อุดรธานี (ชมคลิป) เปิดใจ”หนุ่ยหน้าลาย” ถึง”พ่อสมคิด พุ่มพวง” “ทำอะไรไว้ก็ต้องชดใช้กรรม”

เพิ่งได้เจอตัว “หนุ่ย หน้าลาย” ลูกชายสมคิด พุ่มพวง ฆาตกรต่อเนื่องเปิดใจหลังพ่อถูกตัดสินประหารชีวิต ยอมรับทำใจแต่แยกแยะได้แม้จะเป็นพ่อแต่ทำอะไรไว้ก็ต้องชดใช้กรรม
วันนี้ (5 เม.ย.6) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากศาลจังหวัดขอนแก่นพิพากษา นาย สมคิด พุ่มพวง ฆาตกรต่อเนื่อง หลังฆ่ารัดคอหญิงวัย 51 ปี ชาว อ.กระนวน จ.ขอนแก่น เหยื่อรายที่ 6 ปลายปี 2562 ว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 289(4) (5) , 334 ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150 ทวิ วรรคสอง การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 ฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน โดยทรมานหรือกระทำทารุณโหดร้าย ลงโทษประหารชีวิต ฐานลักทรัพย์ จำคุก 2 ปี สำหรับความผิดฐานซ่อนเร้น ย้าย หรือทำลายศพ หรือส่วนของศพเพื่อปิดบังการเกิด การตาย หรือสาเหตุแห่งการตาย และฐานเป็นการกระทำใดๆ ต่อศพหรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพ ก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้น ในประการที่น่าจะทำให้การชันสูตรพลิกศพหรือผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไป เพื่ออำพรางคดี เป็นการกระทำกรรมเดียว เป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150 ทวิ วรรคสอง อันเป็นบทกฎหมายที่มีโทษหนักที่สุด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90 จำคุก 12 เดือน ฐานลักทรัพย์ เพิ่มโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 93 เป็นจำคุก 3 ปี ฐานเป็นการกระทำใดๆ ต่อศพฯ เพิ่มโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 92 เป็นจำคุก 16 เดือน สำหรับฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนฯ เนื่องจากศาลลงโทษประหารชีวิต ซึ่งเป็นโทษสูงสุดแล้ว จึงไม่อาจเพิ่มโทษได้อีก
จำเลยให้การรับสารภาพในชั้นจับกุม และชั้นสอบสวนในครั้งแรก เพราะจำนนต่อพยานหลักฐาน แต่ให้การปฏิเสธในชั้นพิจารณา ต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ คำรับสารภาพดังกล่าว ไม่เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา เป็นเพียงกลวิธีในการต่อสู้คดีของจำเลย เพื่อให้ศาลพิจารณาลดโทษให้เท่านั้น ประกอบกับพฤติการณ์การกระทำความผิดของจำเลย ได้กระทำต่อเนื่องในลักษณะเดียวกัน รวมคดีนี้ด้วยถึง 6 คดี
หลังจากจำเลยพ้นโทษจากคดีทั้ง 5 คดีก่อนนั้น เป็นเวลาเพียง 6 เดือนเศษ จำเลยยังกลับมากระทำความผิดเป็นคดีนี้อีก โดยไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง ทั้งไม่สำนึกในการกระทำความผิด ขาดความเมตตาปราณี สร้างความสูญเสียแก่สุจริตชน และเป็นอันตรายต่อสังคมอย่างใหญ่หลวง จึงไม่มีเหตุบรรเทาโทษ เมื่อลงโทษประหารชีวิตจำเลยในความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน โดยทรมานหรือกระทำทารุณโหดร้าย จึงไม่อาจนำโทษจำคุกในความผิดกระทงอื่นของจำเลยมารวมได้อีก คงให้ประหารชีวิตจำเลยสถานเดียว ริบของกลาง

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสได้พบกับนายเพชรสยาม เจนหัตถ์นามเสนา หรือครูหน่อง อายุ 57 ปี อดีตเจ้าของบ้านเด็กแสงตะวันสำหรับเด็กเร่ร่อน ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี ได้พานายจาตุรงค์ พุ่มพวง อายุ 32ปี หรือ หนุ่ย หน้าลาย ลูกชายนายสมคิด พุ่มพวง อายุ 55 ปี ฆาตกรต่อเนื่อง 6 ศพ มาเปิดใจผู้สื่อข่าวกรณีพ่อถูกศาลประหารชีวิต โดยหนุ่ย หน้าลายนับถือครูหน่องเปรียบเสมือนพ่อคนที่ 2
หนุ่ย หน้าลาย ลูกชายนายสมคิด เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวครั้งแรกหลังจากหายไปนาน โดยบอกว่า ตอนนี้กลับมาอยู่จ.อุดรธานีกับพ่อหน่องที่ช่วยดูแลอยู่ ช่วงเย็นแต่ละวันจะตระเวนขายปลาหมึกย่าง แมลงทอดตามร้านเหล้ากับแฟนสาวคือน้องหยก พอมีรายได้ใช้จ่ายแต่ละวัน ชีวิตตอนนี้ดีกว่าแต่ก่อน ส่วนเรื่องพ่อสมคิดถูกศาลตัดสินประหารชีวิตรู้ข่าวแล้วว่าพ่อสมคิดถูกศาลสั่งประหารชีวิต พอรู้ข่าวตนเองทำใจตั้งแต่แรกแล้วต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ถ้าทำอะไรผิดเราก็ช่วยอะไรไม่ได้ ตอนพ่อติดคุกเคยไปเยี่ยมพ่อแต่เขาห้ามเยี่ยมช่วงโควิด 19

จากหัวใจลึกๆ ก็สงสารพ่ออยู่ หากพ่อถูกประหารชีวิตก็อยากเอาศพพ่อมาทำพิธีทางศาสนาเจ้ากรรมนายเวรจะได้ไม่จองเวรจองกรรม ยอมรับพ่อเป็นคนอารมณ์ร้อนมากจึงก่อเหตุต่อเนื่องแบบนี้ เหมือนผมผมก็อารมณ์ร้อนเหมือนกัน เคยคุยกับพ่อจำได้ว่าที่ดินของพ่อที่มี 3 แห่งขายหมดแล้วเพื่อมาจ้างทนายมาต่อสู้คดีเพื่อให้ศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ปกติตนเองก็ไม่ได้อยู่พ่อสมคิดอยู่แล้ว พ่อสมคิดเป็นเพียงผู้ให้กำเนิดแต่ส่วนใหญ่ไม่ได้เลี้ยงตนเองมาอยู่กับพ่อหน่องมากกว่า
สุดท้ายหนุ่ย หน้าลายบอกว่า ถามว่ารักพ่อไหมก็รัก ภูมิใจที่พ่อให้กำเนิดผมมา แต่ว่าคนเราทำกรรมก็ต้องชดใช้กรรม ต้องยอมรับความจริง แกก็มีส่วนดีเหมือนกันแต่พ่อสมคิดอารมณ์ร้อนไปหน่อยน้องชายก็เคยถูกพ่อตีศีรษะ เชื่อว่าพ่อคงไม่ได้ออกมาจากคุกเพราะผลกรรมที่พ่อทำไว้ หากพ่อถูกประหารชีวิตจริงก็อยากนำศพพ่อมาบำเพ็ญตามประเพณี หรือหากแกได้ออกมาจากคุกอีกคิดว่าแกคงไม่ทำฆาตกรต่อเนื่องอีกแล้วแกแก่แล้วคงคิดได้
ทางด้านนายเพชรสยาม เจนหัตถ์นามเสนา หรือครูหน่อง เปิดเผยว่า หนุ่ย หน้าลายกลับมาอยู่ด้วยได้ 2 อาทิตย์แล้วโดยหนุ่ยพร้อมหยกภรรยาพากันขายปลาหมึกย่างและแมลงทอดตามร้านเหล้ายามค่ำคืน เขาเปลี่ยนพฤติกรรมได้มาก ไม่เห็นพฤติกรรมก้าวร้าวเหมือนแต่ก่อน พฤติกรรมความรุนแรงเขาลดลง ส่วนยาเสพติดเขาสัญญากับเราว่าจะเลิกเด็ดขาด เราจึงรับเขามาอยู่ด้วยตอนนี้มีเด็กเร่ร่อนที่อยู่ในความดูแล 13 คน ส่วนเรื่องนายสมคิด พุ่มพวง ศาลตัดสินให้ประหารชีวิต ครูหน่อง บอกว่า ความรู้สึกก็คล้อยตามสังคม ศาลท่านพิจารณาแล้ว ถือเป็นบทเรียนกับใครที่มีพฤติกรรมแบบนี้กับผู้หญิง ถือเป็นบทเรียนที่เด็ดขาดและเป็นการป้องปรามอีกทางหนึ่ง โดยหนุ่ย หน้าลายได้มาถามผมเมื่อวานนี้ว่า พ่อหน่องเราจะไปรับศพพ่อสมคิดไหม ผมรู้ข่าวแล้วแต่ผมก็แกล้งถามหนุ่ย หน้าลายว่า เดี๋ยวรอฟังข่าวนะ ถ้าทางนั้นเขาติดต่อมาอย่างไรเราค่อยว่ากัน แต่ความรู้สึกของหนุ่ยคนเป็นลูกคือหากประหารชีวิตพ่อสมคิดจริงเขาอยากเอาศพพ่อมาบำเพ็ญตามประเพณีนี่คือความรู้สึกของเขาที่มีต่อพ่อสมคิด ตอนนี้ผมก็ดูแลหนุ่ย หน้าลายและภรรยาเขาอยู่ อยากให้เขามีที่ยืนในสังคม เติบโตเป็นคนดีของสังคมเพราะตอนนี้สังคมให้โอกาสเขาแล้วแม้ที่ผ่านมาเขาจะผ่านเรื่องไม่ดีมาเยอะ ครูหน่องกล่าวตอนท้าย

ทีมข่าวอีสานเดลี่ออนไลน์อุดรธานี