หนองบัวลำภู (ชมคลิป) พบผู้ป่วยโควิด-19 ละลอกใหม่ เป็นหญิงวัย 33 ปี อาชีพขายล็อตเตอรี่ ที่หนองบัวลำภู


วันนี้(24 มีค.64)เมื่อเวลา 13.30 น.ห้องโถงภายในอาคารสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู มอบหมายให้ นายเวียงชัย แก้วพินิจ รอง ผวจ.หนองบัวลำภู พร้อมด้วย นพ.สุรพงษ์ ผดุงเวียง นายแพทย์ สสจ.หนองบัวลำภู นพ.วินัย บรรจงการ ผอ.รพ.หนองบัวลำภู พญ.ยุวพร จิระวงศ์ประภา ผอ.โรงพยาบาลนาวังเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พ.อ.ปริชญ์ สุคันธศรี รอง ผอ.กอ.รมน. หนองบัวลำภู และ พล.ต.ต.นิพนธ์ พานิชเจริญ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายหลังได้รับการยืนยันพบผู้ป่วยโควิด-19 จากรายที่ 1 เป็นชายอยู่ในพื้นที่อำเภอสุวรรณคูหา เมื่อปลายปีที่ผ่านมา
ส่วนรายที่ 2 ที่ตรวจพบเมื่อวันที่ 22 มีค.64 อยู่ที่อำเภอนาวัง จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นหญิงวัย 33 ปี ภูมิลำเนาบ้านนาสมนึก ตำบลนาเหล่า อำเภอนาวัง จังหวัดหนองบัวลำภู อาชีพขายล็อตเตอรี่ จากการสัมผัสผู้ป่วยในเขตตลิ่งชัน กทม.ช่วงวันที่ 9-15 มีค.64 แล้วเดินทางกลับมาถึง ต.นาเหล่า อ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู พร้อมสามีในเวลา 23.00 น.ด้วยรถยนต์ส่วนตัว วันที่ 16 -18 มีค.64 ร่วมงานศพญาติ วันที่ 19-21 มีค.รายงานตัวกับ อสม.และ จนท.ในพื้นที่ และทำภารกิจอยู่ภายในหมู่บ้าน จากนั้นในวันที่ 22 มีค.64 ได้รับการเก็บตัวอย่างจาก รพ.สต.และรอผลหลังจากมีอาการไข้ต่ำๆน้ำมูกใส จนกระทั่งในเวลา 20.00 น.มีผลการยืนยันการติดเชื้อและปัจจุบัน เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลนาวังเฉลิมพระเกียรติ 8 พรรษา อาการทั่วไปมีไข้ต่ำ มีน้ำมูก ปอดปกติ และอยู่ในความดูแลของแพทย์เป็นพิเศษ
นพ.สุรพงษ์ฯ นพ.สสจ.หนองบัวลำภู กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู ได้ดำเนินการตามมาตรการติดตามหาผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อยืนยันไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในพื้นที่ จำนวน 79 ราย นอกพื้นที่(จังหวัดเลย) จำนวน 1 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในพื้นที่ ติดตามมารับการตรวจทางห้องปฏิบัติการแล้ว 60 ราย ผลตรวจไม่พบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จำนวน 60 ราย นัดตรวจหาเชื้อหลังสัมผัสผู้ป่วย 5 วัน จำนวน 19 ราย และให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ทั้งหมดกักกันที่บ้าน (Home Quarantine) เป็นเวลา 14วัน
โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ ติดตามอาการทุกวัน จนครบ 14 วัน และกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงนอกพื้นที่ จำนวน 1 ราย ได้ประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย ติดตามมาตรวจหาเชื้อต่อไป ในส่วนของผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 58 ราย ให้ดูแลตนเองที่บ้าน ปฏิบัติตนเพื่อดูการแพร่เซื้อสู่ครอบครัวและชุมชน หลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่มีคนจำนวนมาก
จังหวัดหนองบัวลำภู ได้ดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคของกรมควบคุม โรคอย่างเคร่งครัด การสื่อสารให้เจ้าหน้าที่และประชาชนไม่ให้ตื่นตระหนกต่อสถานการณ์ รับฟังข่าวสารจากกรมควบคุมโรค และศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดหนองบัวลำภู
และต่อต้านข่าวปลอม และตระหนักถึงความจำเป็นในการใช้หน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย และให้ ความรู้ประชาชน ปฏิบัติตัวใช้มาตรการ D M H T T คือ Distancing เว้นระยะห่างกับคนอื่นอย่างน้อย ๑-๒ เมตร, Mask Wearing สวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย, Hand Washing หมั่นล้างมือ, Testing ตรวจวัดอุณหภูมิ ร่างกายสม่ำเสมอ, ใช้แอปพลิเคชันไทยชนะ และหมอชนะทุกครั้ง และผู้ที่มาจากพื้นที่ระบาดให้รายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทุกราย

ทีมข่าวอีสานเดลี่ออนไลน์ประจำจังหวัดหนองบัวลำภู