ศรีสะเกษ-เร่งจัดทำกิ๊ฟเซ็ตคู่มือป้องกันโควิดแจกจ่ายประชาชน


เมื่อวันที่ 24 เม.ย. นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ มอบหมายให้ นายบุญประสงศ์ นวลสายย์ หัวหน้า สนง.ปภ.จ.ศรีสะเกษ พร้อมเครือข่าย อปพร.และจิตอาสา ร่วมกันจัดเตรียม Sisaket gifts set Covid-19 ซึ่งประกอบด้วย หน้ากากอนามัย แผ่นคู่มือการปฏิบัติตัว และขวดบรรจุแอลกอฮอล์ จำนวน 20,000 ชุด เพื่อส่งมอบให้แก่ ประชาชน ผู้ที่เดินทางเข้ามาพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งเดินทางจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด 18 จังหวัด และถูกกักตัว 14 วัน ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ตามประกาศ คำสั่ง คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดศรีสะเกษ และศบค.
นายบุญประสงศ์ กล่าวว่า gifts set ที่จัดทำในครั้งนี้ เป็นนโยบายเร่งด่วนของ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ ที่ห่วงใยพี่น้องประชาชน โดยการจัดทำคู่มือการปฏิบัติตัวกรณีถูกกักตัว 14 วัน พร้อมคำแนะนำให้ประชาชนผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงสูง ปฏิบัติตัวดังนี้ ให้ไปรายงานตัวกับ ผู้นำชุมชน/หมู่บ้าน/อสม./เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และสแกน QR CODE เพื่อคัดกรองการเดินทาง ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จะออกใบกักตัวและให้กักตัวที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน ทั้งนี้ผู้ที่ถูกกักตัวให้อยู่ในห้องแยกจากครอบครัว โดยแยกห้องนอน ใช้แผ่นกั้นห้องแบบพลาสติกแบ่งสัดส่วน หากแยกห้องนอนไม่ได้ เปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเท แยกของใช้ส่วนตัว มีถังขยะติดเชื้อแยกเฉพาะ
ล้างมือบ่อยๆด้วยน้ำและสบู่อย่างน้อยครั้งละ 20 วินาที สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าป้องกัน อยู่ห่างกันอย่างน้อย 1-2 เมตร หรือ 1-2 ช่วงแขน ไม่รับประทานอาหารร่วมกับคนในครอบครัว ให้ตักแบ่งมารับประทาน หากให้ผู้อื่นจัดอาหารให้ควรกำหนดจุดรับเพื่อป้องกันการสัมผัสโดยตรง หมั่นทำความสะอาด เสื้อผ้า ชุดเครื่องนอน ผ้าเช็ดตัว ให้แยกทำความสะอาดด้วยผงซักฟอกตามปกติ หรือซักร่วมกับน้ำร้อน ทำความสะอาดของที่ใช้บ่อยเช่น โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ คีย์บอร์ด ให้ทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ 70-90% ส่วนห้องสุขา สุขภัณฑ์ พื้นบ้าน ให้ทำความสะอาดด้วยน้ำยาฟอกขาว 5% แต่อย่าฉีดพ่น ให้แยกใช้ห้องสุขา หากแยกไม่ได้ให้ใช้เป็นคนสุดท้าย และทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทันที กรณีใช้ชักโครกให้ปิดฝาทุครั้งก่อนกดชักโครก เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กลุ่มงานภารกิจสื่อสารความเสี่ยง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ โทร 06-5240-0691 ,06-5240-0680 หรือสายด่วน 1422
ด้าน นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 ของจังหวัดศรีสะเกษ ในขณะนี้ กำลังดีขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ มีแนวโน้มลดลง บุคลากร เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกท่าน เป็นกลุ่มที่น่าเห็นใจที่สุด ที่ทำงานด่านหน้า เพื่อพี่น้องประชาชนชาวศรีสะเกษ ตนขอเป็นกำลังใจให้กับคณะแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ทุกระดับ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ด้วยความขอบคุณอย่างซาบซึ้งใจ.

พิสิษฐ์ สิริวิริยะธนา  ศรีสะเกษ // รายงาน