นครพนม (ชมคลิป) ร.3 พัน.3 บูรณาการร่วมซับน้ำตาพี่น้องประชาชน หลังโดนพายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านเรือน

ร.3 พัน.3 บูรณาการร่วมซับน้ำตาพี่น้องประชาชน หลังโดนพายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านเรือน อำเภอธาตุพนม พังเสียหายกว่า 200 หลังคาเรือน หนักที่สุดในรอบ 10 ปี

ที่ ต.นาถ่อน อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เกิดเหตุหลังได้รับแจ้งว่าประชาชนได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์หลังโดนพายุฤดูร้อนลมกระโชกแรงพัดถล่มบ้านเรือนประชาชน ม.3 บ.นาถ่อนท่า ต.นาถ่อน อ.ธาตุพนม จ.นครพนม จากการลงพื้นที่ ได้พบกับ นายวรวิทย์ พิมพนิตย์ นายอำเภอธาตุพนม จ.นครพนม ได้เล่าเหตุการณ์ว่า เมื่อวันที่ 6 เม.ย.2564 เวลา 19.00 น.ที่ผ่านมาเกิดเหตุวาตภัยในพื้นที่รับผิดชอบ ที่ได้รับความเสียหาย จำนวน 6 ตำบล คือ ต.ดอนนางหงส์ ต.กุดฉิม ต.แสนพัน ต.นาถ่อน ต.น้ำก่ำ ต.ธาตุพนม ความเสียหายกว่า 200 หลังคาเรือน และบ้านเรือนของประชาชนที่เสียหายหนักประมาณ 30 หลังคาเรือน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่เคยเกิดขึ้นเลยในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา โดยพื้นที่บ้านเรือนที่โดนพายุพัดพังเสียหายหนักขนาดนี้ คือ บ.กุดฉิม ต.กุดฉิม บ.น่าถ่อนท่า ต.นาถ่อนโดยได้ระดมกำลังทุกภาคส่วน รวมถึงประชาชนช่วยในขั้นต้นได้ตัดต้นไม้ที่ล้มทับสายไฟฟ้าออกก่อน เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน ส่วนความเสียหายนั้นหนักมาก จะได้รายงานให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมได้รับทราบต่อไป

โดยทางด้าน พันโท ศรณณัฐ นวลมณี ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 3 (ผบ.ร.3 พัน 3) มีความห่วงใยต่อสถานการณ์ดังกล่าว จึงให้กำลังพลของหน่วยลงพื้นที่เข้าปฏิบัติการซับน้ำตาพี่น้องประชาชน โดยเป็นการขนย้ายสิ่งของที่เสียหาย เข้าซ่อมแซมบ้านเรือนให้กับประชาชน รวมถึงตัดกิ่งไม้ที่ล้มทับกำแพงวัดศรีสุมังค์ ม.3 บ.นาถ่อนท่า ต.นาถ่อนฯ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์หลังโดนพายุฤดูร้อนลมกระโชกแรงพัดถล่มบ้านเรือนประชาชน ม.3 บ.นาถ่อนท่า ต.นาถ่อน อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ร่วมกับทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม (อบจ.นครพนม) อำเภอธาตุพนม หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง (นรข.) หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 22 สำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นพค.22 สนภ.2 นทพ.) องค์การบริหารส่วนตำบลนาถ่อน(อบต.นาถ่อน) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอธาตุพนม แบบบูรณาการร่วมทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน รวมถึงประชาชนในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบดูแลช่วยเหลือ เบื้องต้นนำเจ้าหน้าที่ช่างไปฟื้นฟูซ่อมแซม และจัดสรรงบประมาณ เข้าไปสนับสนุนช่วยเหลือตามระเบียบทางราชการ แต่ความเสียหายในครั้งนี้หนักมาก จึงต้องให้หน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อย่างเร่งด่วนที่สุดเพราะเนื่องจากช่วงนี้ยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มซ้ำอีก โดยนายวรวิทย์ พิมพนิตย์ นายอำเภอธาตุพนม พร้อมด้วยส่วนราชการได้เข้าตรวจเยี่ยมความเสียหายจากอิทธิพลพายุฤดูร้อนในครั้งนี้และมอบเครื่องอุปโภคบริโภคเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นให้กับครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้

ประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมหากประชาชนท่านใดที่อยากจะร่วมบริจาคเงินหรือสิ่งของที่จำเป็นเพื่อซับน้ำตาพี่น้องประชาชน หลังโดนพายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านเรือน อำเภอธาตุพนม พังเสียหายกว่า 200 หลังคาเรือน หนักที่สุดในรอบ 10 ปี ประสานทาง นายเดช ติเล กำนันตำบลนาถ่อน เบอร์โทรติดต่อ 081-0532208 โดยทางด้านกำนันตำบลนาถ่อน ฝากผ่านทางผู้สื่อข่าวว่าอยากให้หน่วยงานต่างๆที่มีส่วนเกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน เพราะประชาชนเกรงว่าจะเกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มซ้ำอีก

ภาพ/ข่าว :พรพิพัฒน์ เพ็ชรสังหาร