นครพนม-ตำรวจแกะรอยเร่งล่าโจรแสบงัดตู้เอทีเอ็มถึง 2 จุด ตร.มุ่งแก๊งโจ๋ติดยาก่อเหตุ


ตำรวจนครพนม เร่งแกะรอยล่าแก๊งโจรแสบบุกงัดตู้เอทีเอ็มกลางดึกถึง 2 จุด ห่างกันไม่กี่วัน จุดแรกในเขตเทศบาลเมือง จุดที่ 2 หน้าเทศบาลตำบลเวินพระบาท พังยับ แต่ไม่ได้เงินไป ตำรวจมุ่งแก๊งวัยรุ่นเสพยา หวังงัดเอาเงิน ไม่ใช่แก๊งอาชีพ เร่งสืบสวนตามหลักฐานจากวงจรปิด พบบัตรเอทีเอ็มติดค้างในเครื่อง ส่วนหนึ่ง เร่งประสานข้อมูลเรียกตัวเจ้าของมาสอบเชิงลึก
เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้า กรณีมีแก๊งโจรสุดแสบบุกใช้เครื่องมืองัดทุบทำลายตู้เอทีเอ็ม เพื่อหวังเอาเงิน รวม 2 จุด ได้รับความเสียหาย โดยจุดแรก เหตุเกิดเมื่อเวลา ตี 4 ของวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นตู้เอทีเอ็มของธนาคารกรุงไทย ตั้งอยู่บริเวณถนน หน้าสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 1 ถ.ประชาสุขสันต์ ต.หนองแสง ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ภายหลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ พบตู้ถูกงัดทำลายเสียหาย แต่คนร้ายไม่ได้เงินสดไป นอกจากนี้ตรวจสอบยังพบภาพบันทึกจากล้องวงจรปิดที่ติดตั้งในตู้เอทีเอ็ม พบชายผู้ก่อเหตุ สวมเสื้อแขนยาวมีหมวกคลุมศีรษะ รวมถึงมีโม่งปิดบังใบหน้า ใช้เหล็กชะแลงงัดตู้ด้านหน้า ใช้เวลาประมาณ 10 นาที แต่ไม่สามารถงัดเข้าไปบริเวณกล่องเก็บเงินสดได้ ก่อนขับรถจักรยานยนต์หลบหนีไป เบื้องต้นทาง พ.ต.อ.ณัชวิชญ์ ราชแก้ว ผกก.สภ.เมืองนครพนม ได้สั่งการให้ ชุดสืบสวน สภ.เมืองนครพนม กำลังเร่งรวบรวมพยานหลักฐาน ติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี
ส่วนจุดที่ 2 ห่างกันไม่กี่วัน เหตุเกิดเมื่อเวลา ตี 1 ของวันที่ 5 มีนาคม 2564 โดยคนร้ายได้ทำการทุบทำลายตู้เอทีเอ็มของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ที่ติดตั้งอยู่ด้านหน้า สำนักงานเทศบาลตำบลเวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ติดถนน นครพนม – ท่าอุเทน ถูกคนร้ายทุบด้านหน้าพังเสียหาย แต่ไม่สามารถเอาเงินสดออกไปได้ ภายหลังเกิดเหตุ ทางด้าน พ.ต.อ.แสวง คนคล่อง ผกก.สภ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ได้สั่งการให้ ร.ต.อ.พุฒิพงศ์ อุตระศรี รองสารวัตรสอบสวน สภ.ท่าอุเทน ประสานชุดสืบสวน กองพิสูจน์หลักฐาน ลงพื้นที่ตรวจสอบ เก็บหลักฐานเก็บพิมพ์รอยนิ้วมือแฝงคนร้าย นอกจากนี้ยังพบหลักฐานบัตรเอทีเอ็มธนาคารกรุงไทยติดอยู่ในช่องเสียบบัตร อยู่ระหว่างการประสานข้อมูล รวบรวมภาพจากกล้องวงจรปิด รวมถึงข้อมูลเจ้าของบัตรเรียกตัวมาสอบสวน ติดตามหาคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมาย
เบื้องต้นจากการตรวจสอบข้อมูลเบาะแสของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เชื่อว่า ลักษณะการก่อเหตุทั้ง 2 จุด สันนิษฐานว่าไม่ใช่แก๊งคนร้ายมืออาชีพ เพราะจากการตรวจสอบลักษณะการทุบทำลาย ไม่สามารถนำเงินออกจากกล่องเก็บเงินสดไปได้ แต่เป็นเพียงการทุบทำลายจากตู้ด้านหน้า ซึ่งโอกาสที่จะสารมารถนำเงินสดออกไปได้ยาก แต่เชื่อว่าเป็นกลุ่มคนร้ายแก๊งวัยรุ่นที่เสพยา หรือเมาคึกคะนองมาก่อเหตุ หวังนำเงินไปใช้จ่าย และคิดว่าจะสามารถงัดออกไปได้ง่าย แต่เมื่อก่อเหตุไม่สำเร็จจึงหลบหนี อย่างไรก็ตามทางตำรวจจะได้เร่งสืบสวน ตรวจสอบเก็บหลักฐานจากกล้องวงจรปิดตามตามคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมาย และเพิ่มมาตรการป้องกันดูแลไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก
ด้าน นายวัฒนา นิลสาขา ปลัดเทศบาลตำบลเวินพระบาท ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลเวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นคพรนม เปิดเผยว่า สำหรับ ตู้เอทีเอ็มของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ที่ติดตั้งอยู่ด้านหน้า สำนักงานเทศบาลตำบลเวินพระบาท ทาง ธกส. ได้มาขอใช้พื้นที่ เปิดบริการอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ได้ใช้บริการ ได้ประมาณ 1 ปี จะได้ไม่ต้องเดินทางเข้าไปในตัวอำเภอ และในตัวเมืองนครพนม ระยะทางไกลเกือบ 20 กิโลเมตร ส่วนการดูแลความปลอดภัย ทางธนาคารจะมีการติดตั้งกล้องวงจรปิด รวมถึงมีระบบตู้เซฟภายในอยู่แล้ว ส่วนด้านหน้าทางเทศบาลมีการติดตั้งไฟส่องสว่าง ชัดเจน แต่ไม่มีกล้องวงจรเปิดด้านหน้าที่เป็นของเทศบาล ช่วงก่อเหตุมีเวรยาม แต่อยู่ด้านใน เชื่อว่าคนร้ายอาศัยจังหวะช่วงดึกที่เวรยามหลับ และไม่มีคนพลุกพล่านก่อเหตุ แต่เบื้องต้นตรวจสอบข้อมูลไม่ได้เงินสดไป แต่ตู้เอทีเอ็มพังเสียหาย จึงได้ประสานตำรวจ สภ.ท่าอุเทน มาตรวจสอบ ดำเนินคดีตามกฎหมาย และทางเทศบาลจะได้ วางมาตรการดูแลป้องกันช่วยทางเจ้าหน้าที่ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก
ข่าว/ภาพ ประทีป วชิระธัญญากุล นครพนม รายงาน