หนองคาย (ชมคลิป) สุดปัง.. เกษตรทำเงิน ผู้ใหญ่บ้านหนุ่มนำลูกบ้านปลูกดาวเรือง เก็บดอกขายสร้างงานสร้างรายได้

สุดปัง เกษตรทำเงิน พบผู้ใหญ่บ้านหนุ่มนำลูกบ้านปลูกดาวเรือง เก็บดอกขายสร้างงานสร้างรายได้ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชมดอกดาวเรือง ตามแนวทางหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน


วันที่ 4 ก.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน จากการติดตามบรรยากาศการประกอบอาชีพของเกษตรกร ที่ ต.หนองปลาปาก อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ผู้สื่อข่าวได้พบ ผู้ใหญ่บ้านหนุ่มและเกษตรกรรายหนึ่ง กำลังเก็บผลผลิตดอกดาวเรืองที่ปลูกไว้บนเนื้อที่ประมาณ 1 งาน ออกดอกสวยงาม ริมถนนหลวงชนบท สายศรีเชียงใหม่-บ้านผือ ฝั่งตรงข้ามโรงเรียนบ้านนาโพธิ์ ของนางวาน เพ็งแจ่ม อายุ 67 ปี เพื่อส่งขายลูกค้าภายปลูกได้ 2 เดือน หลังจากที่ผู้ใหญ่บ้านชักชวนให้ปลูก และมีตลาดรองรับ


นายชัยยา เสียวสุข อายุ 44 ปี ผู้ใหญ่บ้านนาโพธิ์ หมู่ที่ 4 ต.หนองปลาปาก อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย กล่าวว่า เดิมได้ทดลองปลูกดาวเรือง 250 ต้นที่บ้าน ลงทุนน้อยแต่ได้กำไรดี และโดยความชอบส่วนตัวเป็นคนรักธรรมชาติ ชอบปลูกและอนุรักษ์ไม้ดอก ไม้ประดับหลายชนิด จึงเกิดไอเดียที่จะปลูกดอกดาวเรือง ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจ อายุสั้น ใช้น้ำน้อย มีประโยชน์ใช้สอยหลายอย่าง เช่น ประดิดประดอยกับดอกไม้อื่นๆสำหรับกราบไหว้พระ หรือประดิษฐ์เป็นพวงมาลัย สำหรับสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือประดับรถยนต์ส่วนตัว เพื่อความเป็นสิริมงคล เมื่อมองเห็นคุณค่าดอกดาวเรือง ซึ่งให้ประโยชน์และสร้างมูลค่าได้หลายอย่าง ได้ชักชวนชาวบ้านปลูกดอกดาวเรือง โดยสั่งต้นกล้าดาวเรืองจากแหล่งดาวเรืองชั้นดี ต้นละ 1.50 บาท เป็นสายพันธุ์ร็อคโค่เรนนี่ อายุ 45 วัน เริ่มเก็บดอก จำหน่ายในตลาดชุมชน พอปลูกได้ 2 เดือน ดาวเรืองก็ออกดอกเต็มที่เก็บดอกขายให้ลูกค้าได้ ปัจจุบันได้ปลูกดาวเรือง ประมาณ 2,400 ต้น บนเนื้อที่ 1 งาน ซึ่งได้ผลดีมาก จึงได้ชวนลูกบ้านปลูก และคอยเป็นพี่เลี้ยงในการบำรุงรักษา ซึ่งก็ได้ผลดี เป็นการสร้างงานสร้างอาชีพเสริมที่ดีหลังจากทำไร่ทำนา


นายชัยยัน, กล่าวอีกว่า ด้วยประสบการณ์ที่มีมานานกว่า 7 ปี ทำให้มีลูกค้าหลายพื้นที่ ทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัด โดยบรรจุดาวเรืองแพ็คใส่กล่องส่งทางเคอรี่ ซึ่งลูกค้าจะมี จ.อุดรธานี ขอนแก่น สระบุรี นครราชสีมา และตลาดใหญ่ๆ ใน กทม. เช่น ตลาดดอกไม้สดปากคลองตลาด ซึ่งมีความต้องการสูง ดาวเรืองโตเต็มที่อายุ 2 เดือน ก็สามารถเก็บไปเลื่อยๆ ถึง 5 เดือน แต่ต้องอยุ่ที่การบำรุงที่ดีก็จะเก็บได้ถึง 6 เดือน หลังจากนั้นก็จะโรยหมดสภาพ แล้วพักหน้าดินไว้ 2 สัปดาห์ก็เริ่มปลูกใหม่เป็นชุดต่อไป
ดาวเรืองที่ลูกค้านิยมสั่งเข้ามา ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 – 4 เซนติเมตร จะขายหน้าสวน 100 ดอก/40 – 50 บาท ส่วนลูกค้าต่างจังหวัด 100 ดอก/50 – 60 บาท ส่วนดอกใหญ่ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 6 – 7 เซนติเมตร ขายหน้าสวน 100 ดอก/ 50 บาท ส่งลูกค้าต่างจังหวัด 100 ดอก/ 70 บาท และขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 7 – 8 เซนติเมตร หน้าสวนขาย 100 ดอก/ 70 บาท ก็แล้วแต่ช่วงเพราะราคาดอกไม้มีขึ้นมีลงตาดูกาล ช่วงหน้าฝนราคาดีเพราะดาวเรืองมีน้อยเนื่องจากดูแลยาก ส่วนช่วงหน้าหนาวชาวบ้านว่างจากการทำไร่ทำนาก็จะมีการปลูกเยอะ ราคาก็จะแตกต่างกันไป


นายชัยยันฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีชาวบ้านเข้าร่วม 4 แปลง เนื่อที่ประมาณ 2-3 ไร่ โดยส่วนใหญ่ลูกค้าจะสั่งก่อนวันพระ 2 วัน เป็นลูกค้าในพื้นที่เพื่อจะนำไปร้อยพวงมาลัย โดยจะเก็บดาวเรือง 7,000 – 8,000 ดอก รายได้ประมาณ 700 – 800 บาท/วัน มีทั้งไปส่งถึงที่และมารับถึงหน้าสวน ซึ่งขณะนี้ดาวเรืองทยอยออกดอกและมีความสวยงาม การปลูกดาวเรืองนี้ถือว่าสามารถสร้างงานสร้างรายได้ให้ลูกบ้านหลังจากว่างจากการทำไร่ทำนาเป็นอย่างดี อนาคตเชื่อว่าลูกบ้านจะหันมาปลูกดาวเรืองเพิ่มอีก เป็นพืชเศรษฐกิจของหมู่บ้าน เป็นพืชไม้ดอกไม้ประดับอย่างดาวเรือง ให้เป็นพื้นที่ที่มีการปลูกมากที่สุดของตำบล อำเภอ และเปิดให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวถ่ายรูป ตนมุ่งเน้นแนวทางหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในหมู่บ้าน ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับชุมชนมีรายได้เสริม

นายพันธลภ แสงทอง-อภิชาต จังหวัดหนองคาย