อุดรธานี-ศาลตัดสินประหารชีวิตไอ้คลั่งไล่แทงชาวบ้านกลางเมืองอุดรฯ ตาย 2 เจ็บ 6 เพราะจิตใจอำมหิต


จากกรณีนายอิธิพล อิ่มผึ่ง อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 94 หมู่ 3 ต.หนองบัวบาน อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี ไอ้คลั่งใช้อาวุธมีดไล่ทำร้ายผู้คนตามถนนในเขตเทศบาลนครอุดรธานี ทำให้ น.ส.ชลดา หินคำ หรือน้องจูน อายุ 22 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะวิทยาการจัดการทั่วไป มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี และ น.ส.อัญชนา บุญยียวน หรือ “น้องอุ๋งอิ๋ง อายุ 16 ปี ชาว อ.หนองหาน จ.อุดรธานี เป็นนักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล เสียชีวิต 2 ศพ และมีผู้บาดเจ็บอีก 6 คน โดยตำรวจและพลเมืองดีช่วยกันจับกุมตัว แจ้งข้อหา “ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาแล้ว ทำร้ายร่างกายผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส” เหตุเกิดบ่ายวันที่ 5 ธันวาคม 2563
วันที่ 24 สิงหาคม 2564 เวลา 09.00 น. ศาลจังหวัดอุดรธานี ได้อ่านคำพิพากษาคดีดังกล่าวผ่านวิดีคอนเฟอเรนซ์ โดยนายอิธิพล ผู้ต้องหา ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำกลางอุดรธานี จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 ประกอบมาตรา 80, 371 การกระทำของจำเลย เป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรม เป็นกระทงความผิดไปตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 ฐานฆ่าผู้อื่น “ให้ประหารชีวิต” ทั้งสองกระทง ฐานพยายามฆ่าผู้อื่น จำคุกตลอดชีวิตทั้งหกกระทง ฐานพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยเปิดเผย หรือโดยไม่มีเหตุสมควร ให้ปรับ 1,000 บาท เมื่อรวมโทษทุกกระทงแล้ว “ให้ประหารชีวิต” และปรับ1,000บาท
โดยในถนนใจกลางเมืองอุดรธานี และอยู่ในช่วงเวลาที่มีงานประจำปีของจังหวัด เป็นการกระทำที่โหดเหี้ยม ทารุณ อำมหิตผิดมนุษย์ ไร้มนุษยธรรม ไม่ยำเกรงต่อกฎหมายบ้านเมือง ก่อให้เกิดผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของสังคม พฤติการณ์แห่งคดีจึงเป็นเรื่องร้ายแรง แม้จำเลยจะรับสารภาพ แต่ก็มิได้เกิดจากสำนึกผิด แต่เป็นเพราะจำนนต่อหลักฐาน ไม่เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ไม่มีเหตุบรรเทาโทษ ที่สมควรจะลดโทษให้จำเลย จึงตัดสิน ให้ “ประหารชีวิต”