ขอนแก่น(ชมคลิป)เริ่มฤดูทำนาปี หลังเก็บเกี่ยวข้าวนาปรัง

เกษตรกรที่จังหวัดขอนแก่น เร่งไถพรวนดินเพื่อเตรียมหว่านขาวนาปี หลังจากที่ฝนได้ตกลงมาต่อเนื่อง จึงได้เร่งปลูกข้าวหวังจะได้ผลิตดีเท่าปีที่ผ่านมา

                วันที่ 31 พ.ค. 64 นายบุญเถิง ทางน้ำเที่ยง กำลังนำรถไถขับปรับสภาพนาข้าว ภายในบ้านโคกสี ตำบลโคกสี อำเภอเมืองขอนแก่น เพื่อปรับพื้นมี่เตรียมหว่านข้าว ปลูกข้าวนาปี หลังจากก่อนหน้านี้ ได้เก็บเกี่ยวข้าวนาปรังไปเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

                 นายบุญเถิง บอกว่า ในปีนี้ฝนตกชุกตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา ทำให้หลังจากที่เก็บเกี่ยวข้าวนาปรังไปแล้ว จึงได้ใช้เวลาว่างหลังงานประจำรับเหมาอก่อสร้าง มาขับรถไถปรับหน้าดิน เพื่อเตรียมหว่านข้าว โดยในปีนี้ได้ลงมือปลูกข้าวนาปีประมาณ 50 ไร่ โดยเป็นนาข้าวของตนเอง 30 ไร่ ส่วนที่เหลือ ได้ขอเช่าเจ้าของนาคนอื่นทำนา

               ซึ่งตนเองได้เตรียมหว่านข้าวเหนียว กข.6 ทั้งหมด เพราะข้าวนาปรัง ได้ลงมือปลูกข้าวจ้าวไปก่อนแล้ว คาดว่าในกลางเดือนมิถุนายน จะเริ่มหว่านข้าวในพื้นที่ทั้ง 50 ไร่ เพราะเชื่อว่าจะมีฝนตกลงมา และทางชลประทานจะมีการระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ เข้าสู่คลองชลประทาน เพื่อให้เกษตรกรได้ทำนาปี แต่อย่างไรก็ตามเมื่อผลผลิตออกมา อยากให้ราคาข้าวไม่ต่ำกว่าตันละ 13,000 บาท เพราะชาวนาจะได้มีกำไรเหลือเมื่อหักต้นทุน ที่จะต้องใช้เงินจำนวนมากในการทำนาในแต่ละครั้ง