อุดรธานี- รวบ “เจ๊พู่” และเครือข่ายท้าวเพชรขายยาบ้า 4.9 แสนเม็ด

เมื่อเวลา15.30น.วันที่ 6 มีนาคม 2564 ที่หน้ากองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จ.อุดรธานี ,นายปราโมทย์ ธัญพืช รองผวจ.อุดรธานี , พ.ต.อ.พันธุ์เพ็ชร เหล่ากำเนิดเพชร ผกก.สส.ภ.จ.อุดรธานี ,พ.ต.ท.สรพงษ์ งิมสันเทียะ รอง ผกก.สส.ภ.จ.อุดรธานี และตำรวจชุดสืบสวน ได้ร่วมกันแถลงข่าวจับแก๊งยาบ้า ประกอบด้วย นายสรชัช หรือโจ้ อุดมลาภ อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 2/3 หมู่ 8 ซอยบ้านดงวัด ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี ,นายสันติ หรือต้า เหมวิรุฬห์ อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 108 หมู่ 4 ต.ปากคาด อ.ปากคาด จ.บึงกาฬ และ น.ส.เพ็ญพักตร์ หรือเจ๊พู่ แสงจันทร์ อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 276 หมู่ 6 ต.หนองวัวซอ อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี
พร้อมของกลางยาบ้า 491,800 เม็ด ยาไอซ์ 1 กิโลกรัม รถยนต์ฮอนด้า แอคคอด สีขาว หมายเลขทะเบียน 1 กฆ 2421 กรุงเทพมหานคร โดยกล่าวหา “มียาเสพติดประเภท 1 (ยาบ้า ยาไอซ์ ) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย”
พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ตำรวจสืบทราบว่า มีการลักลอบจำหน่ายยาบ้าในเขตเทศบาลนครอุดรธานี จึงสั่งการให้ พ.ต.ท.สรพงษ์ งิมสันเที่ยะ รอง ผกก.สส.ภ.จ.อุดรธานี นำกำลังออกสืบสวน จนทราบว่านายสรชัช จำหน่ายยาบ้า จึงวางแผนให้สายลับล่อซื้อยาไอซ์ 4 กรัม และ ยาบ้า 136 เม็ด และเข้าจับกุม ซึ่งสรชัช ให้การรับสารภาพว่า ซื้อยาไอซ์และยาบ้ามาจาก นายสันติ หรือต้า ได้ห้องเช่าในชุมชนบ้านช้าง เขตเทศบาลนครอุดรธานี
ตำรวจจึงใช้บัตร ปปส.เข้าตรวจค้น ห้องเช่าและจับนายสันติ ได้ของกลางยาบ้า 10 เม็ด ซึ่งนายสันติสารภาพว่า รับยาบ้ามาจาก น.ส.เพ็ญพักตร์ หรือเจ๊พู่ จึงล่อซื้อยาบ้าจากเจ๊พู่ จำนวน 2000 เม็ด ซึ่งเจ๊พู่ได้ขับรถเก๋งฮอนด้า แอคคอด สีขาว หมายเลขทะเบียน 1 กฆ 2421 กรุงเทพมหานคร นำยาบ้ามาส่งที่ห้องเช่าของ นายสันติ ตำรวจที่ซุ่มอยู่ได้จับกุม และตรวจค้นรถ พบยาบ้า 24,000 เม็ด ยาไอซ์ 4.8 กรัม เจ๊พู่ได้สารภาพว่า ได้ซุกซ่อนยาบ้าไว้ที่บ้านอีก 3 กระสอบ ตำรวจจึงควบคุมตัวเจ๊พู่เข้าตรวจค้นบ้าน พบยาบ้า 466,000 เม็ด และ ยาไอซ์ 1 กิโลกรัม
จากการสอบสวน น.ส.เพ็ญพักตร์ หรือเจ๊พู่ ให้การรับสารภาพว่า ได้รับจ้างท้าวเพชร ชาวลาว นำยาบ้ามาส่งลูกค้าในเขต จ.อุดรธานี และ จ.หนองบัวลำภู โดยจะนำยาบ้าไปส่งลูกค้าตามคำสั่งท้าวเพชร โดยจะได้ค่าจ้างเม็ดละ 1 บาท โดยลักลอบทำมานานแล้ว ครั้งล่าสุดเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ท้าวเพชร ได้นำยาบ้ามาส่ง 300 มัด หรือ 6 แสนเม็ดมาให้ตน และให้ตนไปส่งลูกค้าแล้ว 108,000 เม็ดแล้ว ยาบ้าที่เหลือ จึงทยอยขายส่งให้กับลูกค้า และมาถูกจับเป็นครั้งแรก
พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ยาบ้าล็อตนี้จะนำมาส่งใน จ.อุดรธานี และพื้นที่ใกล้เคียง โดยจะทยอยขนยาบ้ามาครั้งละไม่มาก เข้ามาพักไว้อำเภอรอบนอก ก่อนขนยาบ้าเข้ามาขายในพื้นที่ชั้นใน ซึ่งผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ไม่เคยมีประวัติการถูกจับกุมมาก่อน ซึ่งก่อนนี้ผู้ที่คลุ้มคลั่งและทำร้ายญาติ คนใกล้ชิด และชาวบ้าน ส่วนใหญ่จะมีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ซึ่งตำรวจจะปฎิบัติการในเชิงรุกในการปราบปรามยาเสพติดให้เข้มข้น และเด็ดขาด พร้อมกับตรวจยึดทรัพย์ตามมาตรการ ดังกล่าว