หนองบัวลำภู(ชมคลิป)เศียรพญานาคราช 7 ตันโผล่กลางบึงหินลับ

หลังเจ้าคุณราชฯบวงสรวง 7 เศียรพญานาคราช ก่อนนำขึ้นอาคารส่งน้ำ”พระราชวชิรธาดานุสรณ์”บึงหินลับ มูลค่า 70 ล้าน

เมื่อเร็วๆนี้ บริเวณบึงหินลับ บ้านหินลับ ต.หนองสวรรค์ อ.เมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู ดร.พระราชวชิรธาดา เจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู ประธานอำนวยการวัดพัชรกิติยาภาราม บ้านเพ๊กเฟื้อย ต.หนองหว้า อ.เมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู ประธานฝ่ายสงฆ์พร้อม นายราเชน ศิลปะราชะ ผอ.โครงการก่อสร้าง สำนักงานชลประทานที่ 5 กรมชลประทาน ประธานฝ่ายฆราวาส

โดยมี นายชาญวิทย์ แฮนเกตุ ผอ.โครงการชลประทานจังหวัดหนองบัวลำภู นางสาวพัชนี สภา วัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู ร่วมกับชาวบ้านหินลับ กว่า 100 คน ร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวงและยกเศียรพญานาค จำนวน 7 เศียรๆละ 1 ตันไว้ตรงกลางบึงหินลับ เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวและเพื่อการเกษตร”พระราชวชิรธาดานุสรณ์” บึ่งหินลับ ต.หนองสวรรค์ อ.เมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู

ดร.พระราชวชิรธาดา จจ.หนองบัวลำภู กล่าวว่า การประกอบพิธีบวงสรวงบูชาพญานาค ในครั้งนี้สืบเนื่องจากพญานาคเปรียบเสมือนเป็นเจ้าแห่งทรัพย์สมบัติ มีอิทธิฤทธิ์เรียกทรัพย์สินเงินทอง เรียกโชคลาภ การบูชาพญานาค เป็นแรงดลบันดาลให้ผู้ศรัทธาได้ขอพรสิ่งใดจะได้สิ่งนั้นอย่างไม่น่าเชื่อจะทำให้มั่งมีขึ้นโดยเร็วพลัน เพราะพญานาคเป็นเจ้าแห่งอำนาจบารมี อยู่เบื้องหลังการสร้างอาณาจักรโบราณทั้งปวง
ในอดีตผู้ปกครองอาณาจักรแต่โบราณล้วนผูกพันกับพญานาคทั้งสิ้น และอยากมีโชคมีลาภ เสี่ยงโชคเสี่ยงดวงให้มีทรัพย์สินเงินทองไหลมาเทมา ต้องบูชาพญานาคราช เพราะพญานาคราชเป็นเจ้าแห่งโชคลาภ ผู้คนต่างกราบไหว้บูชาพญานาคราช เพื่อขอโชคลาภ
การประกอบพิธีในวันนี้ สืบเนื่องจาก นายราเชน ศิลปะราชะ ผอ.โครงการก่อสร้าง สำนักงานชลประทานที่ 5 กรมชลประทาน ได้อนุมัติโครงการพัฒนาแหล่งน้ำพระราชวชิรธาดานุสรณ์(บึงหินลับ)ในปีงบประมาณ 2564ได้อนุมัติงบประมาณให้ดำเนินการ จำนวน 70 ล้านบาท โดยเริ่มดำเนินการก่อสร้างเมื่อเดือนพฤศจิกายน 63 และคาดว่าคงจะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 64

ขณะนี้การก่อสร้างอาคารระบายน้ำ และโรงสูบน้ำสูบ มีท่อส่งน้ำความยาวประมาณ 270 เมตร (จากสถานีสูบน้ำไปยังบ่อพักน้ำ) บ่อพักน้ำเพื่อการกระจายน้ำ มีระบบกระจายน้ำ ท่อส่งน้ำสาย LMP ความยาวประมาณ 780 เมตร มีหัวจ่ายน้ำจำนวน 37 หัวจ่าย สามารถส่งน้ำได้ประมาณ 750 ไร่ ขณะนี้การก่อสร้างอาคารระบายน้ำ และโรงสูบน้ำสูบ การก่อสร้างดำเนินไปแล้วกว่า 52% และที่สำคัญแหล่งน้ำแห่งนี้จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวของชุมชนและของจังหวัดหนองบัวลำภู
สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์/ขตว.จังหวัดหนองบัวลำภู