ขอนแก่น(ชมคลิป)’พลังโซเชียลกดดัน’ โจรขโมย จยย.ทิ้งไว้หน้าวัด

วงจรปิดจับภาพคนร้ายก่อเหกตุขโมยรถจักรยานยนต์ในพื้นที่ อ.ชนบท พร้อมขโมยบันไดในโรงเรียนบ้านกอกป่าผุวิทยา หลบหนีมุ่งหน้า อ.มัญจาคีรี คาดไปก่อเหตุกระชากกระเป๋าเจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบว่าใช่คนเดียวกันหรือไม่
มีกรณีเพจเฟซบุ๊กชื่อ “ชุมชนข่าวขอนแก่น” โพสต์ภาพคนร้ายก่อเหตุขโมยรถจักรยานยนต์ชาวบ้านในพื้นที่ อ.ชนบท จ.ขอนแก่น พร้อมระบุข้อความในโพสต์ว่า “บุคคลอันตราย ขโมยรถ ใครพบเห็นบุคคลดังกล่าวหรือรถคันนี้รบกวนติดกลับด้วยนะคะพอดีรถถูกขโมยไปมื้อวานค่ะรายละเอียดตามที่ลงไว้เลยน่ะค่ะติดต่อได้ตามเบอร์ -คุณมะลิวรรณ จำปาเทศ โทร 080-2209089 ผู้เสียหายแจ้งว่าวันนี้(11 ต.ค.2564)เวลา 12.20 น. มีเหตุคนร้ายลักรถ จยย.ฮอนด้า เวฟไอ หมายเลขทะเบียน 2กข 5696 ขอนเเก่น สีดำ-เเดง จาก ร.ร.ชุมชนบ้านชนบท ต.ชนบท ซึ่งตนเองได้จอดไว้เเละทำธุระ ภายใน ร.ร. โดยเสียบกุญเเจทิ้งไว้ -คนร้ายเป็นชาย 1คน สวมกางเกงลายพรางทหาร เสื้อสีดำ ด้านหลัง เบอร์ 16 หลบหนีมุ่งหน้าบ้านดอนดู่ ต.ศรีบุญเรือง -12.40 น. ว.23 ผ่าน รพ.ชนบท และมุ่งหน้าเทศบาลชนบท จนท.ได้ไล่ติดตามเเต่คลาดกันตรง ซ.ข้างเทศบาล ทะลุการไฟฟ้า -ต่อมา จนท.ตรวจสอบ ซ.ข้างเทศบาลและบริเวณใกล้เคียง แต่ตรวจหาไม่ ว.15 (เบื้องต้นคนร้ายมีการถอดป้ายทะเบียนออก) ต่อมา เวลาประมาณ 17.0 น. ญาติผู้เสียหาย พบเห็นคนร้ายที่ก่อเหตุ สวมใส่เสื้อผ้าชุดเดิม เบอร์ 16 ขับรถจักรยานยนต์คันดังกล่าวผ่านไปมาบริเวณถนนเส้นริมหนองกองแก้ว มุ่งหน้าผ่านไปทางบริษัทอินเตอร์ไก เมื่อเช้านี้ไปกระชากกระเป๋าที่อ.มัญจา หากพบเห็นบุคคลและรถจักรยานยนต์คันดังกล่าว โปรดแจ้ง สภ.ชนบท โดยตรงได้ที่ 043286981”
กระทั่งต่อมาช่วงเช้าวันนี้โซเชียลแชร์ข้อความพร้อมภาพรถที่คนร้ายนำมาคืนพร้อมกับกุญแจ โดยระบุข้อความว่า “โซเชียลแชร์กดดัน ชายที่ขโมยรถจากโรงเรียนชุมชนชนบท ได้นำรถมาจอดไว้ข้างวัดพร้อมกุญแจ เมื่อเวลา 07.00 น.ที่ผ่านมา ได้มีพลเมืองดีโทรไปบอกกับเจ้าของรถว่า พบรถจักรยานยนต์ที่โพสต์ว่ามีคนขโมยไปที่โรงเรียนชุมชนชนบทอำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น ได้จอดอยู่ข้างวัดศรีสุมังคล์ ตำบลชนบท พร้อมกุญแจเสียบไว้ แต่ไม่เห็นคนร้าย เจ้าของรถจึงได้ไปดูรถแล้วโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ชนบท ให้นำรถไปตรวจสอบหาหลักฐาน นำจับผู้ก่อเหตุต่อไป”

ต่อมาเมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 13 ต.ค.2564 ที่ สภ.ชนบท จ.ขอนแก่น ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพบกับ น.ส.มะลิวัลย์ จำปาเทศ อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 48 หมู่ 5 ต.ชนบท อ.ชนบท จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นผู้เสียหายถูกคนร้ายขโมยรถจักรยานยนต์ยี่ห้อ ฮอนด้าเวฟ ไอ สีดำ-แดง หมายเลขทะเบียน 2กข 5696 ขอนแก่น ตามที่โลกโซเชียลแชร์กดดันจนคนร้ายนำรถมาคืน เล่าเหตุการณ์ให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เหตุการณ์ดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. วันที่ 11 ต.ค.2564 ภายในโรงเรียนชุมชนชนบท ต.ชนบท ก่อนเกิดเหตุนั้นตนเองขับรถจักรยานยนต์ดังกล่าวไปทำบุญที่วัดกับหลานชาย 2 คน หลังทำบุญเสร็จก็ขับขี่รถจักรยานยนต์ไปที่โรงเรียนดังกล่าว เพื่อรับเงินคืนจากทางโรงเรียนตามนโยบายของรัฐบาลคนละ 500 บาท และถุงยังชีพช่วยน้ำท่วมพร้อมนมโรงเรียน โดยมาถึงที่โรงเรียนก็จอดรถจักรยานยนต์เอาไว้โดยถอดกุญแจวางไว้ที่หน้าตะกร้ารถ และมีหลานอายุ 19 ปีนั่งเฝ้าอยู่ข้างรถ ซึ่งตอนจอดรถนั้นก็สังเกตุเห็นชายต้องสงสัยตามกล้องวงจรปิดแต่ไม่ได้เอะใจอะไรคิดว่าเป็นผู้ปกครองมารับเงินที่โรงเรียนเหมือน ตนเองกับหลานอีกคนจึงเดินไปพบอาจารย์จู่ๆชายดังกล่าวก็เดินปรี่ตรงมาที่รถจักรยานยนต์ของตนเองแล้วขับหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว โดยหลานชายที่นั่งอยู่ข้างรถตั้งตัวได้รีบวิ่งตามแต่ไม่ทัน จึงเข้าแจ้งความที่ สภ.ชนบท ผ่านไป กระทั่งประมาณ เที่ยงคืนมีชาวบ้านที่อยู่ใกล้วัดศรีสุมังคล์ ต.ชนบท เป็นพลเมืองดีโทรศัพท์แจ้งมาว่าเห็นรถจักรยานยนต์ของตนเองจอดอยู่ที่หน้าประตูวัด จึงได้แจ้งทางตำรวจก่อนจะเข้าไปตรวจสอบก็พบว่าเป็นรถของตนเองจริง โดยสภาพถูกถอดแผ่นป้ายทะเบียน และกระจกมองข้างออกทั้งคู่ หลังได้รถคืนรู้สึกดีใจมาก เพราะไม่คิดว่าจะได้คืน ต้องขอขอบคุณชาวโซเชียลที่ช่วยกันแชร์หาเบาะแสและกดดันคนร้ายจนยอมคืนรถพร้อมกุญแจมาให้

ด้านพ.ต.อ.ชาญศิลป์ นาสูงชน ผกก.สภ.ชนบท เปิดเผยความคืบหน้าทางคดีว่า ล่าสุดขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบตัวผู้ต้องสงสัยแล้ว 1 ราย ซึ่งมีประวัติลักเล็กขโมยน้อยในพื้นที่ เป็นชายอายุประมาณ 30 ปี โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างการแกะรอยกล้องวงจรปิดเส้นทางของคนร้ายที่มาก่อเหตุและใช้หลบหนี คาดว่าจะสามารถติดตามจับกุมตัวคนร้ายได้เร็วๆนี้ ในส่วนที่คนร้ายนำรถจักรยานยนต์มาจอดคืนผู้เสียหายไว้ที่วัดนั้น ความผิดได้สำเร็จแล้วก็ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหายในข้อหาลักทรัพย์ ซึ่งภายหลังจากนี้ก็จะรอผลตรวจจากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานที่เข้ามาเก็บลายนิ้วมือแฝงและหลักฐานอื่นๆทางนิติวิทยาศาสตร์
ในส่วนที่มีการกล่าวถึงคนร้ายรายนี้ไปก่อเหตุกระชากกระเป๋าที่อำเภอมัญจาคีรีที่อยู่เขตติดกันนั้น เบื้องต้นยังไม่ได้รับการประสานจากทาวร้อยเวร สภ.มัญจาคีรีหรือผู้เสียหายที่ถูกกระชากกระเป๋า ซึ่งสามารถประสานมาเพื่อตรวจสอบยืนยันได้ แต่ในส่วนของ สภ.ชนบทนั้นจะเป็นในส่วนของคดีลักทรัพย์รถจักรยานยนต์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

#อีสานเดลี่ออนไลน์