ขอนแก่น(ชมคลิป)มหาวิทยาลัยขอนแก่น มอบชุดตรวจพยาธิใบไม้ตับชนิดเร็วให้เขตสุขภาพที่7 คัดกรองตรวจหาผู้ป่วยแบบถึงบ้าน แสนชุด

มหาวิทยาลัยขอนแก่น ติดอาวุธให้เขตสุขภาพที่ 7 มอบชุดตรวจพยาธิใบไม้ในตับชนิดเร็ว1 แสน ชุด เสริมทัพ ทีมตรวจคัดกรองตรวจหาผู้ป่วยแบบถึงบ้าน คลุมพื้นที่ 4 จังหวัดภาคอีสานเพื่อเข้าสู่การรักษาที่รวดเร็ว

             ศ.นพ.ณรงค์ ขันตีแก้ว รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันวิจัยมะเร็งท่อน้ำดี มข.มอบชุดตรวจคัดกรองพยาธิใบไม้ตับสำเร็จรูปชนิดเร็ว หรือ OV-RDT จำนวน 100,000 ชุด ให้กับ เขตสุขภาพที่ 7 กระทรวงสาธารณสุข โดยมี นพ.สมฤกษ์  จึงสมาน ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่  7 เป็นผู้รับมอบ

             ศ.นพ.ณรงค์ ขันตีแก้ว กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์มะเร็งท่อน้ำดีของไทยมีประชาชนกลุ่มเสี่ยงประมาณ 6 ล้านคน ที่ผ่านมาการตรวจยังใช้วิธีดังเดิมในการวินิจฉัยคือการตรวจอุจจาระซึ่งก็มีวิธีตรวจที่ยากซับซ้อนเพราะไข่ในอุจจาระมีน้อย ทำให้ทีมนักวิจัยจากสถาบันวิจัยมะเร็งท่อน้ำดีได้พัฒนาชุดตรวจด้วยปัสสาวะเพื่อวินิจฉัยใบไม้ตับซึ่งขณะนี้ผลงานวิจัยดังกล่าวสำเร็จเรียบน้อยแล้ว โดยที่ชุดตรวจคัดกรองพยาธิใบไม้ตับสำเร็จรูปชนิดเร็ว ผลงานวิจัยของ มข. มีหลักการเหมือนชุดตรวจตั้งครรภ์ทั่วไป คือการนำปัสสาวะมาหยดลงไปในชุดตรวจจากนั้นรอประมาณ 10-15 นาที ก็จะสามารถทราบผลได้ทันที ซึ่งถือเป็นชุดตรวจที่ทดแทนการใช้อุจจาระในการตรวจแบบเดิมที่ต้องยอมรับว่าลำบากแล้วก็ตรวจไม่ได้มาก

                สำหรับชุดตรวจทั้ง 100,000 ชุดจะนำไปใช้ในกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่เขตสุขภาพที่7 ซึ่งประกอบด้วย ขอนแก่นร้อยเอ็ด ,มหาสารคามและกาฬสินธุ์ และ มข.มีแผน ที่จะส่งต่อชุดตรวจดังกล่าวครอบคลุมเขตสุขภาพอื่นๆในพื้นที่20 จังหวัดภาคอีสานภายใน 2-3 ปีโดยจะยังไม่มีการจำหน่ายทางการค้า เนื่องจากเป็นผลงานวิจัยของ มข.ในการทำงานเพื่อชุมชนและสังคมที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามสำหรับกลุ่มเสี่ยงที่จะขอรับบริการชุดตรวจต้องติดต่อสาธารณสุขอำเภอ และ รพ.สต.ในพื้นที่เพื่อลงทะเบียนเข้ารับการตรวจดังกล่าวตามที่เขตสุขภาพที่ 7 กระทรวงสาธารณสุขจะได้กำหนดแผนงานในแต่ละพื้นที่ต่อไป

   สำหรับ ชุดตรวจพยาธิใบไม้ตับสำเร็จรูปชนิดเร็ว (OV-RDT)” จะใช้ตัวตรวจจับจำเพาะหรือโมโนโคลนอลแอนติบอดี (monoclonal antibody) ที่มีความจำเพาะต่อพยาธิใบไม้ตับและเป็นสารตรวจจับสิ่งคัดหลั่งหรือแอนติเจนของพยาธิใบไม้ตับในปัสสาวะ ชุดตรวจปัสสาวะสำเร็จรูปดังกล่าวเป็นการพัฒนาต่อยอดจากการตรวจวิธี ELISA ให้มีรูปแบบที่ง่ายขึ้น ใช้เวลาสั้นลง และใช้ได้ในภาคสนาม โดยการตรวจใช้เวลาเพียง 10 นาที โดยในปัจจุบัน ได้ผลิตชุดตรวจสำเร็จรูปชนิดเร็ว (OV-Rapid diagnostic test, OV-RDT) เพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดแก่ประชาชนและส่งเสริมการแก้ปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

#อีสานเดลี่ออนไลน์