หนองบัวลำภู – “ศรีบุญเรือง เมืองคนดี เมือง TO BENUMBER ONE”พร้อมก้าวสู่อำเภอ TO BENUMBER ONE ต้นแบบระดับทอง

คณะกรรมการประเมิน ในโครงการ TO BENUMBER ONE ลงพื้นที่อำเภอศรีบุญเรือง กลุ่มรักษามาตรฐานพร้อมเป็นต้นแบบระดับเงินปีที่ 3 หนึ่งเดียวในระดับประเทศ “ศรีบุญเรือง เมืองคนดี เมือง TO BENUMBER ONE”พร้อมก้าวสู่อำเภอ TO BENUMBER ONE ต้นแบบระดับทอง

เมื่อเร็วๆนี้ ณ ห้องประชุม อสม.ร่วมใจ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู นายแสงประธีป โกมลบุตร อดีตผู้ตรวจราชการกรมพินิจและคุมครองเด็กและเยาวชน และ นายนภสินธุ์ นาชัยพลอย ผู้ตรวจราชการกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน คณะกรรมการประเมินในโครงการ TO BENUMBER ONE ของกรมสุขภาพจิตลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานและเก็บคะแนนการประกวดกิจกรรม ในโครงการ TO BENUMBER ONE อำเภอศรีบุญเรือง

ในระดับกลุ่มรักษามาตรฐานพร้อมเป็นต้นแบบระดับเงินปีที่ 3 หนึ่งเดียวในระดับประเทศ “ศรีบุญเรือง เมืองคนดี เมือง TO BENUMBER ONE” และประกวดระดับประเทศ โดยได้รับเกียรติจาก นายอนุพงศ์ คำภูแก้ว รอง ผวจ.หนองบัวลำภู นายแพทย์ประวิตร ศรีบุญรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู ดร.วุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ นายก อบจ.หนองบัวลำภู พร้อมกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ TO BENUMBER ONE จากจังหวัดหนองบัวลำภู ร่วมให้การต้อนรับ และชื่นชมผลการดำเนินงานในรอบปีที่ผ่านมา

ในส่วนของอำเภอศรีบุญเรืองนายเพทาย จรกระโทก นายอำเภอศรีบุญเรือง พร้อมด้วย นายกิติพงษ์ พรมพลเมือง สาธารณสุขอำเภอศรีบุญเรือง และ พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิต ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง พญ.ธิตาพร ดาวเศรษฐ์ ผอ.รพ.ศรีบุญเรือง นางปาลิดา คำพิบูลย์ นายก ทต.โนนสูงเปลือย นายณัฏฐ์ณชัย เบี้ยวเก็บ ผอ.โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร ในนามคณะกรรมการดำเนินงานอำเภอ TO BENUMBER ONE อำเภอศรีบุญเรือง นำเสนอผลการดำเนินงานที่ผ่านมาและพร้อมที่จะก้าวต่อไปเป็นอำเภอต้นแบบ TO BENUMBER ONE สู่อำเภอ TO BENUMBER ONE ในระดับทองในปี 2566

นายเพทาย นายอำเภอศรีบุญเรือง กล่าวถึงผลการดำเนินงานและความสำเร็จที่เป็นรูปธรรม บรรลุตามแผนงานว่า ภายหลังเกิดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ ตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู มีการถอดบทเรียนและได้ประกาศเป็นจังหวัดสีขาว อำเภอ ในขณะที่อำเภอศรีบุญเรืองได้นำนโยบายสู่การปฏิบัติ เป็น “อำเภอสีขาว ทูบีนัมเบอร์วัน อำเภอศรีบุญเรือง สู่ชุมชนยั่งยืน ปราศจากยาเสพติด” ผ่านแอปพลิเคชัน “ThaiD” มิติใหม่แห่งการทำธุรกรรมภาครัฐและภาคเอกชนผ่านช่องทางดิจิทัล ภายใต้วิสัยทัศน์ “ศรีบุญเรืองเมืองคนดี เมือง TO BE NUMBER ONE พร้อมรวมพลังทุกภาคีเครือข่าย ก้าวสู่อำเภอต้นแบบระดับยอดเพชร ในปี 2583”

ในขณะที่ นายกิตติพงษ์ พรมพลเมือง สาธารณสุขอำเภอศรีบุญเรือง กล่าวว่า กิจกรรม TO BE NUMBER ONE อำเภอศรีบุญเรือง มีแผนและจัดกิจกรรมดำเนินงานที่ชัดเจนและต่อเนื่อง โดยความร่วมมือระหว่างโรงพยาบาล ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีระบบค้นหาผู้เสพโดยการสุ่มตรวจในโรงเรียนมัธยมศึกษา 5 แห่ง และในอาชีวศึกษา 2 แห่ง ส่วนในชุมชนมีกิจกรรมตาสับปะรดในการสอดส่องดูแลโดยแกนนำและเจ้าหน้าที่ และมีระบบส่งต่อผู้เสพติดยาเข้ารับการบำบัดที่ได้มาตรฐาน โดยมีโรงพยาบาลศรีบุญเรือง เปิดบริการคลินิกบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดสารเสพติดทุกชนิดทุกวันต่อเนื่องมาตั้งปี 2550 ในขณะที่อำเภอศรีบุญเรืองได้ส่งชมรมฯ เข้าร่วมประกวดในระดับจังหวัดต่อเนื่องทุกปี ปีนี้มีชมรมใหม่ได้ไปต่อระดับประเทศ 1 ชมรม คือ ชมรม TO BE NUMBER ONE ชุมชนตำบลบ้านทรายมูล อบต.ทรายทอง

นายอำเภอศรีบญเรือง กล่าวโดยสรุป ปัจจัยสู่ความสำเร็จด้วยการบริหารจัดการและดำเนินการพัฒนาอำเภอ TO BE NUMBER ONE สู่ความยั่งยืนโดยใช้รูปแบบการบริหาร Five Good models For success คือ Good Team Good Plan Good Management Good Decision Good Solution และได้ดำเนินงานและต่อยอดสู่อำเภอเข้มแข็ง ใช้กลยุทธ์วัคซีนทูบี 4 ต้องคือต้องมีภูมิคุ้มกัน ต้องไม่ถลำลึก ต้องผนึกกำลัง และต้องป้องกันนักเสพรายใหม่ ซึ่งจะเป็นวัคซีนที่ช่วยแก้ไขปัญหายาเสพติดได้อย่างแท้จริงและยั่งยืน ทั้งนี้ ในนามของอำเภอศรีบุญเรือง มีเจตนารมย์มุ่งมั่นและขอให้สัญญาว่าจะดำเนินการสนับสนุนการดำเนินงานประเภทชมรมและประเภทอำเภอ TO BE NUMBER ONE ทั้งในสถานศึกษา สถานประกอบการ เพื่อการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ และจะก้าวไปสู่ชมรมระดับยอดเพชร ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์ ขตว.หนองบัวลำภู