พ่อเมืองศรีสะเกษ สั่งทุกอำเภอเตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อน-ฟ้าผ่า-ลูกเห็บตก 2-5 เม.ย.นี้

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ด้วยกรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศ 9 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 2-5 เม.ย. นี้ ความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ประเทศไทยตอนบน มีอากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าว มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตกเป็นบางแห่ง ร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ รวมถึงฟ้าผ่า โดยจะเริ่มจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ส่วนภาคอื่นๆ จะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป

จึงขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม่ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรงสำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ป้องกัน รับมือ ลดผลกระทบ และสร้างการรับรู้ของประชาชนจากสถานการณ์วาตภัย ฝนฟ้าคะนอง และลมกระโซกแรง ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 5 เม.ย. จึงให้ส่วน
ราชการ อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการในการเร่งประชาสัมพันธ์และแจ้งเตือนประขาชนระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่ง่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป่ายโฆษณาทีไม่แข็งแรง

สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย โดยให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมซน อาสาสมัคร และผู้บริหารท้องถิ่น แจ้งเตือนราษฎรในหมู่บ้านทราบ ผ่านหอกระจายข่าวหรืออุปกรณ์เตือนภัย และเตรียมพร้อมวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมีอ ยานพาหนะ เครื่องจักรกล
กู้ภัย รวมทั้งบุคลากรให้พร้อมเข้าดำเนินการให้ความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที ตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดสถานการณ์ ขึ้นให้เข้าดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้แก่ราษฎรในพื้นที่โดยเร่งด่วนตามอำนาจหน้าที่ หากเกินขีดความสามารถให้รายงานขอรับการสนับสนุนไปยังจังหวัดศรีสะเกษ และให้ปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุระดับหมู่บ้าน ชุมชน พร้อมทั้งรายงานสถานการณ์ให้กองอำนวยการป้องกันและบรเทาสาธารณภัยจังหวัดศรีสะเกบทราบ หากประชาชนต้องการความช่วยเหลือ โทร1784 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง.

พิสิษฐ์ สิริวิริยะธนา ศรีสะเกษ // รายงาน