มุกดาหาร ตัวแทนกลุ่มแนวร่วม 20 จังหวัดภาคอีสานนัดชุมนุมเรียกร้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ


ตัวแทนกลุ่มแนวร่วม 20 จังหวัดภาคอีสาน นัดชุมนุมเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และสนับสนุนนักเรียน นักศึกษาที่มีการชุมนุมในขณะนี้ท่ามกลางสายฝน มีผู้เข้าร่วมเกือบ 100 คน
เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 63 เวลาประมาณ 16.00 น. กลุ่มแนวร่วม 20 จังหวัดภาคอีสานเพื่อประชาธิปไตย นัดรวมตัวกันชุมนุม ณ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติกาญจนภิเษก อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร โดยมีนายอัษฎาวุธ นพเคราะห์ และหน่อย เสรีชน เป็นแกนนำกล่าวกับผู้ชุมนุม และมีนาย นิ้ค มมส. ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันปราศรัย ซึ่งมีแนวร่วมชุมนุมจากหลายจังหวัดในภาคอีสาน มาร่วมชุมนุม ประมาณ 100 คน เพื่อเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
นายอัษฎาวุธ นพเคราะห์ แกนนำ นปช.จังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า กลุ่มแนวร่วม 20 จังหวัดภาคอีสาน ได้รวมตัวกันทำกิจกรรมเพื่อให้นายกฯ ประยุทธ์ ฯ ออกไป พวกเราต้องการรัฐธรรมนูญใหม่ เป็นการรวมตัวกัน 20 จังหวัดภาคอีสาน วันนี้อาจจะมาไม่ครบ แต่ก็ถือว่ามาแสดงจุดยืนร่วมกัน ในด้านประชาธิปไตย โดยได้สนับสนุนน้อง ๆ นักเรียน นักศึกษา เวทีนี้เป็นเวทีแรกของแนวร่วม 20 จังหวัดอีสาน เริ่มต้นที่มุกดาหาร มาจากอำนาจเจริญ อุบลราชานี ขอนแก่น มหาสารคาม ต่อไปจะเริ่มขยายออกไปเรื่อย ๆ ให้ครบ 20 จังหวัด เพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน หลังจากนี้จะได้นัดกันอีกทีว่าจะไปต่อจังหวัดอะไรที่ใหน
นายชาติอาทิตย์ ฑัณฑะรักษ์ ตัวแทนคนเสื้อแดง จังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า แกนนำกลุ่มเสื้อแดงภาคอีสาน 20 จังหวัด ที่เคยต่อสู้ร่วมกันมา เห็นว่ากิจกรรมภายในนักศึกษา ที่เรียกร้องในปัจจุบัน กิจกรรมที่สอดคล้องกับแนวทางของคนเสื้อแดงเก่า เราจึงมาสนับสนุนนักศึกษา ในลักษณะส่งเสริมสนับสนุน และยืนหยัด ยืนยันในข้อเรียกร้องของนักศึกษา ในเรื่องเกี่ยวข้องเป็นประชาธิปไตยโดยภาวะเร่งด่วนปัจจุบันคือว่า เมื่อสถานการณ์เข้ามาสู่ความขัดแย้ง ตัวปัญหาที่สำคัญที่สุดที่ทำให้ทุกอย่างคลี่คลายลงได้ก็คือ ความชอบธรรมของท่านประยุทธ์ ฯ มันหมดไปนาแล้วและที่ชัดเจนขึ้นว่ามวลชนคนรุ่นใหม่ ที่ยื่นคำขาดให้ท่านประยุทธ์ ฯ เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ท่านบอกว่าท่านถอยคนละก้าว แต่ว่าดูท่าทีต่าง ๆ แล้วนั้น ทางคนเสื้อแดงเห็นว่า ข้อเรียกร้องนั้นทันสถานการณ์ที่สุดคือ ท่านประยุทธ์ ฯ ต้องออกไป และดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ สอดคล้องกับเหตุการณ์บ้านเมือง โดยผู้มาร่างรัฐธรรมนูญนั้น ต้องมาจากความเห็นชอบจของประชาชน ส่วนการที่เปิดสภาวิสามัญ เข้าใจว่าเป็นการเล่นชัคเยอร์กัน เพราะว่าอีกฝ่ายที่ยังไม่เห็นด้วยก็คงจะเล่นเกมส์ในสภา เพราะฉะนั้นคนเสื้อแดง จึงจัดเวทีคู่ขนาน และจะทำแบบนี้ไปจนกว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เงื่อนไขต่าง ๆ ที่เป็นเผด็จการสืบทอดรัฐธรรมนูญ ต่อมา ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหนก็ตามนั้นหายไปจากสังคมไทย
ภายในบริเวณการชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมีกลุ่มผู้ชุมนุมเบาบาง เนื่องจากฝนตก ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองมุกดาหาร มารักษาความปลอดภัย มีการตรวจคัดกรองป้องกันโควิด- 19 จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร และกลุ่มผู้ชุมนุมยุติการชุมนุมเวลา 18.45 น.

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // จังหวัดมุกดาหาร