ชัยภูมิ(ชมคลิป)วันหยุดยาว เตรียมตัวเที่ยวสวนผลไม้ เงาะ ทุเรียน

ช่วงต้นเดือนกรกฏาคม 2563 ทางรัฐบาลได้ประกาศผ่อนปรนในสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) และประกาศหยุดชดเชยวันอาสาฬหบูชา รวมวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่วันที่ 4-7 กรกฏาคม 2563 ทำให้นักท่องเที่ยวเริ่มคึกคัก ภายใต้การดำเนินชีวิตแบบ NEW NORMAL หรือการดำเนินชีวิตที่ต้องปรับตัวใหม่ในสถานการณ์ที่ยังคงต้องมีมาตรการณ์ควบคุมเพื่อป้องการการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ในสถานการณ์ดังกล่าว จึงทำให้ประชาชนนักท่องเที่ยวเตรียมตัวท่องเที่ยว หนีผู้คนแออัดจำนวนมากเข้าสู่การท่องเที่ยวเชิงเกษตรเป็นจำนวนมาก
จังหวัดชัยภูมิ จึงเป็นจุดมุ่งหมายของนักท่องเที่ยวอีกจำนวนหนึ่งที่สนใจมาท่องเที่ยวเชิงเกษตรธรรมชาติ ซึ่งปีที่ผ่านมาชาวสวนได้มีผลผลิตที่มีคุณภาพปลอดสารพิษไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างน่าประทับใจจำนวนมากทั้งใน อ.เทพสถิต อ.เกษตรสมบูรณ์ อ.หนองบัวแดง อ.คอนสาร อ.เมืองชัยภูมิ และ อ.แก้งคร้อ เนื่องจากจังหวัดชัยภูมิเป็นเมืองที่มีป่าอุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้าเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เช่น ทุ่งดอกกระเจียว น้ำตกตาดโตน มอหินขาว เขื่อนลำปะทาว ป่าปรงพันปี ฯลฯ นักท่องเที่ยวจึงได้หลั่งไหล สนใจมาท่องเที่ยวเชิงเกษตร ชมสวนมะม่วง มะไฟส้มโอ แก้วมังกร มังคุด ลำไย และที่สำคัญผลไม้ที่มีคุณภาพอย่างเช่น ทุเรียน – เงาะ “ภูแลนคา” ที่ได้รับการพัฒนาคุณภาพสายพันธุ์จากทางภาคตะวันออก จนนักท่องเที่ยวแห่จองทางออนไลน์และเข้าจองถึงสวนเป็นจำนวนมากในทุกๆปี
นายวิษณุ ฉนังกลาง เจ้าของสวนทุเรียน “วิษณุทุเรียนหมอนทอง– เงาะแห่งเทือกเขาภูแลนคา” เล่าว่า ตนและครอบครัวได้ทดลองปลูกผลไม้ และได้รับการพัฒนาสายพันธุ์และได้รับคำปรึกษาจากสำนักงานเกษตรอำเภอ เมื่อประมาณ 5 ปีที่ผ่านมา จนปัจจุบันได้มีผลไม้หลากหลายชนิด ไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมสวน และสั่งจองทางออนไลน์เป็นจำนวนมาก ตนเองยอมรับว่าผลไม้ที่เขตเทือกเขาภูแลนคา มีรสชาติดีเป็นเลิศ เนื่องจากเป็นพื้นที่เชิงภูเขา ดินอุดมสมบูรณ์ ระบบน้ำคลองตามธรรมชาติจึงทำให้ผลไม้รสชาติหวาน กรอบอร่อยอย่างน่าอัศจรรย์ ใครได้ทานรับรองติดใจ อย่างแน่นอน

สวนผลไม้ “วิษณุ” บนเนื้อที่ประมาณ 40 ไร่ ได้ปลูกผลไม้แบบผสมผสาน โดยยึดหลักเกษตรอินทรีย์ เทคนิคการปลูกแบบใส่ปุ๋ย ใส่ยาแบบธรรมชาติ เน้นการใช้ยาน้ำสารจุลินทรีย์ฉีดพ่นเพื่อยับยั้งการลุกลามของเชื้อราต่างๆ อย่างได้ผล นักท่องเที่ยวท่านใดเที่ยวชมหรือศึกษาดูงาน ก็โทรศัพท์สอบถามได้ที่ 09-7976-8448 หรือ เพสบุ๊ค “วิษณุ ฉนังกลาง” พร้อมให้คำแนะนำและพาเที่ยวชมสวนผลไม้หลากหลายสายพันธุ์ ที่บ้านห้วยหินลาด ต.เก่าย่าดี อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุด

ชาตรี ทวีนาท รายงาน