ศรีสะเกษ(ชมคลิป)“น้ำลดตอผุด” ชาวบ้านบุกร้อง ปปช. จี้ตรวจสอบโครงการขุดลอกแหล่งน้ำงบ 13 ล้าน

ชาวบ้านบุกร้อง ปปช. จี้ตรวจสอบโครงการขุดลอกแหล่งน้ำงบ 13 ล้าน ขุดไม่เสร็จเบิกเงินหมด หลังพบน้ำลดดินโผล่
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติจังหวัดศรีสะเกษ (ปปช.) อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายจิรเดช ศิลารักษ์ อายุ 58 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ ต.เมืองคง อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ และคณะ ได้เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายสายัญต์ ยมราช ประธานชมรม STRONG จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งเป็นองค์กรภาคประชาชน เครือข่ายของ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อให้ตรวจสอบ การดำเนินการก่อสร้างโครงการของรัฐ โครงการก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้วยระบบไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำ และโครงการขุดลอกร่องน้ำตามธรรมชาติที่ตื้นเขิน ซึ่งดำเนินการในพื้นที่ของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลล่าง (เขื่อนราษีไศล) เขตชลประทาน สำนักงานชลประทานที่ 8 บ้านเหล่าโดน ต.หนองแค อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ


นายจิรเดช กล่าวว่า โครงการก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำ และโครงการขุดลอกร่องน้ำธรรมชาติ ที่ตื้นเขิน ดังกล่าว อยู่ในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลล่าง (เขื่อนราษีไศล) งบประมาณกว่า 13,000,000 บาท นั้น ตนพบว่าไปในทางที่อาจส่อต่อการทุจริตทำผิดรูปแบบโครงการและทำงานยังไม่แล้วเสร็จ แต่ได้มีการเบิกจ่ายเงินงบประมาณไปหมดแล้ว โดยเฉพาะโครงการขุดลอกร่องน้ำตามธรรมชาติที่ตื้นเขิน ซึ่งมีความยาวประมาณ 500 เมตร แต่ดำเนินการขุดจริงประมาณ 300 เมตร และอีก 200 เมตร ยังอยู่ในสภาพเดิม ทั้งที่จริงโครงการทั้งสองโครงการนี้ มีเป้าหมายเพื่อให้ประชาชนได้ใช้น้ำในช่วงฤดูแล้ง แต่ปรากฏว่า กลับดำเนินการขุดลอกไม่แล้วเสร็จ ซึ่งสร้างความไม่สบายใจให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ตนจึงเดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายสายัญต์ ยมราช ประธานชมรม STRONG จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบ และเพื่อไม่ให้ประชาชนในพื้นที่เสียประโยชน์


ด้าน นายสายัญต์ ยมราช ประธานชมรม STRONG จังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ขณะนี้ ตนยังไม่สามารถสรุปได้ว่า โครงการทั้งสอง โครงการ ดังกล่าว ที่ชาวบ้านมาร้องเรียน นั้น มีการกระทำที่เป็นการทุจริต จริงหรือไม่ โดยเบื้องต้น ตนและคณะทำงานจะได้ดำเนินการตรวจสอบเอกสารที่ทางชาวบ้านได้นำมาร้องเรียนอย่างเร่งด่วน โดยในวันนี้ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ สำนักงาน ปปช.จังหวัดศรีสะเกษ ลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วพบว่า บริเวณที่มีการขุดลองมีเนินดินโผล่อยู่กลางแหล่งน้ำ และบริเวณริมขอบสระน้ำด้านทิศตะวันตก มีลักษณะคล้ายกับขุดลอกยังไม่แล้วเสร็จระยะทางประมาณ 200 เมตร ซึ่งตนจะได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะกรรมการเพื่อนำเสนอต่อไปยัง ผอ.ปปช.จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วนต่อไป.

ทีมข่าว จ.ศรีสะเกษ รายงาน