มุกดาหาร (ชมคลิป) ชาวบ้านผวา โจรลักขโมยวัวควาย


ชาวบ้านตำบลบ้านโคก และตำบลผึ่งแดด ผวาโจรลักขมยวัวควาย ต้องเฝ้าดูและตลอด 24 ชั่วโมย หลังจากมีโจรลักขโมยวัวควายในตำบลคำอาฮวน
เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 64 จากกรณีชาวบ้านโคกสูงน้อย หมู่ 8 ต.คำอาฮวน อ.เมือง จ.มุกดาหาร คนร้ายไม่ทราบจำนวน แอบมาขโมยวัวในคอกกลางทุ่งนาช่วงดึก เจ้าของวัวมาตอนเช้าพบว่าวัวเพศผู้อายุประมาณ 2 ปีกว่าได้หายไป 1 ตัวและลูกวัว 1ตัว อายุประมาณ 3 เดือน เลยออกตามหาจนพบวัวถูกปล่อยทิ้งบริเวณริมห้วยห่างจากคอกประมาณ 1 กิโลเมตร คาดคนร้ายเอาข้ามห้วยไม่ได้เลยปล่อยทิ้ง ซึ่งห่างจากหมู่บ้านประมาณ 3 กิโลเมตร
นายสมชาย สีวันทา อายุ 42 ปี บ้านเลขที่ 60 หมู่ 9 ตำบลบ้านโคก อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร บอกว่า เลี้ยงวัวเลี้ยงควายก็มีรายได้ ส่วนมีข่าวว่ามีโจรมาขโมยควายนั้น ในตอนเช้าก็เอาออกจากคอกไปเลี้ยง ตกเย็นก็เอากลับคอก บางคนก็เกี่ยวหญ้ามาตุนไว้ ให้วัวกิน ตนเองก็ได้นอนเฝ้าตลอด ทุกคอกมีไฟฟ้าส่งสว่างทุกคอก แล้วตอนกลางก็ก่อไฟบริเวณรอบ ๆ คอกวัวควาย
ด้านนายหมาย ภูมิลา อายุ 74 ปี บ้านเลขที่6 หมู่ 4 บ้านคำผึ้ง ตำบลผึ่งแดด อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร บอกกับผู้สื่อข่าวว่า อาชีพเลี้ยงควายดีกว่าทำสวนอ้อย สวนปอ เพราะไม่ได้ลงทุนเยอะ ออกแรงอย่างเดียว รายได้ปีละ 20,000 – 30,000 บาท เอามาเลี้ยงที่บริเวณทุ่งนา แล้วก็เกี่ยวหญ้าในทุ่งนาให้กิน
นายหมาย ภูมิลา บอกอีว่า หลังจากมีโรคลัมปีสกินไม่กระทบ ส่วนมีโจรมาขโมยวัวควาย ตนเองต้องนอนเฝ้าตลอด ต้องติดไฟฟ้าส่องสว่างในคอกวัวควายตลอด ถ้าเกิดมีวัวควายสูญหายเกิดขึ้น คนที่ซื้อไปขายทางฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน อยากให้มีการตรวจสอบเอกสารซื้อขาย ถ้าไม่มีเอกสารก็ควรจะล๊อคไว้ ถ้าซื้อมาจากนาย ก. นาย ข. เอกสารต้องมี ก็อยากให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบก่อนจะนำวัวควายข้ามไปขาย สปป.ลาว


อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร

#อีสานเดลี่ออนไลน์