ขอนแก่น-น้ำพอง พบผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 ระลอก 3, 5 ราย

พ่อ แม่ น้า รับขวัญลูกวันสงกรานต์หลังกลับมาจากทำงานที่ชลบุรี ติดโควิดทั้ง 3 อีกรายเป็นพนักงานบริการในสถานบันเทิงเมืองขอนแก่น เยี่ยมญาติที่บ้านห้วยเสือเต้น ส่วนรายที่ 5 เป็นชาวบ้านในตลาดหนองกุง

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 23 เม.ย. 64 นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น เผยว่า จากการปฏิบัติงานเชิงลึกในการตรวจเข้มสำหรับผู้ที่มีกลุ่มเสี่ยง หรือสัมผัสใกล้ชิดของชุดปฏิบัติการคัดกรองโควิดของอำเภอน้าพอง ซึ่งประกอบด้วย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอน้ำพอง โรงพยาบาลน้ำพอง อสม.เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้สามารถตรวจพบผู้ที่มีความเสี่ยงสูงในการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่เดินทางมาเยี่ยมบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา ส่งผลให้พบผู้ติดเชื้อโควิดในเขตอำเภอน้ำพอง จำนวน 5 ราย

ประกอบด้วยราษฎรบ้านโนนขามแป ต.กุดน้ำใส จำนวน 3 ราย ซึ่งเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับลูกที่กลับจากทำงานที่จังหวัดชลบุรี แต่ได้เดินทางกลับเมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา แล้วแจ้งผลการตรวจหาเชื้อโควิดพบว่าลูกได้ติดเชื้อโควิด จากนั้นได้ทำการตรวจหาเชื้อพบว่าทั้ง 3 มีผลเป็นบวก โดยได้ทำการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลน้ำพอง

ส่วนรายที่ 4 นั้น เป็นรายที่ 262 ระลอก 3 ของจังหวัดขอนแก่น มีอาชีพพนักงานร้านอาหาร โดยไทม์ไลน์ พบว่า วันที่ 7 เมษายน ได้เที่ยวตะวันแดง สัมผัสใกล้ชิดับ ผู้ป่วยรายที่ ยืนยันรายที่ 34 วันที่ 11-17 เมษายน กลับบ้านที่ตำบลสะอาด และตำบลน้ำพอง ตรวจพบเชื่อวันที่ 22 เมษายน และอีกรายเปิดร้านขายสินค้าอยู่ในตลาดสดเทศบาลตำบลวังชัย หรือตลาดหนองกุง ซึ่งเดินทางไปกลับตัวเมืองของแก่นเป็นประจำ โดยเข้าไปตรวจหาเชื้อโรคที่โรงพยาบาลเอกชนผลเป็นบวก

ทั้งนี้ในพื้นที่เกี่ยวข้องได้มีการตั้งจุดคัดกรองเข้มข้น สำหรับผู้ที่ผ่านเข้าออก มีการตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือได้เจลแอลกอฮอล์ และลงบันทึกการเข้าออกอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ อสม. และฝ่ายปกครองอย่างเข้มแข็ง

ทางด้านนายวงเสน่ห์ เครื่องฉาย สาธารณสุขอำเภอน้ำพอง เผยว่า จากการที่ได้มีการเข้มงวดในการตรวจคัดกรองเชื้อในกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงสูง หรือสัมผัสใกล้ชิด จึงทำให้ไม่สามารถวางใจได้ ฝากแจ้งพี่น้องเราชาวน้ำพองที่ไปทำงานหรืออยู่ในพื้นที่เสี่ยงโดยเฉพาะเขตเทศบาลเมืองขอนแก่นและประวัติเกี่ยวข้องกับสถานบริการ  สงสัยให้กักตนเองให้ครบ 14 วันก่อนค่อยมาเยี่ยมบ้าน เพื่อป้องกันการนำเชื้อเข้ามาในพื้นที่