เลย(ชมคลิป)ตำรวจเลยชี้แจงวางมาตรการเข้มป้องกันโจรปล้นร้านทอง


อ.เมืองเลย จ.เลย ประชุมชี้แจงพร้อมวางมาตรการเข้มป้องกันอาชญากรรมห้างสรรพสินค้า/ห้างทอง ในพื้นที่เสี่ยง
เมื่อ เวลา 14.00 น. วันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 ที่ ห้องประชุม โอ.เอ็น.เค ตำรวจภูธรจังหวัดเลยถนนเลย-ด่านซ้าย อ. เมืองเลย จ. เลย พล.ต.ต.สุรชัย สังขพัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย
เป็นประธานในการเปิด ”ประชุมชี้แจงป้องกันอาชญากรรมพื้นที่เสี่ยง” มี พ.ต.อ.จักรภพ ท้าวฤทธิ์ รอง ผบก.ภ.จว.เลย พ.ต.อ.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิจ ผกก.สภ.เมืองเลย พ.ต.ท.มหรรฆพันธุ์ เพียงปราชญ์ รอง ผกก.สภ.เมืองเลย นายชาญวิทย์ บัวหนอง ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองเลย กอ.รมน. จว.เลย รวมทั้ง เจ้าของ ตัวแทนร้านค้าทองคำ ห้างสรรพสินค้า สถาบันการเงิน ร่วมกว่า 60 คน
พล.ต.ต.สุรชัย สังขพัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย กล่าวว่า การที่ได้เชิญผู้ประกอบการร้านทองคำ ห้างสรรพสินค้า สถาบันการเงิน เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ สาเหตุจากการที่เกิดคดีใหญ่การปล้นร้านทองคำที่ จ.ขอนแก่น และ จ..ชัยภูมิ นำเป็นแบบอย่างอีก จำเป็นที่ต้องมีการหารือชี้แจงด้านต่างๆ เพื่อป้องกันอาชญากรรมพื้นที่เสี่ยง จุดเสี่ยง เพื่อให้ผู้ประกอบการรับรู้ถึงกฎระเบียบและมาตรการตลอดจนเครื่องมือ อุปกรณ์ป้องกันต้องหันไปพึ่งกล้องวงจรปิด ที่มีเป็นเทคโนโลยี่มีคุณภาพและประโยชน์สูงในยุคปัจจุบัน เกิดประโยชน์ในการตรวจหาผู้กระทำผิด การแจ้งเตือนที่ถูกวิธี รอบคอบและรัดกุม
การแจ้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย การสังเกตรูปพรรณคนร้าย ตลอดจนยานพาหนะที่ใช้ในการกระทำผิด รวมทั้งเรื่องกฎหมายเกี่ยวกับคดี และความผิดอัตราโทษ เพื่อป้องกันตนเองและทรัพย์สินให้ปลอดภัยและเมื่อเกิดเหตุยิงกราดในร้านทองเราจะทำอย่างไร โดยมีประเด็นที่วิทยากรต้องพูดได้แก่ การสร้างระบบความปลอดภัยแก่ตนเอง, แนวทางการปฏิบัติเพื่อป้องกันตนเองจากอาชญากรรมเบื้อองต้น และ แนวทางปฏิบัติเมื่อเกิดอาชญากรรมในพื้นที่เบื้องต้น อันเป็นการขับเคลื่อนทุกมิติไปด้วยกันระวังเจ้าหน้าที่บ้านเมืองและผู้ประกอบการ
ส่วนสาเหตุของการกระทำผิด บ่อยครั้งในช่วงนี้นั้น เนื่องจากภาวะทางเศรษฐกิจไม่ดี จากการพนันที่มีมากและการติดตามข่มขู่และติดตามทวงหนี้ จึงต้องตั้งกลุ่มไลน์ร้านทอง ขึ้นที่จังหวัดเลย พร้อมกับการตั้ง และมอบอำนาจหน้าที่ร่วมกันรับผิดชอบแต่ละฝ่าย โดยเฉพาะทุก สภ.ในจังหวัดเลย และออกคำสั่งยึดถือปฏิบัติได้ทันที ทั้งนี้ เพื่อป้องกันเหตุ และลดการสูญเสียทั้งชีวิต ร่างกายและทรัพย์สินยหากเกิดเหตุขึ้น
ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์ / จ.เลย