มุกดาหาร(ชมคลิป)ชาวบ้านยังศรัทธารำถวายบูชา ชิ้นส่วนไม้ พร้อมตีฆ้องร้องชัย


มุกดาหาร – บรรยากาศหน้าศาลเจ้าแม่โสรภี ท่อนไม้มะค่าแต้ ที่ลุงพลอ้างว่าเป็นไม้ตะเคียนทองและที่เจ้าแม่สิงสถิตอยู่ แต่ชาวบ้านยังศรัทธา รำถวายบูชาชิ้นส่วนไม้พร้อมตีฆ้องร้องชัย
เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศที่ข้างบ้านลุงพล ยังคงคึกคัก แม้ว่าเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ป่าไม้จะนำท่อนไม้มะะค่าแต้ ซึ่งเป็นท่อนไม้หวงห้ามครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต หลังจากที่ลุงพลบอกว่า ไม้ท่อนนี้คือตะเตียนทอง และเจ้าแม่โสรภีสิงสถิตอยู่ในท่อนไม้ ให้โชคลาภ เอฟซีลุงพล เมื่อตอนเช้าวันนี้ปรากฎว่า ชาวบ้านยังคงศรัทธาเจ้าแม่ มีกลุ่มนางรำ มารำถวายเหมืนปกติทุกเช้า แม้จะไม่มีท่อนไม้ เจ้าแม่โสรภีอีกต่อไป โดยชาวบ้านใส่ชุดภูไทรำถวายทุกเช้า
ทีมข่าวสอบถามชาวบ้านว่า ไม่มีขอนไม้และไม่มีเจ้าแม่ ก็ยังศรัทธาเหมือนเดิม และยังคงทำหน้าที่นางรำถวาย เพราะมีกลุ่มเอฟซีลุงพล ทั้งต่างจังหวัดและต่างประเทศ จ้างให้รำถวายเจ้าแม่ทุกวันเช้าเย็น วันนี้ไม่มีเจ้าแม่ แต่ยังมีตอไม้ศักดิ์สิทธิ์ และรูปปั้นพญานาค ซึ่งเชื่อว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และคนที่มีบุญบารมีเท่านั้น จะสามารถสัมผัสได้
สำหรับการรำถวายเจ้าแม่พบว่า มีกลุ่มชาวบ้านที่รำจะรับงานใส่ชุดภูไท สวยงาม และเตรียมดอกไม้ผลไม้ และเครื่องไหว้และแก้บน คอยรำถวายเจ้าแม่ให้กับกลุ่มแฟนคลับที่เดินทางมาไม่ได้ โดยจะมีการว่าจ้าง รายได้ตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพัน ต่อครั้ง และวันหนึ่งก็มีหลายรอบ เมื่อรำเสร็จก็จะตีฆ้องเรียกโชคเรียกทรัพย์ให้กับคนที่ว่าจ้าง และทำการไลฟ์สด ให้คนที่ว่าจ้างรับชมแบบสดๆผ่านโลกโซเชียล


อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร