กาฬสินธุ์(ชมคลิป)พุ่งไม่หยุดป่วยโควิดเพิ่มอีก 2 ยอดสะสม 42 ราย ตาวัย 86 ปีอาการน่าเป็นห่วง


กาฬสินธุ์ผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งไม่หยุดล่าสุดพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 2 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยสะสม 42 ราย ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์เผยผู้ป่วยวัย 86 ปี มีโรคประจำตัวเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ และปอดอุดกั้นเรื้องรังอาการน่าเป็นห่วง หลังพบภาวะปอดอักเสบและระบบหายใจล้มเหลว ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ย้ำทีมแพทย์โรงพยาบาลกาฬสินธุ์กำลังให้การรักษาอย่างเต็มความสามารถ เตรียมพร้อมโรงพยาบาลสนามรองรับหากมีผู้ป่วยเพิ่ม
เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2564 ศูนย์อำนวยการต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จ.กาฬสินธุ์ โดยสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ได้รายงานสถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ โดยวันนี้มีผู้ป่วยรายใหม่ 2 ราย ผู้ป่วยเดิม 40 ราย รวมมีผู้ป่วยสะสม 42 ราย รักษาอยู่ในโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ 23 ราย โรงพยาบาลฆ้องชัย 18 ราย หายป่วยกลับบ้านแล้ว 1 ราย
โดยในจำนวนนี้มีผู้ป่วย 1 ราย ที่มีอาการวิกฤต คือ ผู้ป่วยรายที่ 28 เพศชาย อายุ 86 ปี มีโรคประจำตัวเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ และปอดอุดกั้นเรื้องรัง รับไว้รักษาในโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ตั้งแต่ วันที่ 19 เมษายน 2564 ต่อมามีภาวะปอดอักเสบ และระบบหายใจล้มเหลว ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ซึ่งทีมแพทย์โรงพยาบาลกาฬสินธุ์กำลังให้การรักษาพยาบาลอย่างเต็มความสามารถ โดยศูนย์อำนวยการฯ ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ป่วยและครอบครัวให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปให้ได้
สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ 2 ราย ประกอบด้วย รายที่ 41 เพศหญิง อายุ 36 ปี อยู่ที่หมู่ 16 ต.สามขา อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ เริ่มป่วยวันที่ 20 เมษายน 2564 ด้วยอาการปวดกล้ามเนื้อ เหนื่อย อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ มีโรคประจำตัวหอบหืด ในช่วง 14 วันก่อนป่วย ไม่มีประวัติเดินทางไปในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด แต่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับญาติที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด (นนทบุรีและสมุทรปราการ จำนวน 2 คน ตรวจหาเชื้อโควิด-19ไม่พบเชื้อ 1 ราย รอผล 1 ราย) พบผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูง 27 คน เป็นคนในครอบครัวเดียวกัน 5 คน ญาติ 6 คน เพื่อนร่วมงาน 10 คน และเพื่อนอื่นๆอีก 6 คน โดยผู้สัมผัสใกล้ชิดทุกรายสามารถติดตามกักตัวในสถานที่พักครบทั้งหมด เข้ารับการตรวจหาเชื้อไม่พบ 1 ราย และนัดเข้าตรวจในวันที่ 24 เมษายน 2564 จำนวน 26 ราย
รายที่ 42 เพศหญิง อายุ 44 ปี ที่อยู่บ้านพักถนนผังเมือง อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ เริ่มป่วยวันที่ 15 เมษายน 2564 ด้วยอาการ ไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ปวดกล้ามเนื้อ ในช่วง 14 วันก่อนเริ่มป่วยมีประวัติเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด พื้นที่ควบคุมสูงสุด (กรุงเทพมหานคร) ในช่วง 14 วันก่อนป่วย มีประวัติสัมผัสใกล้กับผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในพื้นที่ควบคุมสูงสุด (กรุงเทพมหานคร)(รอผลตรวจไม่มีอาการ) โดยรับประทานอาหารร่วมกัน ซึ่งอยู่ระหว่างค้นหาและติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง
โดยผู้ป่วยทั้ง 2 ราย ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ส่วนไทม์ไลน์ ผู้ป่วยทางศูนย์อำนวยการฯ จะรีบเผยแพร่ต่อไป เมื่อได้รับรายงานการสอบสวนจากหน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่ออำเภอ
ด้านนพ.ประมวล ไทยงามศิลป์ ผอ.โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจ จ.กาฬสินธุ์ มีความพร้อมในการดูแลรักษาผู้ป่วย โดยโรงพยาบาลกาฬสินธุ์สามารถรับผู้ป่วยได้จำนวน 28 เตียง จะเน้นผู้ป่วยที่มีอาการหนัก ปานกลาง ถึงหนักมาก ขณะนี้มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาอยู่ 23 ราย ส่วนที่โรงพยาบาลฆ้องชัย ซึ่งได้เปลี่ยนเป็นหอผู้ป่วย หรือ Cohort Ward รองรับผู้ป่วยได้ 28 เตียง โดยจะรักษาผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง ขณะนี้มีผู้เข้ารับการรักษาอยู่ 18 ราย
นอกจากนี้ยังได้เตรียมโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 1 ไว้ที่บริเวณอาคารโรงอาหาร ภายในศูนย์ราชการ ศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ (หลังใหม่) รองรับผู้ป่วยที่มีอาการไม่หนัก ได้จำนวน 48 เตียง มีการติดตั้งระบบโทรศัพท์ ไฟฟ้า ประปา ไว้พร้อมแล้ว กำหนดเปิดในวันจันทร์ที่ 26 เมษายน 2564 นี้ อย่างไรก็ตามยังมีแผนรองรับหากมีผู้ป่วยจำนวนมากขึ้นอีก ไว้ที่โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ที่อาคารรับรองเขื่อนลำปาวสามารถรองรับผู้ป่วยได้ 30 เตียง และห้องแยกโรคของโรงพยาบาลชุมชนอีก 17 เตียง