ขอนแก่น(ชมคลิป)สวนสัตว์ขอนแก่น จุดกำเนิดชีวิตทั้งคนและสัตว์ รับสมาชิกใหม่ในเดือนวันแม่

ในช่วงเดือนแห่งวันแม่ หลายล้านดวงใจต่างหลอมรวมไปยังแม่ของชาติ และหลายล้านดวงใจต่างหมายมุ่งไปยังมารดาผู้ให้กำเนิด ถึงแม้จะกำหนดวันที่12 สิงหา ของทุกปี เป็นวันแม่ชาติ แต่เชื่อว่าหลายดวงใจมีแม่อยู่ประจำทุกวัน

ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์หรือสัตว์ใด ๆ ในโลกา ขึ้นชื่อว่าเพศแม่ เมื่อถือกำเนิดลูกน้องก็ต้องคอยฟูมฟักตั้งแต่ยังอยู่ในครรภ์ อย่างที่นี่ก็เหมือนกัน ในเดือนแห่งความรักของแม่ลูก ได้มีความพันผูกไว้เช่นกัน

อย่างแรกก็คือ สวนสัตว์ขอนแก่น ได้มีสัตว์ 5 ชนิดให้กำเนิดลูกน้อยลืมตามาดูโลกจำนวน 5 ตัว ประกอบด้วย ลูกวัววาตูซี่ ลีเมอร์ วอลลาบี้เผือก และลิงกระรอก  นายธนชน  เคนสิงห์  ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า สวนสัตว์ขอนแก่นได้มีสมาชิกใหม่มาเพิ่มขึ้นคือ ลูกลิงกระรอกสมาชิกใหม่ยังไม่ทราบเพศ เกิดจาก แม่ชื่อแอนนา อายุ 4 ปี  พ่อชื่อ อาร์เทอร์ อายุ 7 ปี  และลูกวัววาตูซี่ เพศเมีย เกิดจากแม่น้ำอ้อย พ่อน้ำแดง         

ลูกวอลลาบี้เผือก จำนวน 2 ตัว ด้วยกัน เป็นเพศเมียและเพศผู้  สำหรับเพศเมีย ที่เกิดจากพ่อชื่อ ศรีแก่น และแม่ชื่อคำแก้ว โดยสมาชิกใหม่ตัวนี้ได้ออกจากกระเป๋าหน้าท้องเมื่อวันที่  1 มิถุนายน 2563 ภายในส่วนจัดแสดง ทั้งนี้เพศผู้ เกิดจากพ่อศรีแก่น และ แม่ทิวา ยังอยู่ในกระเป๋าหน้าท้องแม่ ลักษณะของวอลลาบี้เผือก เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม มีถิ่นกำเนิดในทวีปออสเตรเลีย ที่มีกระเป๋าหน้าท้องขนาดกลาง ลักษณะคล้ายจิงโจ้แต่ขนาดเล็กกว่า น้ำหนัก 13.8-18.6 กก. อายุเฉลี่ย 3 ปี ออกลูกครั้งละ 1 ตัว

ลูกลีเมอร์หางแหวน ที่เกิดจาก แม่ซื่อเซเว่น ลักษณะสำหรับลีเมอร์หางแหวน เป็นสัตว์ในตระกูลลิงแต่มีใบหน้ายาวคล้ายกับหมาจิ้งจอก ดวงตากลมโตบนเป็นสีเทาอมน้ำตาล เป็นสัตว์เฉพาะถิ่นของเกาะมาดากัสการ์ ซึ่งลีเมอร์จะมีคาเร็คเตอร์ที่โดดเด่นและถูกนำไปเป็นตัวละครในภาพยนตร์โด่งดังหลายๆ เรื่องและสัตว์ที่เป็นขวัญใจเด็กๆ

เท่านั้นยังไม่พอ นอกเหนือจากที่สัตว์ที่อยู่ภายใต้การดูแลองของสวนสัตว์ขอนแก่นแล้ว ทางสวนสัตว์ยังมีข่าวดีว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์สวนสัตว์ ได้ตั้งท้องพร้อมที่จะให้กำเนิดทารกน้อยจำนวน 2 คน คือน.ส.กานต์พิชชา ชั่งทองคำ (น้องโอ) และน.ส.วานิช สีถาพล (น้องต๋อย) โดยมีกำหนดคลอดภายในปลายปีนี้ นับว่าเป็นเรื่องดีที่สวนสัตว์เป็นสถานที่สร้างชีวิตใหม่ ทั้งคนและสัตว์ด้วยในคราวเดียวกัน