เปิดประวัติของ หลวงปู่เถิง ปัญญาวโร เกจิดังแห่งอีสานใต้ จ.ศรีสะเกษ

ประวัติโดยคร่าวหลวงปู่เถิง ปัญญาวโร อายุ 96 ปี 25 พรรษา เกิดเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2470 บิดาชื่อนายเภ่า วงศ์พุฒ มารดาชื่อนางปาน วงศ์พุฒ หลวงปู่เถิง ปัญญาวโร มีพี่น้องร่วมกันทั้งหมด 7 คนเป็นชาย 2 หญิง 5 โดยหลวงปู่เถิงเป็นบุตรคนแรก อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 1 หมู่ 6 ตำบลจานอำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ

เมื่อวัยเด็กครั้งสมัยหลวงปู่เถิงบวชเณรรอบแรกหลวงปู่หมุน ฐิตสีโล ได้เป็นพระอุปัชฌาย์ที่วัดบ้านจานและมาจำพรรษาอยู่ที่วัดบ้านอาลัยเมื่อ 80 กว่าปีก่อน พออายุเข้าช่วงอายุ 21 ปี หลวงปู่เถิงก็ได้บวชเป็นพระตามรอบอายุ ซึ่งหลวงปู่หมุน ฐิตสีโล ก็เป็นพระอุปัชฌาย์ให้อีกรอบที่วัดบ้านจาน และหลวงปู่เถิงกลับมาจำพรรษาที่วัดบ้านอาลัย เมื่อ 70 กว่าปีก่อน ด้วยระยะทางของวัดบ้านอาลัยและวัดบ้านจานอยู่ห่างกันเพียง 2 กม.(วัดบ้านอาลัยอยู่หลังวัดบ้านจาน) ช่วงนั้นหลวงปู่เถิงได้เดินมาหาหลวงปู่หมุน บางครั้งหลวงปู่หมุนก็เดินไปหาหลวงปู่เถิง สลับไปมาเพราะระยะทางนั้นใกล้กัน

หลวงปู่ เถิงเล่าให้ฟังว่า วิชาที่ร่ำเรียนมาจากหลวงปู่หมุนก็พอมีอยู่บ้าง ระยะเวลาที่หลวงปู่บวชรอบนี้ได้อยู่ที่วัดบ้านอาลัยและวัดบ้านจานเป็นระยะเวลาถึง 2-3 พรรษา จนกระทั่งหลวงปู่เถิงลาสิขาออกมาทำนาทำไร่และหางานทำเนื่องด้วยฐานะบ้านท่านยากจน แต่หลวงปู่เถิงก็ไม่เคยทิ้งวิชาที่เรียนมาเมื่อยามเป็น ฆราวาสและได้ศึกษาวิชาเพิ่มเติมจากหมอธรรมผ้าขาวเรียนเกี่ยวกับพิธีการและการทำของขลังต่างๆ

หลวงปู่เถิงทำงานจนถึงเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2541 หลวงปู่เถิงได้กลับมาบวชที่วัดบ้านพะแนงตำบลจาน อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ พระอุปัชฌาย์คือพระครูประดิษฐ์ ศาสนาคุณ พระกรรมวาจาจารย์ อธิการปิ่น ปุณณสิริพระอนุสาวนาจารย์พระอธิการสมภาร ปภาโส จนได้หลายพรรษาชาวบ้านจึงนิมนต์กลับมาอยู่บ้านอาลัย(ซึ่งเป็นบ้านเกิดท่าน)ก็มาอยู่กับหลวงปู่ชาลี อนุตตโรเป็นเจ้าอาวาสวัดบ้านอาลัย (สมิกธรรมหลวงปู่หมุน ฐิตสีโล) ต.จาน อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ และได้ร่ำเรียนคาถาอาคมกับหลวงปู่ชาลี จนท่านได้ละสังขาร หลวงปู่เถิง ก็ได้ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสแทน

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2560 ช่วงกลับมาหลวงปู่ได้ร่ำเรียนวิชากับหลวงปู่บุ(ครูบาอาจารย์สายวิชาธรรมลาว)ที่ธุดงค์มาสอนวิชาให้ท่าน เด่น สายเมตตามหานิยมและสายคงกระพันเพิ่มด้วย หลวงปู่เถิง ยังบอกอีกว่า “ของดีต้องดีจากภายในสู่ภายนอกถึงจะเรียกว่าดี” พูดให้น้อยทำให้มากๆอยู่ที่ไหนก็มีแต่เจริญ

ปัจจุบันหลวงปู่เถิง ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดบ้านอาลัย และเป็นพระที่ชาวบ้าน ตำบลจาน ศรัทธามาให้หลวงปู่ทำพิธีต่างๆให้อยู่เป็นประจำ