ชัยภูมิ – ชาวบ้านยื่นหนังสือต่อพ่อเมืองทวงถามเงินค่าชดเชยที่ดินทำกิน

 

ที่บริเวณศาลากลางหลังใหม่ จ.ชัยภูมิ ชาวบ้านละหานค่าย หมู่ 2 ตำบลโคกสะอาด อำเภอหนองบัวระเหว รวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือต่อ นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ทวงถามเงินค่าชดเชยที่ดินทำกินตามโครงการก่อสร้างการก่อสร้างเขื่อนลำชี (เขื่อนยางนาดี) จากอำเภอบ้านเขว้า และหนองบัวระเหว ยังไร้วี่แวว

นางไหมทอง ศรีจันทร์ ชาวบ้านละหานค่ายหมู่ 2 ตำบลโคกสะอาด อำเภอหนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า วันนี้ตนเองพร้อมด้วยชาวบ้านกว่า 30 คน เดินทางเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมยื่นหนังสือทวงถามค่าชดเชยที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในการก่อสร้างเขื่อนยังนาดีที่ล่าช้ามานาน เป็นเวลาหลายปีแล้ว โดยชาวบ้านได้เข้าไปทวงถามที่โครงการก่อสร้างมาแล้ว แต่ไม่ได้รับคำตอบ ตนจึงได้เดินทางพาชาวบ้านเข้ามาพบผู้ว่าฯ เพื่อให้ผู้ว่าฯรับเรื่องและทำหนังสือส่งไปยังกรมหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งรัดการจ่ายเงินชดเชยให้กับชาวบ้านในครั้งนี้ด้วย เพราะผ่านมาชาวบ้านสูญเสียโอกาสมาก ไม่ที่ทำกิน แถมไม่ได้เงินชดเชยเพื่อไปซื้อที่ดินทำกินอีกด้วย

ที่ผ่านมามีการเลือกจ่ายค่าชดเชยเป็นหลายบุคคล ส่วนโดยเป็นคนนอกพื้นที่ ซึ่งคาดว่าจะเป็นนายต่างถิ่นอีกด้วย ส่วนชาวบ้านจริง ๆ ก็ได้แต่รอแบบไม่มีจุดหมายเลย ซึ่งทางผู้ว่าฯก็รับปากที่จะดำเนินการส่งเรื่องให้เพื่อให้ชาวบ้านได้รับความเป็นธรรมมากที่สุด โดยชาวบ้านต่างพอใจและความยินดี ที่ผู้ว่าฯได้เข้ามาช่วยเหลือและรับเรื่องไปประสานงาน ดำเนินการให้ในครั้งนี้ โดยก่อนหน้านี้ชาวบ้านได้เดินทางไปที่โครงการก่อสร้างหลายครั้ง แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถให้คำตอบได้ มีแต่ผลัดวันประกันพรุ่งไปเรื่อยๆ ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ จึงได้เดินทางมาเข้าพบผู้ว่าฯในวันนี้

ชาวบ้านยังกล่าวอีกว่า การจ่ายเงินชดเชย มีการเลือกหน้าชก นายทุนต่างถิ่นได้รับเงินไปแล้วเป็นจำนวนมาก แต่ชาวบ้านยังรอความหวังอยู่ แถมยังไม่สามารถทำประโยชน์ในพื้นที่ดินของตัวเองได้ เรื่องนี้อาจส่อแววมีการทุจริต เกี่ยวกับการจ่ายค่าชดเชยในโครงการนี้ด้วย ชาวบ้านกลัวจะซ้ำรอย เช่นบ้านผีที่โครงการสร้างเขื่อนโป่งขุนเพชร ที่ชาวบ้านโคกสะอาดส่วนใหญ่เจอมาแล้ว ก็เป็นได้

วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ