวงศ์ อยู่บ้านเลขที่ 93 หมู่ 17 บ้านทุ่งสมเด็จ ต.โดมประดิษฐ์ อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี เจ้าของควายทราบว่าก่อนเกิดเหตุ ได้นำควายมาเลี้ยงบริเวณใกล้ป่าดังกล่าว ต่อมาควายที่นำมาเลี้ยงได้หายไป จึงได้ติดตาม และพบควายลักษณะขาหน้าได้รับบาดเจ็บ คาดว่าควายเหยียบระเบิด จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย ขอความช่วยเหลือ เพื่อนำควายกลับลงมา ซึ่งก็พยายามรักษาแผลที่โดนระเบิด แต่ก็ต้องมาตายเนื่องจากอาจจะทนพิษจากบาดแผลที่เหยียบกับระเบิดไม่ไหว ใจหายน้ำตาไหล! รู้สึกสงสารเป็นควายที่เลี้ยงมานาน ท้องแก่ใกล้คลอดอีกด้วย