หนองบัวลำภู(ชมคลิป)ชาวบ้านเดือดร้อน! ไหนจะกลัวโควิดและแมลงวัน วอนหน่วยงานรับผิดชอบออกมาช่วยเหลือ

ชาวบ้านต้องทนดมกลิ่นเหม็นบ่อขยะ แมลงวันไต่ตอมต้องกางมุ้งกินข้าวมานานนับ 10 ปีวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือ

วันนี้(17 เมย.64) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ ต.ศรีบุญเรือง อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ว่าได้รับผลกระทบและความเดือดร้อน ไหนจะต้องผวากับเชื้อโควิด-19 วันๆที่พุ่งพรวดรายวัน แถมต้องทนกลิ่นเหม็นจากขยะ หลายหมื่นตันและแมลงวันนับพันรบกวนที่บริเวณอยู่อาศัย จากบ่อขยะของเทศบาลตำบลจอมทอง ตั้งอยู่ติดถนนระหว่างบ้านศรีบุญเรือง-บ้านหนองแตง ต.ศรีบุญเรือง อ.ศรีบุญเรือง ร่วมจำนวน 10 ไร่ อยู่ในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลศรีบุญเรือง แต่เป็นพื้นที่ที่เทศบาลจอมทองซื้อไว้สำหรับเป็นที่ทิ้งขยะมานานร่วม 20 ปี เมื่อเดินทางไปถึงพบว่าบริเวณไหล่ถนน ทางเข้าหมู่บ้านหนองแตง ใกล้สวนป่ายูคามีขยะถูกโยนทิ้งข้างถนน ส่งกลิ่นเหม็น แมลงวันไต่ตอม ขยะบางส่วนเป็นมลพิษทิ้งไว้เกลื่อนกลาด ส่งกลิ่นกระจายอยู่ทั่วบริเวณ ในพื้นที่เต็มไปด้วยแมลงวัน รวมทั้งมีกลิ่นเหม็นตลบอบอวลอยู่ตลอดเวลา ซึ่งชาวบ้านที่อยู่ใกล้ได้รับผลกระทบมากว่า 10 ปี โดยที่ไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไข

ด้าน นางคนึงนิตย์ ยางศรี ชาวบ้านนาฝาย ต.ศรีบุญเรือง อ.ศรีบุญเรือง ที่มีไร่นาอยู่ตรงข้ามกับที่ทิ้งขยะคนละด้านกับที่ทิ้งขยะห่างจากบ่อขยะเพียง 50 เมตร กล่าวว่าพื้นที่ตรงนี้เป็นที่มรดกของพ่อแม่มานานนับ 70 ปี พื้นที่ไร่นาของตนถือว่าอยู่ใกล้ที่สุด และก็ได้รับผลกระทบคือมีกลิ่นเหม็น และมีเศษขยะปลิวว่อนมาถึงที่พักอาศัย รวมถึงมีแมลงวันตามมาด้วยโดยเฉพาะเวลาจะกินข้าว ปกติก็จะกินข้าวที่บ้าน แต่หากวันใดรีบร้อนต้องมาที่ทุ่งนาจะต้องทนกางมุ้งกินข้าวเช้าและข้าวเที่ยงที่ทุ่งนา แทนที่จะใช้มุ้งเป็นที่หลับนอน เพราะทนและรำคาญกับแมลงวันนับร้อยมาบินวนและไต่ตอม ขณะกำลังกินข้าว ตนเองต้องทนทรมานและได้รับผลกระทบมานานกว่า 10 ปี อยากวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือด้วย

ขณะที่นายสุภี สุระคำ กำนันตำบลศรีบุญเรือง กล่าวว่าตนเองมีบ้านพักอาศัยอยู่บ้านหนองแตง และชาวบ้านหนองแตงร่วม 100 หลังคาเรือน ต้องผ่านเส้นนี้ตลอดเวลา และตนเองมีไร่นาห่างจากที่ทิ้งขยะประมาณ 100 เมตร สาเหตุที่ขยะถูกกองเป็นที่อาจจะเกิดจากความรับผิดชอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และชาวบ้านในละแวกมักง่ายนำถุงขยะมาทิ้งใกล้ๆบ่อขยะ และที่สำคัญพื้นที่ทิ้งขยะเป็นของเทศบาลจอมทอง หลังจากรถขยะของเทศบาลนำขยะในพื้นที่รับผิดชอบมาทิ้งแล้วก็จะล๊อกกุญแจไว้ ทำให้ชาวบ้านที่นำขยะมาไม่สามารถนำเข้าไปทิ้งได้ ด้วยความมักง่ายบางคนก็โยนข้ามรั้วของเทศบาลที่พึ่งก่อสร้าง มาทำเป็นแนวเมื่อ2ปีที่แล้ว บางคนก็โยนลงข้างถนน สุดท้ายก็เป็นขยะมลพิษ ทำให้ต้นยูคาล้มตาย ก็ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่มาดูและแก้ไขเพื่อไม่ให้น้ำจากบ่อขยะไหลลงเข้าสู่สวนชาวบ้าน เคยร้องเรียนไปแล้วแต่ก็ไม่รับการแก้ไขให้เป็นรูปธรรม ยิ่งช่วงกลางวัน ตนเองและชาวบ้านในละแวกได้รับผลกระทบ เพราะมีกลิ่นเหม็นเน่ามาก ยิ่งเวลากลางวันหากนำอาหารมาทานก็มีแมลงวันขึ้นมาเต็มไม่สามารถนั่งกินข้าวได้ ก็อยากให้ทางเทศบาลจอมทอง และ อบต.ศรีบุญเรือง ปรึกษาหารือกันว่ามีแนวทางการแก้ไขอย่างไร ถ้าหากย้ายได้ก็คงจะดี เพราะพวกเราได้รับความเดือดร้อนมานานร่วม 20 ปี
สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์/ขตว.จังหวัดหนองบัวลำภู