เลย(ชมคลิป)พบติดเชื้อเพิ่มอีก 6 ราย เตรียมหารือยกระดับมาตรการควบคุมโรค


วันที่ 30 เมษายน 2564 เวลา 16.00 น. ที่ห้องประชุมภูเรือ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดเลย นายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วย นพ.สมชาย ชมพูคำ รองนพ.สสจ.เลย ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์จังหวัดเลย
นพ.สมชาย ชมพูคำ รองนพ.สสจ.เลย เปิดเผยว่าจังหวัดเลย พบผู้ติดเชื้อโควิด-19เพิ่มอีก 6 ราย รวมสะสมแล้ว 47 ราย ในระลอกเดือนเมษายน 2564 รักษาหายแล้ว 12 ราย ยังรักษาตัวอยู่ 35 ราย ส่วนใหญ่ไม่มีอาการรุนแรง มีการให้ยาต้านไวรัส 5 ราย
สำหรับผู้ป่วยรายที่ 42 เป็นเพศหญิง อายุ 34 ปี อาชีพธุรกิจขายอุปกรณ์ไฟฟ้า ในพื้นที่บ้านนาอาน ต.นาอาน อ.เมือง จ.เลย เข้าตรวจเชื้อวันที่ 29 เมษายน 2564 และพบเชื้อ ประวัติเสี่ยง มีการพบปะผู้คนจำนวนมาก เนื่องจากค้าขาย มีอาการไข้ เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น รักษาตัวที่รพ.เลย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 12 ราย
รายที่ 43 เพศหญิง อายุ 30 ปี อาชีพแม่บ้าน ที่บ้านห้วยเดื่อ ต.หนองหิน อ.หนองหิน จ.เลย เข้าตรวจเชื้อวันที่ 28 เมษายน 2564 และพบเชื้อ เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของรายที่ 39 มีอาการปวดศรีษะเล็กน้อย รักษาตัวอยู่ที่รพ.หนองหิน มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 7 ราย
รายที่ 44 เพศหญิง อายุ 34 ปี อาชีพรับราชการ อยู่ที่บ้านโนนผาพุงพัฒนา ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย เข้าตรวจเชื้อ 2 ครั้ง พบเชื้อในครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2564 เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของผู้ป่วยที่กรุงเทพมหานคร ไม่มีอาการ รักษาตัวที่ รพ.วังสะพุง มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 3 ราย ตรวจแล้วไม่พบเชื้อ
รายที่ 45 เป็นเด็กชาย อายุ 11 เดือน บุตรชายของรายที่ 44 อยู่ที่บ้านโนนผาพุงพัฒนา ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย เข้าตรวจหาเชื้อ 2 ครั้ง พบเชื้อครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2564 มีอาการไข้ ผื่น ไอ รักาตัวที่ รพ.วังสะพุง
รายที่ 46 เพศหญิง อายุ 19 ปี นักศึกษา อยู่ที่บ้านเหล่าแปน ต.หนองงิ้ว อ.วังสะพุง จ.เลย เข้าตรวจหาเชื้อเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2564 และพบเชื้อ เป็นผู้สัมผัสกับผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ของรายที่ 37-38 มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 8 ราย รักษาตัวที่ รพ.วังสะพุง
รายที่ 47 เด็กชาย อายุ 8 เดือน อยู่ที่บ้านเหล่าแปน ต.หนองงิ้ว อ.วังสะพุง จ.เลย เข้าตรวจหาเชื้อเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2564 และพบเชื้อ เป็นผู้สัมผัสกับผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ของรายที่ 37-38 มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 7 ราย
นพ.สมชาย ชมภูคำ รองนพ.สสจ.เลย ระบุ จากสถานการณ์ในขณะนี้ของจังหวัดเลย ยังสามารถควบคุมได้ โดยทางสาธารณสุขยังมีเตียงเพียงพอรองรับผู้ป่วยหากเพิ่มขึ้น และหากรพ.ใดผู้ป่วยเริ่มแออัด จะมีการย้ายผู้ป่วยไปยังอำเภอใกล้เคียงทันที ขณะที่การฉีดวัคซีน นพ.สมชาย ระบุว่า ขอความร่วมให้ทุกคนรับการฉีดวัคซีนเพื่อลดความเสี่ยง โดยจะมีการเปิดให้ลงทะเบียนจองคิว ในกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป และกลุ่มที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค ผ่านไลน์หมอพร้อมในวันที่ 1 พฤษภาคม 2564 โดยหากใครไม่สามารถดำเนินการได้ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ รพ.สต. รพ. ใกล้บ้าน หรือ อสม. ส่วนประชาชนทั่วไปคาดว่าจะเปิดให้ลงทะเบียนในช่วงเดือนกรกฏาคมนี้
ด้าน นายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ระบุว่า ขอบคุณประชาชนที่ติดตามข่าวสาร และตื่นตัวตลอดเวลา ซึ่งจากสถานการณ์ตอนนี้ยังยืนยันว่าเป็นการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน ไม่ใช่การระบาด พร้อมกันนี้ ความร่วมมือทุกคนให้ความร่วมมือกับมาตรการจังหวัดโดยเฉพาะการรายงานตัว ที่ต้องรายงานตัวทุกคน เมื่อเดินทางเข้ามา ซึ่งขณะนี้มีการดำเนินคดีแล้วที่อำเภอวังสะพุง ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ว่ามีความผิดจริงหรือไม่ ทั้งนี้ ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2564 จีการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเลย เพื่อยกระดับมาตรการเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการเดินทางเข้าออกของประชาชน ภายหลังศบค.มีการประกาศยกระดับการควบคุมพื้นที่ทั่วประเทศ


ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์/ จ.เลย