ศรีสะเกษ-คุมเข้มสถานที่ท่องเที่ยว-วัด-สถานบริการบันเทิง งดสาดน้ำ-เล่นแป้ง-ปาร์ตี้โฟม-การแสดงมหรสพ


เมื่อวันที่ 12 เม.ย. นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย นพ.ทนง วีระแสงพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ นายพรชัย วงศ์งาม นายอำเภออุทุมพรพิสัย และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเข้มสถานที่ท่องเที่ยวและจุดสำคัญที่ประชาชนเดินทางมาเป็นจำนวนมาก เพื่อติดตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) บริเวณวัดป่าศรีมงคลรัตนาราม ต.โคกจาน อ.อุทุมพรพิสัย และวัดสระกำแพงใหญ่ ที่ตั้งปราสาทสระกำแพงใหญ่ ต.กำแพง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ เนื่องจากในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะมีพี่น้องประชาชน เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและกราบไหว้สักการะบูชาพระพุทธรูปและสรีระสังขารหลวงปู่เครื่อง สุภัทโท เกจิชื่อดังแห่งแดนอีสานใต้ เป็นจำนวนมาก
นายวัฒนา กล่าวว่า ได้กำชับถึงมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยการสวมหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ เว้นระยะห่าง และการจำกัดจำนวนคนในการเข้าใช้บริการตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ วัด ถือเป็น 1 ในสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ ซึ่งเป็นแหล่งที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาจากที่อื่นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงต้องเข้มงวดในการตรวจตรา มาแนะนำให้ดำเนินการตามมาตรการเข้ม 100 เปอร์เซ็น เพื่อที่จะลดความเสี่ยงให้น้อยที่สุด
ในส่วนของสถานบริการ หรือสถานคล้ายสถานบริการบันเทิง ตนได้กำชับให้นายอำเภอลงพื้นที่ตรวจ และตั้งจุดลงทะเบียนคนที่เข้าไปเที่ยว เพื่อเป็นข้อมูลหากมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อก็จะสามารถสอบสวนไทม์ไลน์ได้ง่ายขึ้น ในการติดตามตัวผู้ที่เข้าไปอยู่ใกล้ชิดหรืออยู่ภายในบริเวณเดียวกัน หากมีพื้นที่ใด สถานประกอบการใดที่มีความสี่ยงและปล่อยปละละเลย ทำให้เกิดเป็นสถานที่เสี่ยงและเป็นจุดในการแพร่ระบาดเชื้อ คณะกรรมการโรคติดต่อ โดย ผวจ.ศรีสะเกษ สามารถที่จะมีคำสั่งให้หยุดกิจการเป็นระยะๆไป
ในส่วนของงานประเพณีหรืองานสงกรานต์ จะต้องดำเนินการตามมาตรการที่กระทรวงวัฒนธรรม กำหนด โดย จ.ศรีสะเกษ มุ่งเน้นในเรื่องของการเว้นระยะห่าง การรดน้ำดำหัว ภายใต้ระยะห่าง 1 เมตร และการทำบุญต่างๆ ส่วนการสาดน้ำ การเล่นแป้ง ปาร์ตี้โฟม หรือการจัดงานมหรสพ แนวทางส่วนนี้ทางส่วนกลางก็ขอให้งด.

พิสิษฐ์ สิริวิริยะธนา ศรีสะเกษ // รายงาน