(ชมคลิป)สวนสัตว์ขอนแก่น เฮ ลั่น! ต้อนรับสมาชิกใหม่ ออริกซ์ สัตว์หายากจากแอฟริกา ก่อนส่งท้ายปี

 


วันนี้ เวลา 13.30 น. นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่นเปิดเผยว่า สวนสัตว์ขอนแก่น ได้รับข่าวดี เมื่อออริกซ์ กาเซลล์ (Orxy gazelle) ได้ออกลูกสมาชิกใหม่ของสวนสัตว์ขอนแก่น เป็นลูกออริกซ์ เพศเมีย เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 สมาชิกตัวที่ 10 ของฝูงออริกซ์ ท่ามกลางความปลาบปลื้มของนักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ขอนแก่น โดยเกิดจากแม่ออริกซ์ “ชื่อแม่เจนนี” วัย 11 ปีและพ่อออริกซ์ “พ่อเวลแฟร์” วัย 4 ปี ปัจจุบันสวนสัตว์ขอนแก่นมีฝูงออริกซ์ทั้งหมด 10 ตัว เพศผู้ 6 ตัว เพศเมีย 4 ตัว ขณะนี้ทางสวนสัตว์ได้ส่งลูกออริกซ์ให้สัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์ขอนแก่น เพื่อนำไปอนุบาลที่โรงพยาบาลสัตว์ และอยู่ในความดูแลอย่างใกล้ชิด
สำหรับออริกซ์ กาเซลล์ (Orxy gazelle) หรือเจมส์บอค (Gemsbok) เป็นสัตว์ประเภทแอนทิโลปขนาดใหญ่ที่มีลักษณะเด่นตั้งแต่หัวจรดเท้าเขาจะมีลักษณะม้วนเป็นเกลียวและมีความยาว ขาหน้าและขาหลังจะดูเหมือนใส่ถุงเท้าสีขาว มักอาศัยอยู่ตามธรรมชาติมีถิ่นกำเนิดในแถบแอฟริกาตะวันออกและใต้ เขาของตัวเมียจะเล็กกว่าลำตัว คือ ยาวประมาณ 190 เซนติเมตร ความสูงเกือบถึงไหล่ประมาณ 120 เซนติเมตร และหนัก 150-200 กิโลกรัม ชอบหากินตามทุ่งหญ้ารวมกับสัตว์กินพืชชนิดอื่น มีความระวังตัวสูง เมื่อตกใจจะกระโดดหนี แต่หากถูกโจมตีและจวนตัวก็อาจหันมาประจันหน้ากับศัตรู ว่ากันว่าเมื่อเกิดเหตุคับขัน เจมส์บอคตัวเดียวสามารถใช้เขาที่ยาวแหลมฆ่าสิงโตตัวต่อตัวได้ ส่วนเรื่องการผสมพันธุ์นั้น จะเกิดขึ้นเมื่อพวกมันมีอายุ 1 ปีครึ่ง ถึง 2 ปี ระยะเวลาตั้งท้องนาน 8-10 เดือน ตกลูกครั้งละ 1 ตัว
หากนักท่องเที่ยวต้องการจะชมลูกออริกซ์ หลังจากที่ทำการอนุบาลและดูแลอย่างใกล้ชิดแล้วจะนำมาให้นักท่องเที่ยวได้ชมในส่วนจัดแสดงต่อไป สำหรับผู้นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจเข้าชมสมาชิกใหม่ตัวน้อย ๆ เหล่านี้ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและประชาสัมพันธ์ 086-4594192 สวนสัตว์ขอนแก่น หรือจะเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง Social Media www.facebook.com/สวนสัตว์ขอนแก่น และทางเว็บไซต์ของสวนสัตว์ขอนแก่น www.khonkaenzoo.com