ขอนแก่น (ชมคลิป) กลุ่มรักษ์ดงลานคัดค้านขยายสัมปทานโรงโม่หิน

กลุ่มรักษ์ดงลาน จังหวัดขอนแก่น นัดรวมประท้วง เดินถือป้ายคัดค้านโครงการโรงโม่หิน โดยอ้างถึงผลกระทบทั้งด้านมลภาวะ, แหล่งท่องเที่ยว, ป่าต้นน้ำ และ ภาพเขียนสีโบราณ พร้อมยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นให้ระงับการขอประทานบัตรของบริษัทเอกชน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 19 มีนาคม 2567 ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ชาวบ้านที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มรักษ์ดงลาน ตำบลดงลาน อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น นัดรวมตัวเดินขบวนชูป้ายคัดค้านการทำโรงโม่หิน จากบริเวณสวนรัชดานุสรณ์ไปยังศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ยื่นข้อเรียกร้องถึงผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อให้ระงับการขอประทานบัตรของบริษัทเอกชน โดยอ้างถึงผลกระทบต่อวิถีชีวิตคนในชุมชน ทั้งด้านมลภาวะ  แหล่งท่องเที่ยว   ป่าต้นน้ำ และ ภาพเขียนสีโบราณ ซึ่งกรมศิลปากรได้ขึ้นเป็นโบราณสถาน

นายสุธา กอผจญ ตัวแทนกลุ่มรักษ์ดงลาน เปิดเผยว่า การเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่นเมื่อวันศุกร์ (15 มี.ค.) ที่ผ่านมา ไม่สามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอนรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสีย เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย และ คัดค้านโครงการที่กำลังจะเกิดในพื้นที่ แต่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่นก็ยังมีความพยายามจะเปิดเวทีอีกครั้ง ซึ่งสวนทางกับความเห็นคนในชุมชน จึงรวมตัวเดินทางมายื่นข้อเรียกให้ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เพื่อให้รับรู้ปัญหา และ ข้อกังวลของชาวบ้าน รวมถึงให้มีคำสั่งระงับการขอประทานบัตรของบริษัทเอกชน

ขณะที่นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ระบุว่า วันนี้ได้รับทราบปัญหาของชาวบ้าน และ ความกังวลต่อโครงการขนาดใหญ่ในพื้นที่ ซึ่งส่วนตัวมองว่า โครงการโรงโม่หินหากพื้นที่ใดมีชาวบ้านคัดค้านก็ไม่ควรดำเนินการต่อเพราะจะสร้างความขัดแย้งในพื้นที่ และ ที่ผ่านมารถขนหินจากโครงการโรงโม่หินก็ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ทั้งด้านอุบัติเหตุ ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ และ ที่สำคัญเกิดฝุ่นคลุ้งกระจายในพื้นที่

บริษัทเอกชนได้ยื่นขอประทานบัตรทำเหมืองแร่หินอุตสาหกรรม ชนิดหินปูน เพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง ตามคำขอที่ 2/2566 เนื้อที่ 58 ไร่ 1 งาน 41 ตารางวา บ้านน้อยพรสวรรค์ ตำบลนาหนองทุ่ม อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น จะทำเหมืองเปิด/แบบขั้นบันได โดยใช้วิธีเจาะรูระเบิด  ซึ่งขณะนี้อยู่ระการยื่นขอประทานบัตรของบริษัทเอกชน และ อุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่นต้องจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นชุมชนในรัศมี 500 เมตรจากพื้นที่ประทานบัตรตามพระราชบัญญัติแร่ ปี 2560 ซึ่งการเปิดเวทีรับฟังครั้งแรกไม่สามารถดำเนินการต่อได้เพราะมีชาวบ้านคัดค้านจนต้องยกเลิก