หนองบัวลำภู (ชมคลิป) ชาวบ้านร้องภาครัฐปล่อยโรงเรียนร้าง เตรียมนำเสนอ ครม.สัญจร

ชาวบ้านบ่นเสียดายไร้ครูและนักเรียน ปล่อยให้พระพุทธนั่งเฝ้าหน้าห้องเรียน ทั้งๆที่อาคารสถานที่มีความพร้อม ลูกหลานตัวเล็กๆเสี่ยงภัยไปโรงเรียนแม่ร่วม 7 กม.วอน รมว.ศธ.ทบทวน ก่อนลงพื้นที่ ครม.สัญจรที่หนองบัวลำภู ต้นเดือน ธันวาคม ศกนี้

วันที่12 พย.66 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่โรงเรียนหินตลาดศรีสง่าวิทยา สาขาศรีภูทอง ต.โนนสะอาด อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ร่วมกับผู้นำหมู่บ้าน ส.อบจ.หนองบัวลำภู อดีตครูที่เคยสอนที่นี่มาร่วม 20 ปี พร้อมกับกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน ผู้ปกครอง และเด็กนักเรียน หลังมีผู้นำหมู่บ้าน ผู้ปกครองอยากเห็นสภาพความเป็นชุมชนของหมู่บ้านที่ต้องมีบ้าน วัด และ โรงเรียน (บวร)หลังจากตั้งเป็นโรงเรียนสาขาหินตลาดศรีสง่าวิทยา มาร่วม 30 กว่าปี ปล่อยให้สภาพบริเวณของโรงเรียนรกร้างว่างเปล่า ทรัพย์สินของทางราชการและที่ชาวบ้านร่วมกันบริจาคและมอบให้ปล่อยทิ้งไว้ในที่ไม่เหมาะสม แม้พระพุทธรูปต้องมาตั้งวางไว้เฝ้าห้องเรียนบนอาคารเรียน

นายฤชุพันธ์ ศรีภูวงศ์ ผญบ.บ้านศรีภูทอง ต.โนนสะอาด กล่าวว่า ในอดีตตนจบการศึกษาจากสถานศึกษาแห่งนี้ ถึงแม้นว่ากระทรวงศึกษาธิการ โดยเฉพาะสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) จะมีนโยบายในการเรียนร่วม ในเมื่อนักเรียนมีจำนวนลดน้อยลงและไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดก็ตาม แต่ความเสียดายและเสียความรู้สึกในจิตใจของชุมชนยังรักและห่วงใยในสถานศึกษาที่เคยอบรมบ่มเพาะให้เป็นคนมีความรู้ มีคุณธรรมและมีความสามารถ จนมีลูกศิษย์ที่จะจบจากที่นี่เจริญเติบโตในหลากหลายอาชีพ

ปัจจุบันมีลูกหลานของชาวบ้านที่อยู่ในช่วงวัยเข้ารับการศึกษา ร่วม 30 คน แยกไปเรียนที่โรงเรียนหินตลาดศรีสง่าวิทยา 17 คนที่ต้องขึ้นรถไปเรียนที่โรงเรียนมารับและส่ง ร่วม 7 กม. และอีกส่วนหนึ่งไปเรียนในโรงเรียนในเขตอำเภอผาขาว จังหวัดเลย อีก ร่วม10 คน เมื่อปีการศึกษาที่ผ่านมา ขณะนี้ไม่มีแม้ครูและนักเรียนคนเดียวที่นี่ เพราะเป็นโรงเรียนสาขาของโรงเรียนแม่ ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนแม่ดูแลทั้ง 2 โรงเรียน แต่ 1 ปีผ่านมาทำให้สภาพของโรงเรียนขาดการดูแลรักษา ปล่อยให้ทรัพย์สินของทางราชการและที่ชาวบ้านร่วมกันบริจาค ปล่อยทิ้งในที่ไม่เหมาะสม รวมถึงบ้านพักครูไร้คนพักอาศัย

นายฤชุพันธ์ฯ ผญบ.บ้านศรีภูทอง กล่าวเพิ่มเติมทราบว่าในวันที่ 3-4 ธันวาคม ที่จะถึงนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะนำ ครม.มาประชุมสัญจรนอกพื้นที่เป็นครั้งแรกที่จังหวัดหนองบัวลำภู จึงอยากให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ได้พิจารณาทบทวนในเรื่องของการเรียนร่วม เพราะทราบว่าทั่วประเทศมีหลายพันแห่ง เฉพาะจังหวัดหนองบัวลำภู ทั้ง 2 เขต มีถึง 27 แห่งที่มีสภาพอย่างนี้ที่ปล่อยให้สถานศึกษาเป็นแหล่งมั่วสุม ทรัพย์สินถูกทำลาย ไร้ครู ไร้นักเรียน และความรู้สึกของผู้ปกครองยังรักและห่วงแหน ในขณะที่สถานศึกษาแห่งใดพร้อมยุบเลิกก็ขอให้เร่งดำเนินการเพื่อให้หน่วยงานเข้ามาพัฒนาดูแลรักษาต่อไป
สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์ ขตว.หนองบัวลำภู