อุดรธานี-เตรียมแจ้งจับยูทูปเปอร์ดัง จัดบวงสรวงหาเลขเด็ด โยงคนติดเชื้อ 5 รายต้องตรวจหาเชื้อสามหมู่บ้านกว่าพันหกร้อยคน

เมื่อเวลา11.00น.วันที่ 12 พฤษภาคม 2564 นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี เดินทางไปที่ศาลากลางบ้าน บ.หนองแซงสร้อย ม.5 ต.น้ำพ่น อ.หนองวัวซอ ได้ติดตามการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลังรับแจ้งตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ บ.หนองแซงสร้อย ม.5,ม.7,ม.9 รวม 5 ราย จากรายแรก เจ้าของร้านขายของชำ 1 ราย จากนั้นตรวจพบเครือญาติติดเชื้อเพิ่ม 3 ราย และคนงานไร่มันสำปะหลังอีก 1 ราย โดยยังมีกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง ต้องรับการคัดกรองทั้ง 3 หมู่บ้าน พร้อมแจ้งไปยังผู้ที่เดินทางมา “สำนักสงฆ์เทพนิมิตสวนหินเกิ้ง” หรือ “สำนักสงฆ์ถ้ำนมผา” บ.หนองแซงสร้อย เมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา ให้ไปรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด่วน


ที่ศาลากลางบ้านหนองแซงสร้อย นายสยามฯ ผวจ.อุดรธานี ได้พบกับ นายจรูญ บุหิรัญ นายอำเภอหนองวัวซอ ,นพ.ปกรณ์ จารักษ์ ผอ.รพ.หนองวัวซอ ที่กำลังทำการสอบสวนควบคุมโรค มีเจ้าหน้าที่ รพ.หนองวัวซอ , อ.หนองวัวซอ , รพ.สต.น้ำพ่น และกำลังฝ่ายปกครอง อำนวยการตรวจคัดกรองราษฎรทั้ง 3 หมู่บ้าน โดยผู้สัมผัสเสี่ยงจากผู้พบเชื้อ 5 ราย แยกเป็นเสี่ยงสูงตรวจด้วยวิธี PCR , ผู้เสี่ยงต่ำตรวจแบบแรพพิทเทส หลังตรวจแล้วทุกคนต้องกักตัวเอง 14 วัน ส่วนผู้ไม่มีความเสี่ยงยังไม่ตรวจ รอจนกว่าผลการตรวจเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำจะออกมา ซึ่ง 3 วันที่ผ่านมาตรวจไปแล้ว 98 , 80 และ 70 ราย คาดว่ายังมีกลุ่มผู้เสี่ยงอีกกว่า 1,600 คน


นายจรูญ บุหิรัญ นายอำเภอหนองวัวซอ เปิดเผยว่า ที่บ้านหนองแซงสร้อง ต.น้ำพ่น อ.หนองวัวซอ ได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 5 ราย ในจำนวนนี้ 3 ราย เดินทางไปร่วมกิจกรรมที่สำนักสงฆ์เทพนิมิตสวนหินเกิ้ง ในวันที่ 15 เมษายน 2564 ซึ่งในวันนั้นจัดให้มีพิธีบวงสรวง เป็นศิริมงคลเพื่อขอโชคลาภ โดยมีการเชิญชวนประชาชนไปร่วมงานกว่า 300 คน จึงขอแจ้งประชาสัมพันธ์ไปถึงประชาชน ที่เดินทางไปสำนักสงฆ์แห่งนี้ ในวันเวลาดังกล่าว ให้ติดต่อ อสม. , รพ.สต. และเจ้าหน้าที่ รพ.เพื่อตรวจหาเชื้อเป็นการด่วน


ผู้ที่เดินทางมาในวันนั้น ส่วนมากเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด ในส่วนคนพื้นที่เรารู้อยู่ว่าเป็นใครบ้าง โดยการมารวมกันเป็นการเชิญชวนจากยูทูปเปอร์ชื่อดัง ชื่ออาจารย์ชัยญา ท่านใดที่เป็นแฟนคลับกรุณาบอกต่อ ๆ กันด้วยว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไปร่วมงานในวันดังกล่าวด้วย ซึ่งจากการสอบสวนควบคุมโรค ทำให้เรารู้ว่าการจัดกิจกรรม ที่ทำให้อาจเสี่ยงกับการเกิดโรค จึงมีการไปแจ้งความดำเนินคดี กับผู้ที่ไปเชิญชวนดังกล่าวแล้ว เพราะเท่าที่ดูจากยูทูปก็พบว่า ไม่มีมาตรการใด ๆ ที่จะทำให้ประชาชนปลอดจากโควิด-19 มีการแออัดยัดเยียดกัน ซึ่งถือเป็นการกระทำผิดฝ่าฝืนประกาศจังหวัด ออกตาม พรก.บริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน”


นายจรูญ บุหิรัญ นายอำเภอหนองวัวซอ กล่าวว่า ได้มีคำสั่งให้ฝ่ายปกครอง ร่วมกับกำนัน ผญบ. และชรบ. ตั้งด่านทางเข้าออกหมู่บ้าน 3 ทาง เพื่อเฝ้าระวังการเข้าออกของคนในหมู่บ้าน ระหว่างที่มีการคัดกรองชาวบ้านทั้งหมด ซึ่งจะต้องประกาศให้มีการกักตัว 14 วัน ไม่ถึงกับใช้คำว่า “ปิดหมู่บ้าน” เพราะชาวบ้านให้ความร่วมมือ เดินทางมารับการตรวจคัดกรอง และตรวจหาเชื้อกันต่อเนื่อง หากพบผู้ติดเชื้อเพิ่มคนสุดท้ายวันไหน ก็นับวันนั้นเป็นวันแรกของการกักตัว


นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ติดตามเคสนี้ตั้งแต่รายแรก มีคำสั่งให้จัดทีมมาสอบสวนฯทันที เพราะผู้พบเชื้อรายแรกอยู่ร้ายขายของชำ หลังตรวจพบเชื้อจากผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพิ่ม และการสอบสวนควบคุมโรคพบว่า มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวนมาก และยังได้ไปร่วมกิจกรรมในสำนักสงฆ์ ที่มีการชักชวนจาก “ยูทูปเปอร์” ไปร่วมงาน โดยไม่มีมาตรการป้องกันควบคุมโรค ซึ่งทางอำเภอได้แจ้งความดำเนินคดี ตามอำนาจหน้าที่ไปแล้ว ขณะที่สาธารณสุขอุดรธานีมีความเป็นห่วง กิจกรรมลักษณะนี้อาจจะแพร่เป็น “คลัสเตอร์ขนาดใหญ่” จึงเดินทางมาติดตามด้วยตัวเอง เห็นว่าส่วนไหนขาดก็สังการเพิ่มไปแล้ว


ทั้งนี้ฝ่ายปกครองได้นำหลักฐาน เป็นเทปในยูทูปของ“อ.ชัยญา สายบุญ” นำเสนอเมื่อวันที่ 15 เม.ย.2564 ชื่อ อ.ชัยญา เปิดทรัพย์ 300 ล้าน ลุ้นงวด 16 เม.ย.64 ไปเป็นหลักฐานในการดำเนินคดี ขณะเดียวกันได้สั่งห้ามทำพิธีอีก โดยเฉพาะวันที่ 15 พ.ค.นี้ ที่มีการนัดหมายกันไว้ ซึ่งทางพระสงวน หรือพระวรกฤต อุทกธรสิริ เจ้าสำนักรับไปปฏิบัติ