เลย(ชมคลิป)อุทยานแห่งชาติภูเรือ ทดสอบการท่องเที่ยวแบบ New Normal เตรียมพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว ในวนที่ 1 กรกฎาคมนี้

อุทยานแห่งชาติภูเรือ ทดสอบการท่องเที่ยวแบบ New Normal เตรียมพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว ในวนที่ 1 กรกฎาคมนี้
เมื่อเวลา 05.30 น.วันที่ 28 มิ.ย. 63 ที่อุทยานแห่งชาติภูเรือ นำโดย นายอนันต์ ปิ่นน้อย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 นายสำเร็จ ภูแสนศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูเรือ พร้อมเจ้าหน้าที่ จัดการทดสอบการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติภูเรือแบบ new normal เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะเปิดให้ท่องเที่ยวในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ โดยมีนางสาวภูมารินทร์ คงเพียรธรรม นายอำเภอภูเรือ นางสาวจุฑามาศ กุลรัตน์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเลย ผู้ประกอบการ และสื่อมวลชนร่วมสังเกตการณ์
สำหรับการทดสอบนั้น ได้ดำเนินการตามขั้นตอนของมาตรการป้องกันโควิด-19 เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางถึงบริเวณด่านทางเข้า จะต้องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และลงทะเบียนผ่านแพลตฟอร์มไทยชนะทั้งขาเข้าและขาออก โดยกำหนดให้รถเข้าออกทางเดียวเท่านั้น ขณะที่บนยอดภูเรือได้ติดป้ายเตือนเรื่องการเว้นระยะห่างและจัดเจ้าหน้าที่เพื่อดูแลความปลอดภัยเป็นระยะๆ
นายอนันต์ ปิ่นน้อย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 กล่าวว่า ในส่วนของจังหวัดเลย จะเปิดอุทยานแห่งชาติภูเรือเพียงแห่งเดียว และจะเปิดให้เที่ยวชมเฉพาะยอดภูเรือเท่านั้น สำหรับวันนี้เป็นการทดสอบ เพื่อรับนักท่องเที่ยวตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ซึ่งจากการทดสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เว้นแต่กรณีรถสองแถวที่พานักท่องเที่ยวขึ้นมาบนยอดภูเรือ อาจจะต้องมีการปรับที่นั่งใหม่อีกครั้ง เพื่อเว้นระยะห่าง และการจัดการขยะโดยขอให้นักท่องเที่ยวนำขยะกลับไปทิ้งด่านล่างเพื่อความสะอาดของธรรมชาติ
นอกจากนี้ เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงโควิด-19 ทางอุทยานได้มีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวให้ขึ้น 103 คน ต่อ 30 นาที รวม 2,678 คน ต่อวันเท่านั้น ส่วนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยว สามารถจองบัตรเข้าอุทยานแห่งชาติภูเรือ ผ่านแอพพลิเคชั่น คิว คิว หรือวอล์คอินก็ได้เช่นกัน โดยแบ่งสัดส่วนจำนวนนักท่องเที่ยว ให้จองบัตร 80 เปอร์เซ็นต์ และวอล์คอิน 20 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ ยืนยันว่าอุทยานแห่งชาติภูเรือมีความพร้อมในการต้องรับนักท่องเที่ยวแน่นอน
ด้านคุณไปรยา สุธงษา ประธานชมรมผู้ประกอบการท่องเที่ยวภูเรือ เปิดเผยว่า ดีใจที่อุทยานฯเปิดบริการที่ผ่านมา ได้ประชุมผู้ประกอบการด้านการท่องเทียวมาแล้ว เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับ นักท่องเที่ยวจองล่วงหน้าที่โรงแรม รีสอร์ทก็จะให้คำแนะนำส่วนมาทาง walk in มีระบบคัดกรองบริเวณทางขึ้นภูฯอยู่แล้วกับทุกคน ผู้ประกอบการที่ขึ้นมาทดสอบวันนี้ ต่างพอใจกับมาตรการต่างๆที่อุทยานฯวางไว้ควบคู่ไปกับทางอำเภอภูเรือและผู้ประกอบการด้วย จึงถือว่าเราพร้อมทุกด้านแล้วขณะนี้

ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์ / จ.เลย