นครพนม-นรข.ปฏบัติการ จู่โจมจับกุมแก๊งค้ากัญชา ซุกคารถเก๋ง ยึดกว่า 200 กิโล คนขับอ้างตกงานหันรับจ้างส่งกัญชา เข้มชายแดน เดือนเดียวยึดกว่า 2 ตัน


เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2563 ที่กองบังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขต นครพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม (นรข.) พลเรือตรี สมพงษ์ ศรอากาศ ผบ.นรข.นครพนม มอบหมายให้ น.อ.สุรศักดิ์ สุวรรณเกษา ผบ.นรข.เขตนครพนม พร้อมด้วย นาวาตรี อัศวิน อุยสีรักษ์ หัวหน้าสถานีเรือ นรข.ธาตุพนม ประสานงานร่วมกับ นายสุพจน์ ผิวดำ ปลัดอาวุโสอำเภอธาตุพนม พ.ต.ท.ภัคพล คุ้มวงศ์ ผบ.ร้อย ตชด.235 อ.ธาตุพนม ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด ร่วมแถลงการณ์จับกุมขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ จับกุม นายคำแดง จันทร์หอม อายุ 47 ปี พร้อมด้วย นายพล จรลี อายุ 48 ปี ชาว อำเภอโขงเจียม จ.อุบลราชธานี ยึดของกลางรถยนต์เก๋ง โตโยต้า วีออส สีบรอน ทะเบียน กข 7688 กทม. ภายในรถบรรทุกกัญชาอัดแท่ง จำนวน 220 แท่ง น้ำหนัก รวม 220 กิโลกรัม นอกจากนี้ยังตรวจยึดรถยนต์กระบะ อีซูซุ สีเทา ทะเบียน 2ฒง7577 กทม. ซึ่งทำหน้าที่เคลียเส้นทาง โดยจับกุมได้หลังเจ้าหนาที่สืบทราบว่า จะมีการลักลอบขนยาเสพติด มาจากประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว นำเข้า ในพื้นที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม จึงระดมกำลังลงพื้นที่สืบสวนติดตามจับกุม
จนกระทั่งสามารถจับกุมได้ บริเวณถนนระหว่าง อ.ธาตุพนม มุ่งหน้าไปยัง จ.มุกดาหาร บริเวณสามแยกบ้านดอนสวรรค์ ต.อุ่มเหม้า อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยสกัดจับกุมรถยนต์ ทั้ง 2 คันได้ ตรวจค้นภายในรถยนต์ เก๋ง โตโยต้า วีออส สีบรอน ทะเบียน กข 7688 กทม. มี นายพล จรลี อายุ 48 ปี เป็นคนขับ ตรวจค้นภายในรถพบกัญชาซุกมาในรถ จำนวน 5 กระสอบ ห่อหุ้มด้วยพลาสติกถุงดำ ตรวจนับได้ จำนวน 220 แท่ง น้ำหนัก รวม 220 กิโลกรัม ตรวจสอบเป็นกัญชาอัดแท่งห่อด้วยกระดาษฟอยล์ สีทอง เชื่อว่าเป็นกัญชาคุณภาพเกรดเอ มีมูลค่าสูง ไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ ประมาณ 25,000 -30,000 บาท ส่วนใหญ่จะมีปลายทางส่งออกต่างประเทศ เจ้าหน้าที่จึงทำการจับกุมตรวจยึดของกลาง มาดำนินคดีตามกฎหมาย
เบื้องต้นจากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ ทางผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ของกลางกัญชาดังกล่าวได้ลักลอบนำข้ามมาจากประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว โดยมีขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ ลักลอบขนส่งมาทางเรือหางยาว และไปรับช่วงขนส่งต่อ เนื่องจากมีนายทุนว่าจ้างอีกทอดหนึ่ง ปลายทางจะนำไปพักที่ จ.อุบลราชธานี และจะมีคนมารับช่วงขนส่งอีกทอดหนึ่ง ได้ค่าจ้างประมา 20,000 บาท อ้างว่ารับจ้างขนกัญชาเนื่องจากตกงานไม่มีรายได้ช่วงโควิดระบาด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้เร่งสอบสวนขยายผล ติดตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป พร้อมเพิ่มมาตรการเข้มตามแนวชายแดน เนื่องจากในช่วงนี้ เข้าสู่ฤดูฝน ทำให้ ขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ พยายามลักลอบขนส่งกัญชานำเข้ามากักตุนไว้ขายในช่วงฤดูฝน ทำให้พื้นที่ชายแดน รวมถึง จ.นครพนม มีการตรวจยึดจับกุมบ่อย ครั้ง จากสถิติในช่วง 1- 2 เดือนที่ผ่านมาในพื้นที่ชายแดน นครพนา มีการตรวจยึดกัญชามากกว่า 2 ตัน ส่วนในรอบปีที่ผ่านมาตรวจยึดมากกว่า 8 ตัน