สกลนคร-ชาวคริสต์แห่ดาวเฉลิมฉลองคริสต์มาส

ชาวคริสต์ 4 จังหวัดภาคอีสาน ร่วมแห่ดาว เฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส รำลึกถึงการบังเกิดของพระเยซูเจ้า เข้มงวดตามมาตรการป้องกันโควิด – 19
(25 ธ.ค.63) บรรยากาศการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส แม้จะมีการแพร่ระบาดรอบใหม่ ของโรคไวรัสติดเชื้อโควิด-19 ของหลายจังหวัดของประเทศไทย แต่รัฐบาลยังไม่มีการล็อคดาวน์การเดินทาง ทำให้การท่องเที่ยวชมประเพณีแห่ดาวคริสต์มาส ประจำปี 2563 ยังคงคึกคักมีประชาชนมาเที่ยวชมจำนวนมาก ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น โดยมีการเข้มมาตรการตรวจคัดกรอง ก่อนให้เข้าบริเวณการจัดงาน ประชาชานและนักท่องเที่ยว ต้องสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ตรวจวัดอุณภูมิร่างกาย และลงทะเบียน ต้องรับการตรวจวัดคัดกรองทุกคน
โดยไฮไลท์สำคัญอยู่ที่ขบวนแห่ดาว เริ่มจากบริเวณ ลาน ร.5 ศูนย์ราชการจังหวัดสกลนคร เคลื่อนไปตามถนนภายในเขตเทศบาลนครสกลนคร ผ่านประตูเมือง เพื่อนำขบวนดวงดาว ไปร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส สำนักมิสซังโรมันคาทอลิกท่าแร่-หนองแสง บริเวณสนามโรงเรียนเซนต์ยอแซฟ อ.เมือง จ.สกลนคร รวมระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร ซึ่งเป็นประเพณีปีที่ 36 ที่ชาวคริสต์ศาสนิกชน นิกายโรมันคาทอลิก จาก 4 จังหวัด คือ นคร พนม มุกดาหาร กาฬสินธุ์ และสกลนคร จัดขึ้นประกวดประชันแข่งขันกัน ด้วยแรงศรัทธา และร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส และปีนี้มีการนำรถสามล้อถีบรับจ้าง ที่เป็นอาชีพขนส่งตั้งแต่อดีตของสกลนคร มาตกแต่งดาวร่วมขบวนแห่ดาวสร้างสีสันด้วย
สำนักมิสซังโรมันคาทอลิกท่าแร่-หนองแสง ถือเป็นอัครมุขมณฑลโรมันคาทอลิกในประเทศไทย ที่ดูแลพื้นที่เขตปกครอง 4 จังหวัด ในภาคตะวันออก เฉียงเหนือ คือ จังหวัดสกลนคร จังหวัดกาฬสินธุ์ จังหวัดนครพนม และจังหวัดมุกดาหาร มีอาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอลเป็นอาสนวิหารประจำอัครมุขมณฑล เป็นศูนย์รวมใจของชาวคริสต์ศาสนิกชน 4 จังหวัด ภาคอีสาน และปีนี้มีรถแห่ดาว กว่า 200 คัน มีการตกแต่งไฟแต่ละคันต่างจำลองสถานที่ประสูติของพระเยซู หรือถ้ำพระกุมาร ประดับด้วยดวงไฟหลากสีสันสวยงาม เป็นสัญลักษณ์แห่งการบังเกิด ส่วนบนรถแห่ดาวจะมีเหล่าบรรดานางฟ้า เหล่าซานตาครอสใจดี จะคอยโปรยขนม ของขวัญให้แก่เด็กๆ ที่ถือถุงมาคอยรับของขวัญจากซานตาครอส ไม่เว้นแต่ผู้ใหญ่ ก็ต่างคอยวิ่งเก็บขนม ที่มีการโปรยแจกตลอดทาง
ประเพณีแห่ดาว ของชาวคริสต์ 4 จว.ภาคอีสาน จัดสืบต่อมาเป็นปีที่ 36 เพื่อเฉลิมฉลองการบังเกิดมาของพระเยซูเจ้า ซึ่งดาวเป็นสัญลักษณ์ของการบังเกิด ตามตำนาน ในช่วงเวลาที่พระเยซูประสูตินั้น เหล่าโหราจารย์ ได้มองเห็นดาวลักษณะพิเศษ ที่มีความสุกสว่างกว่าดาวทั่วไป ปรากฏขึ้นบนท้องฟ้า จึงออกเดิน ทางตามแสงของดาวดวงนั้น จนได้ไปพบกับสถานที่ประสูติของพระเยซูเจ้า ที่เมืองเบธเลเฮม ประเทศปาเลสไตน์ นับแต่นั้นมาชาวคริสต์จึงถือว่า “ดาว” คือ สัญลักษณ์ของการเสด็จลงมาประสูติบนโลกมนุษย์ของพระเยซูเจ้า จึงมีการริเริ่มประเพณีแห่ดาวในเทศกาลคริสต์มาสเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์นั้น และแสดง ถึง ความเชื่อความศรัทธา การส่งมอบความสุขความรื่นเริง ความเป็นหนึ่งเดียวกัน และแรงศรัทธาของชาวคริสต์

ทวีป ศรีสุชาติ / สกลนคร