เลย(ชมคลิป)พบติดเชื้อเพิ่มอีก 2 ราย แพทย์ชี้ฉีดวัคซีนเร็วที่สุด ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันหมู่มากกว่า 99 %


วันที่15 พฤษภาคม 2564เวลา 16.00 ที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขจังหวัดเลย รายงานสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดเลย ห้องประชุมภูเรือ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดเลย นายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชกรจังหวัดเลย นายอภิชาติ สะบู่แก้ว ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย ร่วมกันแถลงข่าว สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
วันนี้จังหวัดเลยพบผู้ป่วย covid-19 ระลอกเมษายน 2564 เพิ่มขึ้น 2 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 80 ราย โดยผู้ป่วยรายที่ 78 มีข้อมูลดังนี้
ผู้ป่วยรายที่ 79 เพศ เป็นหญิงไทย อายุ 24 ปี อาชีพ แม่บ้าน ภูมิลำเนา บ้านหนองผำ ต.นาดินดำ อ.เมือง จ.เลย ตรวจหาเชื้อ วันที่ 14 พ.ค. 64 ผลการตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ประวัติเสี่ยง มีประวัติเดินทางมาจาก กทม. และสัมผัสกับสามีที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ที่ กทม.) ผู้ป่วยมีอาการไข้ ปวดศีรษะ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก เหนื่อยปัจจุบัน Admit ที่ รพ.เลย ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 10 ราย ส่งตรวจแล้วจำนวน 4 ราย (ไม่พบเชื้อ 1 ราย รอผล 3 ราย) อีก 6 ราย (กำลังดำเนินการส่งตรวจ)
ผู้ป่วยรายที่ 80 เพศ ชาย สัญชาติลาว อายุ 25 ปี อาชีพ รับจ้างขนสินค้าในตลาดห้วยขวาง กทม. วันที่ 8 พ.ค. 64 เข้าสถานที่กักตัวบ้านนากระเซ็ง เพื่อรอเดินทางกลับ สปป.ลาว ตรวจหาเชื้อ วันที่ 13 พ.ค. 64 ผลการตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (14 พ.ค.64) ประวัติเสี่ยง ผู้ป่วยทำงานในสถานที่เสี่ยงที่มีความแออัด และเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 และทราบภายหลังว่าเพื่อนที่พักด้วยกันที่ กทม. ตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ผู้ป่วยมีอาการ ปวดศีรษะ ไอ มีน้ำมูก ปวดกล้ามเนื้อ ปัจจุบัน Admit ที่ รพ.ท่าลี่ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง อยู่ระหว่างสอบสวนเพิ่มเติม ทั้งนี้ สำหรับรายนี้ ผู้ป่วยได้โดยสารรถทัวร์ของบริษัท แอร์เมืองเลย หมายเลย 29-26 ช่องจอดรถที่ 27,29 เวลา 19.00 น. มีผู้โดยสารทั้งหมด 19 คน และเมื่อเดินทางถึงได้โดยสารแท็กซี่ไปยังอ.ท่าลี่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ ได้มีการประสานบขส. เพื่อติดตามรถทัวรของบริษัทคันที่ผู้ป่วยโดยสารมา เพื่อติดตามคนบนรถทุกคนมาตรวจเชื้อ ส่วนคนขับรถแท็กซี่ได้พบตัวแล้ว และนำเข้าสู่กระบวนการกักตัวแล้ว
นายอภิชาติ สะบู่แก้ว ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุข กล่าวว่า สถานการณ์ในขณะนี้ ทางออกที่ดีที่สุดคือการฉีดวัคซีน ซึ่งจากข้อมูลของ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ สถาบันการวิจัยแห่งชาติ พบว่า วัคซีนของแอสตราซิเนกา ช่วยสร้างภูมิต้านทานได้มากถึงร้อยละ 97.26 ส่วน ซิโนแวก สร้างภูมิต้านทานได้ถึงร้อยละ 99.49 ส่วนผู้ที่เคยป่วยและหายแล้วประมาณ 4-8 สัปดาห์ มีภูมิต้านทานร้อยละ 92.40 แสดงให้เห็นว่า การฉีดวัคซีนจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน และลดอัตราการเสียชีวิตได้จริง ทั้งนี้ จังหวัดเลย มีการส่งเจ้าหน้าที่ลงสำรวจข้อมูลและอำนวยความสะดวกการละเบียนวัคซีน ซึ่งทุกคนสามารถลงทะเบียนจองผ่านเจ้าหน้าที่ได้ ส่วนผู้ที่ต้องการวอล์คอินฉีด ต้องรอดูจำนวนวัคซีนอีกครั้งหนึ่ง
ด้านนายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวเชิญชวนประชาชนชาวจังหวัดเลยทุกคนมาร่วมกันลงทะเบียนจอง เพื่อฉีดวัคซีน ซึ่งในขณะนี้จังหวัดเลยได้ส่งทีน 5 ทหารเสือลงไปเคาะประตูบ้าน สำรวจข้อมูลและอำนวยความสะดวกการลงทะเบียน ทั้งหมด 3 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปี กลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง และกลุ่มประชาชนทั่วไป ซึ่งสามารถลงทะเบียนจองผ่านทีม 5 ทหารเสือได้ทันที เพื่อความรวดเร็ว โดยยืนยันว่า จังหวัดเลยมีความพร้อมในทุกด้าน ส่วนกรณี เรือนจำจังหวัดเลย ขณะนี้ได้มีการประสานกันระหว่างเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่เรือนจำแล้ว ซึ่งเดิมมีการบริหารจัดการ การตรวจโรค ที่มีมาตรฐานอยู่แล้ว ส่วนการตรวจโควิดจะมีการประสานกันเพิ่มเติม แต่ปัจจุบันยังไม่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อในเรือนจำจังหวัดเลย


ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์/ จ.เลย