มุกดาหาร(ชมคลิป)ทหารพรานสนธิกำลังตรวจยึดไม้พะยูง 39 ท่อนซุกในไร่อ้อย


ทหารพรานสนธิกำลังกับศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 2 และป่าไม้มุกดาหารตรวจยึดไม้พะยูง 39 ท่อน ซุกในไร่อ้อย คาดเตรียมส่งไปประเทศเพื่อนบ้าน
เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2563 ภายใต้อำนวยการของ พล.ต.สวราชย์ แสงผล ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี ได้รับทราบจากแหล่งข่าวว่ามีกลุ่มผู้ลักลอบค้าไม้พะยูงนำไม้พะยูง มาซุกซ่อนไว้ในไร่อ้อย 3 จุด ท้ายหมู่บ้านด่านคำ หมู่ที่ 6 บ้านด่านคำ ต.มุกดาหาร อ.เมือง จ.มุกดาหาร จึงได้สั่งการให้ พ.อ.บุญสิน พาดกลาง รอง ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี พ.อ.พิทักษ์พล ชูศรี ผบ.กรม ทพ.22 ประสานงานกับ นายสุรเดช อัคราช ผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดมุกดาหาร หัวหน้าศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) เจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานที่ 2107 และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มห.1(คำป่าหลาย) ประชุมวางแผน แล้วนำกำลังลงพื้นที่ที่ได้รับแจ้ง
หลังจากนั้นได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งหมดเข้าไปตรวจสอบบริเวณพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเป็นไร่อ้อย และป่าท้ายหมู่บ้านด่านคำ หมู่ที่ 6 บ้านด่านคำ ต.มุกดาหาร อ.เมือง จ.มุกดาหาร พบไม้แปรรูป(ถากกลม)วางกระจัดกระจายตามไร่อ้อย 3 จุด จึงได้ทำการตรวจสอบเป็นชนิดไม้พะยูงแปรรูป(ถากกลม) และไม่มีรูปรอยดวงตราพนักงานเจ้าหน้าที่ตีประทับไว้ที่หน้าตัดของไม้แต่อย่างใด จึงได้ทำการตรวจนับได้ จำนวน 39 ท่อน/เหลี่ยม ตรวจวัดปริมาตรได้ จำนวน 0.37 ลบ.ม. ขณะตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุและบริเวณใกล้เคียงไม่พบบุคคลใดมาแสดงตัวเพื่อเป็นเจ้าของ
จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหา เป็นการกระทำผิดต่อพระราชบัญญัติป่าไม้พุทธศักราช 2484 ตามมาตรา 48 ฐานมีไม้หวงห้ามแปรรูปไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และมาตรา 70 ฐานซ่อนเร้น จำหน่าย หรือพาเอาไปเสียให้พ้นซึ่งไม้ที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้ ที่มีผู้ได้มาโดยการกระทำความผิดต่อบทแห่งพระราชบัญญัตินี้ จึงได้ร่วมกันตรวจยึดไม้พะยูงแปรรูปถากกลมของกลางโดยใช้ดวงตรา ต.9961 ย.1974 ตีประทับไว้ที่หน้าตัดไม้แล้ว จึงได้ทำการตรวจยึดและนำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองมุกดาหาร เพื่อหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร