โรงพยาบาลชุมแพ รายงานสถานการณ์ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มาเข้ารับรักษา

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 17เม.ย.64 พญ.ดวงพร อัศวราชันย์ ผอ.รพ.ชุมแพ เปิดเผยว่า ขณะนี้ รพ.ชุมแพ มีผู้ป่วยโควิด – 19 ที่เข้ารับกาารักษา จำนวน 5 ราย รายแรกอยู่รักษาที่ รพ.ชุมแพ ครบ 10 วัน อาการปกติ ต้องอยู่รักษาต่ออีก 4 วัน เพื่อให้ครบกำหนดการรักษา เนื่องจากเป็นการติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ รายที่สองเป็นนักศึกษาจากเชียงใหม่ และรายที่สามหญิงชาวเชียงใหม่ อยู่รักษาที่ รพ.ชุมแพ มา 3 วันแล้ว อาการปกติดี โชคดีที่ผู้สัมผัสใกล้ชิด วงแรกของรายที่ 3 ผลเป็นลบหมดแสดงว่ารายที่ 3 มีการป้องกันตัวดี ใส่หน้ากาก เว้นระยะห่างช่วยได้ รายที่สี่ เป็นชายอายุ 40 ปี จาก ภูผาม่าน ทำงาน RCA กรุงเทพฯ มาเข้ารับการตรวจ เพราะเพื่อนที่ทำงานด้วยกันป่วยเป็นโควิด-19 ทาง รพ.ชุมแพ ได้นำรถพยาบาลไปรับมารักษาเพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ ส่วนครอบครัวอยู่ภูผาม่าน วันนี้โรงพยาบาลภูผาม่าน จะตรวจญาติใกล้ชิดวงแรกซึ่งผลจะมาชี้แจงให้ฟัง รายนี้ไม่ได้อยู่ชุมแพ ตรวจครอบครัวทั้งหมด ผลเป็นลบ อาการผู้ป่วยปอดเริ่มเปรอะทาง รพ.ให้ยารักษาปอดบวม ติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

ส่วนรายที่ 5 เป็นคนชุมแพ แต่ไปอาศัยอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีรายละเอียดการเดินทาง ดังนี้
วันที่ 6 เม.ย.64 เดินทางมาจากเชียงใหม่ ทางเครื่องบิน FD 5520 ที่นั่งเลขที่ 25D ถึงขอนแก่น เวลา 19.00 น. แล้วพักหอพักที่ขอนแก่น
วันที่ 7 เม.ย.64 เดินทางกลับชุมแพ โดยขึ้นรถตู้ ที่สถานีขนส่งจังหวัดขอนแก่น (บขส.3) เป็นรถตู้คันสุดท้าย เดินทางจากขอนแก่น เวลา 19.30 น. ถึงชุมแพเวลา 20.30 น.
วันที่ 8 เม.ย.64 เข้ารับการตรวจเลือกทหารกองเกิน ที่หอประชุมอำเภอชุมแพ ขณะนี้โรงพยาบาล ได้ประสานกับสัสดีอำเภอ เพื่อดำเนินการต่อไป พบว่าความเสี่ยงน้อย เพราะมาตราการดี เบื้องต้นเอาคนที่อยู่หน้าและหลังผู้ป่วย 5 คน มาตรวจซึ่งคล้ายกับ เครสดาราน้องแบ้ง ธิติ ที่ติด โควิด ได้ตรวจคัดเลือกทหารที่ขอนแก่น ผลคนข้างเคียงเป็นลบหมด
วันที่ 9 เม.ย.64 ช่วงเย็นมาขอคัดกรองโควิด ผู้ป่วยไม่มีอาการ แต่ประวัติไม่ชัดเจน
โรงพยาบาลชุมแพ แนะนำกักตัว 14 วัน เนื่องจากมาจากพื้นที่เสี่ยง และให้คำแนะนำถ้ามีอาการผิดปกติให้มาพบแพทย์
(แต่น้องเขาเขียน post อีกแบบ ก็ไม่เป็นไรนะคะ เพราะข้อมูลตอนแรกเสี่ยงต่ำค่ะ)
วันที่ 10 -13 เม.ย.64 ขณะที่กักตัวอยู่บ้าน ผู้ป่วยได้ไปร้านกาแฟ 2 ร้าน
วันที่ 14 เม.ย.64 กักตัว
15 เม.ย.64 มีอาการตัวร้อนเหมือนมีไข้ เลยมาพบแพทย์ตามคำแนะนำ
16 เม.ย.64 ผลการตรวจพบติดเชื้อ โควิด -19 ทางโรงพยาบาลจึงไปรับมารักษาที่โรงพยาบาลตามมาตรฐาน

สำหรับร้าน กาแฟตามไทม์ไลน์ ทางโรงพยาบาล พร้อมทีมสอบสวนโรคได้ประสานทำความสะอาดเรียบร้อย ตอนนี้ทุกร้านปิดหมดรอทุกคนที่เกี่ยวข้องมา swab ตรวจหาเชื้อ ผลจะแจ้งอีกครั้ง

ซึ่งขณะนี้กระแสข่าวของผู้ป่วยรายที่ 5 อาจทำให้คนชุมแพ วิตกกังวล เพราะตอนนี้เริ่มพบว่าผู้ติดเชื้อมักเป็นผู้ไม่แสดงอาการเป็นส่วนมาก และเป็นวัยทำงาน วัยเรียน ที่ยังอาจมีการสังสรรค์ หลายท่านจึงมีความกังวลเกี่ยวกับการมาโรงพยาบาล และสถานที่ต่างๆใน timeline

ดังนั้นโรงพยาบาลชุมแพ ขอเรียนให้ทราบว่า สถานที่ ที่มีคนจำนวนมากอยู่ในที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก มีความเสี่ยง ที่จะติดเชื้อโควิด-19 ได้ทั้งนั้น แต่ถ้าทุกคนปฏิบัติตามมาตรการเหล่านี้ จะช่วยลดโอกาสการติดเชื้อได้
1.หากท่านสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา ท่านสามารถลดความเสี่ยงติดเชื้อจาก 90% เป็น 30% จากคนติดเชื้อที่ไม่ใส่หน้ากาก
2.โรงพยาบาลชุมแพ เป็นเขตใส่หน้ากาก100% ทำให้ผู้ติดเชื้อลดการแพร่เชื้อเป็น 1.5% เนื่องจากท่านก็ใส่หน้ากากด้วย
3.การเว้นระยะห่างและใส่หน้ากากทั้งสองฝ่าย ทำให้การติดเชื้อลดลงเป็น 0 %
ขณะนี้มีผู้ป่วยมาตรวจ ถ้าเข้าเกณฑ์ความเสี่ยง จากสถานที่เสี่ยงและสัมผัสผู้ที่เป็นโควิด-19 ทางโรงพยาบาลชุมแพจัดที่แยกตรวจเฉพาะคลินิกไข้หวัด ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก ฉะนั้นถ้าท่านมาใช้บริการที่โรงพยาบาลชุมแพ มีการใส่หน้ากากและเว้นระยะห่าง ท่านก็จะมีความปลอดภัย

ส่วนTimeline ที่คนไข้แจ้งไว้นั้นเป็นประโยชน์
1.ถ้าใครไปใช้บริการที่เดียวกัน ช่วงเวลาเดียวกัน ถือว่าเป็นวงล้อที่ 1 สัมผัสเสี่ยงสูง แนะนำให้มาตรวจหลังสัมผัส 5 วัน
2.ส่วนไปสถานที่เดียวกันคนละเวลา ก็จะเป็นวงล้อที 2 กลุ่มนี้ให้เฝ้าระวังตัวเอง กักตัวเองจนครบ14วัน แต่ถ้ามีอาการก็สามารถมาตรวจได้

ทางโรงพยาบาลชุมแพ มีแนวทางมาตรการดำเนินการ และดูแลผู้สัมผัส/ผู้ติดเชื้อ ด้วยบุคลากร สถานที่ ยา และเครื่องมือที่มีมาตรฐาน เป็นที่เชื่อมั่นไว้วางใจให้แก่ประชาชนชุมแพ พญ.ดวงพร อัศวราชันย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมแพ กล่าวในที่สุด