ขอนแก่น (ชมคลิป) สวนสัตว์ขอนแก่น จัดกิจกรรม “ลอยกระทงส่งความสุข สู่สัตว์ป่า”

สวนสัตว์ขอนแก่น จัดกระทงอาหาร ให้ครอบครัวฮิปโปแคระ และนากเล็กเล็บสั้น เนื่องในโอกาสเทศกาลวันลอยกระทง เพื่อเป็นการส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ ตามมาตรฐานสวัสดิภาพสัตว์ Animal Welfare

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 สวนสัตว์ขอนแก่น จัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสเทศกาลวันลอยกระทง โดยคณะผู้บริหารสวนสัตว์ขอนแก่น ร่วมแต่งชุดไทยผ้าพื้นเมือง พร้อมขบวนแห่นางนพมาศ โดยนำกระทงอาหารซึ่งทำมาจากธรรมชาติ และตกแต่งด้วยอาหาร เป็นการส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ Enrichment ให้กับครอบครัวฮิปโปแคระ ปัจจุบัน สวนสัตว์ขอนแก่น มีจำนวนฮิปโปแคระ จำนวน 5 ตัว โดยมีพ่อพันธุ์ ชื่อ ณเดช เกิดเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2553 อายุ 13 ปี แม่พันธุ์ ชื่อ ญาญ่า เกิดเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2548 อายุ 18 ปี และลูกอีก 3 ตัว คือ ดอกคูณ เกิดเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2559 อายุ 7 ปี เพศเมีย/ญาดา เกิดเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2562 อายุ 4 ปี เพศเมีย/ไนท์ทีน เกิดเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2564 อายุ 2 ปีเพศเมีย โดยนำกระทงที่ทำจากธรรมชาติ ตกแต่งด้วยอาหารโปรด เช่น ต้นกล้วย ฟักทอง แครอท ใบกะเพรา ใบเตย ซึ่งเป็นอาหารที่มีสีสัน และมีกลิ่น เพื่อเป็นการส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ ด้านการรับ นอกจากลอยกระทงอาหารที่ส่วนจัดแสดงฮิปโปแคระแล้วยังมีครอบครัวนากเล็กเล็บสั้น ซึ่งปัจจุบันสวนสัตว์ขอนแก่นมีด้วยกันอยู่ 4 ตัว มีพ่อพันธุ์ 2 ตัว และแม่พันธุ์ 2 ตัว โดยใช้กระทงที่ทำมาจากธรรมชาติ ใส่ปลาทูด้านใน ซึ่งเป็นอาหารโปรดของนากเล็กเล็บสั้นด้วย

นางทิพาวดี กิตติคุณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า สวนสัตว์ขอนแก่น จัดกิจกรรม “ลอยกระทงส่งความสุข สู่สัตว์ป่า” เพื่อเป็นการส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ และสื่อสารประเพณีวัฒนธรรมเทศกาลวันลอยกระทง โดยจัดทำกระทงอาหารสัตว์โดยใช้วัสดุจากธรรมชาติ ผักชนิดต่างๆ อาทิเช่น ต้นกล้วย ฟักทอง แครอท มะเขือเทศ กะเพรา ใบเตย ช่วยส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ในด้านการรับรส โดยเปลี่ยนแปลงรูปแบบการให้อาหารสัตว์ ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ จัดขึ้นที่สวนจัดแสดงฮิปโปแคระ โดยมีณเดช ญาญ่า และส่วนจะแสดงนากเล็กเล็บสั้น ซึ่งในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 ตรงกับเทศกาลวันลอยกระทง สวนสัตว์ขอนแก่น มีกิจกรรมไลฟ์สด และให้นักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรม “ลอยกระทงส่งความสุข สู่สัตว์ป่า” โดยให้กระทงอาหารฮิปโปแคระ ณเดช ญาญ่า และเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมความน่ารักของสัตว์ป่านานาชนิดได้ทุกวัน

สวนสัตว์ขอนแก่น จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมความน่ารักสัตว์ป่านานาชนิดอีกมากมายที่สวนสัตว์ขอนแก่นได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 08.30 น. – 16.30 น. นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถร่วมทำบุญอุปถัมภ์สัตว์ป่าเป็นพ่อ-แม่ บุญธรรม ให้กับสัตว์ป่า โดยสามารถทำบุญบริจาคได้ที่ บัญชี ธนาคารกรุงไทย หมายเลขบัญชี 980-3-40836-4 ชื่อบัญชี สวนสัตว์ขอนแก่น หากต้องการใบเสร็จรับเงินเพื่อลดหย่อนภาษี บริจาคได้ที่ บัญชี ธนาคารกรุงไทยหมายเลขบัญชี 006-0-23655-8 ชื่อบัญชี กองทุนเพื่อหมีแพนด้า หากโอนเงินแล้วให้ส่งสลิปพร้อมชื่อ-ที่อยู่ มาที่ เพจเฟสบุ๊ค : สวนสัตว์ขอนแก่นKhonkaen Zoo หรือ www.facebook.com/Khonkaenzoo ทางองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะได้ส่งใบเสร็จรับเงินมาให้เป็นหลักฐานในการขอลดหย่อนภาษี โดยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายรายได้ ธุรกิจและสารสนเทศ เบอร์โทรศัพท์ 086-4594192 สวนสัตว์ขอนแก่น หรือจะเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง Social Media www.facebook.com/CCKKZOO สื่อสารองค์กร สวนสัตว์ขอนแก่น