กาฬสินธุ์(ชมคลิป)ชาวพุทธเมืองน้ำดำลั่นไม่รับพระเล็ก ชี้อย่าฝืนศรัทธาเชื่อจะเกิดกระแสขับไล่


ชาวพุทธเมืองน้ำดำลั่นไม่รับพระเล็ก ชี้อย่าฝืนศรัทธาประชาชน เชื่อจะเกิดกระแสขับไล่ชนิดป่าล้อมเมือง ขณะที่พระสังฆาธิการระดับอำเภอ-ตำบลยื่นหนังสือลาออกแล้ว 28 รูป

จากกรณีมหาเถรสมาคม มีคำสั่งแต่งตั้งพระสังฆาธิการ  และถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป  โดยปรากฏทางสื่อโซเชียล เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งหนึ่งในนั้นมีพระเทพสารเมธี หรือเจ้าคุณบัวศรี อดีตเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) ซึ่งเรื่องดังกล่าวทำให้คณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) และญาติธรรมเคลื่อนไหวมีมติคัดค้านทันทีเพราะมองว่าไม่เป็นธรรม และมีการล่ารายชื่อหนึ่งแสนถวายฎีกาต่อในหลวงรัชกาลที่ 10 และยังคงมีกระแสคัดค้านจากพุทธศาสนิกชนอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะมีบัญชาจากสมเด็จพระสังฆราชให้เป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวจังหวัดกาฬสินธุ์ รายงานกระแสต่อต้านเริ่มทวีความเข้มข้น หลังจากพระเล็กเดินหน้าที่จะมาอยู่กาฬสินธุ์ ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่สามารถหาวัดได้ แต่คาดว่าจะมาอยู่วัดป่าหนองโง้ง แต่ก็มีกระแสต่อต้าน ล่าสุดที่บ้านขมิ้น ชาวพุทธเมืองน้ำดำ เริ่มมีการขึ้นป้ายต่อต้าน และมีรายงานว่าญาติธรรม ผู้หัวใจสลายจากมติเถรสมาคม เริ่มก่อตัวเป็นบริเวณกว้าง โดยคาดว่าจะเกิดปัญหาป่าล้อมเมือง ที่จะไม่ยอมรับกันทั้งจังหวัด แต่ก็คาดหวังว่ามหาเถรสมาคม จะแก้ไขปัญหาและสร้างบรรยากาศที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าว ได้ไปที่บ้านโนนชัยและบ้านโนนนคร ต.ขมิ้น อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ พบป้ายข้อความ “รวมพลังสามัคคี ปกป้องคนดี ศรีกาฬสินธุ์  ไม่ยอมรับมติถอดถอน แต่งตั้ง จจ.กาฬสินธุ์ (ธ)”โดยได้ไปสอบถามและพุดคุยถึงที่มาของป้ายดังกล่าว

นางห่วย ฤทธิ์พูล อายุ 73 ปี บ้านเลขที่ 145 บ้านโนนชัย กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดเรื่องมหาเถรสมาคม มีประกาศถอดถอนพระเทพสารเมธี หรือเจ้าคุณบัวศรี อันเป็นนับถือศรัทธายิ่ง ของญาติโยมชาว จ.กาฬสินธุ์และใกล้เคียง ตั้งแต่วันที่ 30 กันยายนถึงวันนี้ สิ่งที่ชาวบ้านยังเคลือบแคลงสงสัยคือคำสั่งดังกล่าวที่ไม่มีความชอบธรรม ไม่เป็นธรรมกับพระผู้ใหญ่อย่างท่านเจ้าคุณบัวศรี ที่อุบาสก อุบาสิกา เรียกท่านอย่างสนิทปากว่า “พ่อบัวศรี”  ทั้งนี้ ถึงแม้ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จะมีการแถลงข่าวออกมา ก็ไม่มีคำตอบที่ชัดเจน ในเหตุผลที่ต้องปลดเจ้าคุณบัวศรีจากตำแหน่ง ดังนั้น เพื่อให้สังคมรับรู้ ว่าชาวพุทธกาฬสินธุ์ ไม่ยอมรับคำสั่งถอดถอนและแต่งตั้ง จึงได้ขึ้นป้ายดังกล่าว

นางห่วย กล่าวอีกว่า ทุกวันนี้ชาวบ้านพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ทำใจไม่ได้ และไม่ยอมรับคำสั่งถอดถอน แต่งตั้ง  รวมทั้งหากจะให้ไปต้อนรับเจ้าคณะจังหวัดคนใหม่ คงไปไม่ได้ เนื่องจากไม่รู้จัก และยังมีศรัทธาเหนียวแน่นต่อเจ้าคุณบัวศรีไม่เสื่อมคลาย เพราะรู้สึกเศร้าเสียใจ ที่ท่านถูกถอดถอนโดยไม่ทราบสาเหตุ ทั้งๆที่ท่านไม่เคยมีอธิกรณ์ ปฏิปทาที่ผ่านมาล้วนอุดมด้วยคุณธรรม เป็นเสาหลักและที่พึ่งทางใจของชาวพุทธกาฬสินธุ์มาโดยตลอด ดังนั้น จึงมติเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันขึ้นป้าย เพื่อให้สังคมรับรู้ว่าคณะสงฆ์ ชาวพุทธชาวกาฬสินธุ์ ไม่ยอมรับคำสั่งดังกล่าว

ด้านนายแก้ว คำหงษา อายุ 75 ปี ชาวบ้านโนนนคร ต.ขมิ้น กล่าวว่า ทุกวันนี้ตนและชาวพุทธ หรือรวมทั้งคณะสงฆ์ ตลอดจนประชาชนทั่วไป ที่ทราบข่าวมหาเถรสมาคมถอดถอนและแต่งตั้งพระสังฆาธิการ ดังกล่าว ต้องมีความรู้สึกงุนงง ไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับคำสั่งฟ้าผ่า เนื่องจากผู้มีอำนาจในการออกคำสั่งดังกล่าว ไม่ชี้แจงถึงเหตุผล สิ่งที่ชาวบ้านที่เป็นลูกศิษย์ลูกหา ญาติธรรมเจ้าคุณบัวศรีทำได้ ก็คือการขึ้นป้ายเชิงสัญลักษณ์ดังกล่าว เนื่องจากมองว่า คำสั่งถอดถอนไม่มีความเป็นธรรม เป็นการกระทำตามอำเภอใจที่ไม่มีอธิกรณ์ และเพื่อแสดงพลังขอความเป็นธรรมให้กับเจ้าคุณบัวศรีที่ถูกถอดถอนด้วย

ทั้งนี้ขณะที่การลาออกของพระสังฆาธิการระดับอำเภอและระดับตำบล (ธรรมยุต)ที่ยังแสดงความจำนงลาออกจากตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอ และเจ้าคณะตำบล เนื่องจากรับไม่ได้และมองว่าการถอดถอนเจ้าคณะจังหวัดไม่มีความเป็นธรรม ไม่มีการชี้แจงถึงสาเหตุ อีกทั้งยังมีการตั้งพระจาก จ.หนองคายตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอข้ามห้วยมาที่ จ.กาฬสินธุ์ มาเป็นเจ้าคณะจังหวัด ซึ่งล่าสุดมีพระสังฆาธิการระดับระดับเจ้าคณะอำเภอยื่นเรื่องลาออกจากตำแหน่งแล้ว 5 รูป และระดับเจ้าคณะตำบลอีก 23 รูป อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าบรรยากาศทั่วไปดูเหมือนจะเงียบ แต่ก็ยังมีความเคลื่อนไหวทุกหมู่บ้านที่เป็นชาวพุทธสายวัดป่า

#อีสานเดลี่ออนไลน์