ศรีสะเกษ – จัดงานฉลอง 241 ปี สุดยิ่งใหญ่อลังการ ขนนางรำ 4 ชนเผ่า กว่า 5 พันคนแสดงพลังความสามัคคี

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 66 ที่สวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา (เกาะกลางน้ำห้วยน้ำคำ) อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผวจ.ศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีเปิดงานเฉลิมฉลอง ครบรอบ 241 ปี จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 17-21 พ.ย. 2566 รวม 5 วัน 5 คืน โดยมีกิจกรรมประกอบด้วย พิธีสู่ขวัญบ้าน บายศรีเมือง รุ่งเรือง 241 ปี พิธีเจริญพระพุทธมนต์ และทำบุญตักบาตร กิจกรรมการเปิดร้านจำหน่ายสินค้าโอท็อป และการแสดงฟ้อนรำจากนางรำทั้ง 22 อำเภอ จำนวนกว่า 5,000 คน แต่งกายด้วยชุดผ้าแส่วพื้นบ้าน ย้อมสีมะเกลือ ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ของ จ.ศรีสะเกษ ที่มาแสดงพลังความสามัคคีของชน 4 เผ่าไทย คือเผ่าเขมร ส่วย ลาว และเยอ

รวมถึงกิจกรรมการประกวดถุงผ้า เอกลักษณ์ดั้งเดิม การสาธิต การจัดแสดง ภูมิปัญญาท้องถิ่น และการจำหน่ายสินค้า OTOP สินค้าผลิตภัณฑ์พื้นเมืองของจังหวัด การแสดงดนตรี ศิลปะวัฒนธรรม และในโอกาสนี้จังหวัดศรีสะเกษ ยังได้จัดพิธีมอบโล่รางวัล เชิดชูเกียรติ “ยอดคนเมืองศรีสะเกษ” ให้กับ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ กรรมการกฤษฎีกา อดีต รมว.คมนาคม และอดีต รมว.คลัง ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี อีกด้วย

นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ เพื่อแสดงออกถึงความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์อันเจริญรุ่งเรืองของเมืองศรีสะเกษมาตามลำดับ และเพื่อสำนึกเทิดทูนพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ และบรรพบุรุษผู้สร้างบ้านแปงเมืองศรีสะเกษมาอย่างยาวนาน รวมทั้งเพื่อเสริมสร้างความรักความสามัคคี ในการสืบสาน รักษาและพัฒนาต่อยอดมรดกภูมิปัญญาอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม ซึ่งในวันที่ 21 พ.ย. 2566 นี้ จะมีการจัดแสดงอากาศยานไร้คนขับ “โดรนแปรอักษร” สุดยิ่งใหญ่ จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วไปเข้ามาท่องเที่ยวและสัมผัสเมืองสี่เผ่าไทยศรีสะเกษ และชมกิจกรรมภายในงานในวันละเวลาดังกล่าวด้วย

โดยหลังพิธีการเสร็จสิ้นบรรดานางรำและนักท่องเที่ยวรวมถึงพี่น้องประชาชนที่มาเที่ยวชมงาน ต่างพากันแห่ถ่ายรูปเชลฟี่ ตามจุดต่างๆที่มีการจัดประดับตกแต่งไฟแสงสีอย่างสวยงาม ท่ามกลางลมหนาวที่พัดโชยมาเข้ากับบรรยากาศเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งทางจังหวัดศรีสะเกษ จะยังคงเปิดไฟให้นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปมาเที่ยวชมถ่ายรูปชมความงดงามของหอคอยเมืองศรี และลานโคปุระ ภายในเกาะกลางน้ำห้วยน้ำคำแห่งนี้ และที่จะที่สวนสาธารณะลานออดหลอด อนุสรณ์ 238 ปี จังหวัดศรีสะเกษ บริเวณสะพานขาว ยาวไปจนถึงวันลอยกระทง วันที่ 27 พ.ย. นี้อีกด้วย.


ทีมข่าว จ.ศรีสะเกษ // รายงาน