มหาสารคาม (ชมคลิป) สีสันงานวันเกษตรของดีตำบลหนองจิก แข่งขันก้อยขมต้มแซ่บ กรรมการอิ่มพุงกาง

 

ที่องค์การบริหารส่วนตำบลหนองจิก อำเภอบรบือ จ.มหาสารคาม นายชฎายุช ไชยะลาด นายอำเภอบรบือ เป็นประธานเปิดงานวันเกษตรของดีตำบลหนองจิก โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พ่อค้าแม่ค้า ประชาชนอำเภอบรบือเข้าร่วมงาน


นายสิทธิพงค์ ค้าเจริญ นายกองค์การบริหาส่วนตำบลหนองจิก กล่าวว่า งานวันเกษตรของดีตำบลหนองจิก จัดขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมการผลิต และเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายให้กับประชาชนพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ตำบลหนองจิก อ.บรบือ จ.มหาสารคาม ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนพัฒนาห้าปี โดยในงานมีการจัดนิทรรศการแสดงผลผลิตทางการเกษตรของดีตำบลหนองจิก ขบวนแห่ผลิตผลทางการเกษตรของแต่ละหมู่บ้าน การประกวดพืชผลทางการเกษตร ปศุสัตว์ การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในชุมชน การประกวดส้มตำลีลา ประกวดลาบขมต้มแซ่บ ประกวดโค-กระบือ เป็นต้น
ซึ่งภายหลังจากที่ท่านนายอำเภอเปิดงาน ก็มีการแสดงของน้อง ๆ หนู ๆ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.หนองจิก ที่มาทำการแสดงในชุดรำวงมหาดไทย ต่อด้วยการแสดงของตัวแทนแม่บ้านจากตำบลต่าง ๆ งานนี้บอกเลยว่า จะแสดงทั้งทีต้องเรียบร้อย ถึงกับต้องถอดร้องเท้ารำกันเลยทีเดียว ซึ่งนอกจากชุดการแสดงแล้ว การประกวดก็มา อาทิ การประกวดกล้วยน้ำว้าพันธุ์ดี ทั้งใหญ่ทั้งยาว และการประกวดมันสำปะหลัง ซึ่งเป็นของดีของเด็ดของขึ้นชื่อของตำบลหนองจิก และยังมีการประกวดกระบือ หรือควาย ที่มาจากทั่วประเทศอีกด้วย


พร้อมกับมีการแสดงของหนูน้อยฟันน้ำนมในชุดรำวงแม่บ้านมหาดไทยโดยใส่ชุดโจงกระบน บ้างก็ร้องไห้ บ้างก็รำ บ้างก็เต้น ตี่หนุ่มน้อย เข้าไปเห็นพี่รำ คงสงสัย ว่าเค้าทำอะไรรัย ก็แซะๆเข้าไปดู รำไปตามจังหวะของแต่ละคน ซ้ายบ้างขวาบ้าง ส่วนผู้ปกครองก็ลุ้นลูกหลานตนเอง ทำท่าทางให้ให้นางรำมหาดไทยฟันน้ำนมได้ทำตามเพื่อให้จบเพลง
นอกจากนี้สีสันที่มาสร้างความสนุกสนานก็มีทั้งส้มตำลีลา ที่ชาวบ้าน 7 เขตของตำบลหนองจิก มาร่วมกันการแข่งขัน ออกลีลาท่าทางสุดมันส์ แต่ไฮไลท์ของงานนี้อยู่ที่การแข่งขัน “ก้อยขมต้มแซ่บ” เมนูยอดฮิตของใครหลาย ๆ คน งานนี้ทั้งเนื้อวัวสด ๆ ที่คนอีสานเรียกกันว่า ซอยจุ๊ ทั้งเนื้อทั้งตับ จิ้มกับน้ำจิ้มผสมข้าวคั่วหอม ๆ ใครชอบขม ๆ ก็จิ้มกับดีวัว ตักเข้าปากรสชาติเกินบรรยาย ดูลักษณะออกแนวชูชิอีสาน


ส่วนเมนูก้อย ก็เป็นก้อยดิบ ที่นำเนื้อวัวมาสับละเอียด ปรุงด้วยเครื่องปรุงที่มีกลิ่นแรง เพื่อกลบกลิ่นคาว ทั้งข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ซอยผิวมะเว่อร์ใส่เข้าไป ปรุงรสชาติตามชอบ ตามด้วยเลือดสด ๆ โรยต้นหอม ผักชีลงไป สีสันแดงน่ากิน
ส่วนต้มแซ่บก็ซดร้อน ๆ กินกับผักที่เป็นเครื่องเคียง และข้าวเหนียวร้อน ๆ งานนี้บอกได้คำเดียวเลยว่า คนที่อิ่มก็คือกรรมการ ที่แต่ละท่าน ไล่ชิมกันมาทุกทีม ก็ยกนิ้วโป้งให้ให้ทุกทีม อร่อยทุกทีม กรรมการแต่ละคนก็ชิมกันคนละ 2-3 คำ กว่าจะเสร็จงานบอกเลยข้าวกลางวันไม่ต้องกินกันพอดี