ขอนแก่น – สมาชิกสมาคม อสม.น้ำพองแห่ประท้วงทวงเงินฌาปนกิจ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 16 พ.ค.66 ที่สำนักงานอาสาสมัครสาธารณสุขอำเภอน้ำพอง (อสม.) ต.วังชัย อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น สมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ของอาสาสมัครสาธารณสุขอำเภอน้ำพอง มีสมาชิกจำนวนกว่า 100 คน เดินทางมาเพื่อขอรับความกระจ่างเหตุไม่สามารถรับเงินฌาปนกิจญาติ ๆ ที่ออมเงินกับสมาคมฯ และเสียชีวิตไป โดยมีการเลื่อนนัดเป็นเวลาหลายสิบเดือน บางรายเป็นปีปี จนสมาชิกบางรายปล่อยให้สิ้นสภาพโดยไม่ส่งเงินช่วยเหลือกลางครัน โดยมีการลงรายชื่อผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากมีการเลื่อนจ่ายเงินไว้ด้วย

นางวรินทร์ กาญจน์ชรานันท์ อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 99 หมู่ที่ 4 บ้านหินกอง ต.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เผยว่า การที่เรามารวมตัวกันในครั้งนี้เนื่องจากได้มาติดต่อขอรับเงินสงเคราะห์ฌาปนกิจหลังจากที่ญาติที่เป็นสมาชิก และได้เสียชีวิตลง โดยทางสมาคมฯ ได้มีการนัดชำระเงินส่วนที่เหลือ คือระเบียบสมาชิกเสียชีวิต จะได้รับรายละ 110,000 บาท ถ้าเสียชีวิตจะได้รับค่าทำศพ 10,000 บาท โดยส่วนที่เหลืออีกประมาณ 1 ปีให้มารับ เมื่อถึงกำหนดระยะเวลาวันนัดหมาย มารับเงิน แต่กับถูกบ่ายเบี่ยงโดยยืดระยะเวลาออกไปอีก โดยทางเจ้าหน้าที่อ้างว่าไม่สามารถเก็บเงินค่าฌาปนกิจจากสมาชิกรายละ 300 บาทได้ ซึ่งการมาครั้งนี้พวกตนต้องการความแน่ชัดว่าจะสามารถจ่ายเงินให้สมาชิกได้ไหม ซึ่งหลายคนได้รับความเดือดร้อน ที่ผ่านมาได้มีการทวงถามว่าจะได้เงินหรือไม่ วันที่เท่าไหร่ แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบ โดยเห็นใจผู้ที่กำลังส่งเงินค่าสมาชิกอยู่อยากทราบว่าสมาคมฯ จะสามารถดำเนินงานต่อไปได้ไหม จะได้วางแผนการส่งเงินถูก แต่ถ้าไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนจะเดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์ ที่สภ.น้ำพอง

ด้านนายไพร ประพต เลขานุการสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ของอาสาสมัครสาธารณสุขอำเภอน้ำพอง ออกมารับทราบปัญหาของสมาชิกว่า สมาคม ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2535 ตนเข้ามาทำหน้าที่เมื่อ 4 เดือนที่ผ่าน ทราบดีว่าปัญหาของสมาคมฯคือการจ่ายเงินล่าช้า ซึ่งทางเราได้มีการแก้ไข ซึ่งที่ผ่านมาจากระยะเวลาความล่าช้า 20 เดือน ก็ได้มีการ่นระยะเวลาในการจ่ายเงิน 18 เดือน และ 16 เดือนตามลำดับ โดยที่ผ่านมามีการจ่ายเงินฌาปนกิจ ขาดทุนโดยตลอด ซึ่งสมาชิกที่ส่งเงินมาได้รับตามความเป็นจริง จึงต้องจ่ายตามความเป็นจริง โดย 4 เดือนล่าสุดปี 2566 มีสมาชิกเสียชีวิต 124 คน ปี 2565 ยังค้างจ่าย 321 คน ปี 2564 ค้าง 10 คน ก็ยังไม่ได้จ่ายเงิน  ซึ่งขณะนี้ทางสมาคมฯ มีสมาชิกทั้งอำเภออยู่ เก้าพันกว่าคน ปัญหาคือการเก็บเงินจากสมาชิกยากทำให้มีการยืดระยะเวลาในการชำระเงินฌาปนกิจออกไป แต่ตนก็สามารถมาดำเนินการย่นระยะเวลามาให้แล้ว

ขณะเดียวกันทางด้านนายฉัตรชัย โลหะมาตย์ กำนันหนองกุง ได้ขอข้อชัดเจนและความต้องการของชาวบ้านจากสมาคมฯว่า  1. สมาคมฯที่มีที่ตั้ง ณ ปัจจุบันมีการจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายไหม 2.สมาคมฯ มีสมาชิกแต่ละปีจำนวนเท่าใด 3.สมาชิกที่เสียชีวิตแต่ละปีมีจำนวนเท่าใด จ่ายเงินไปจำนวนเท่าใด เพราะก่อนหน้านี้ในสมุดเล่มเขียวจะมีการบันทึกทุกครั้งว่าเก็บเงินค่าฌาปนกิจสมาชิกชื่ออะไร ทุกวันนี้ไม่มีลงบันทึกไว้ อีกทั้งต้องชี้แจงรายรับรายจ่าย และเงินคงเหลือในบัญชีด้วย เพื่อทางสมาชิกจะได้รับทราบ สภาพคล่องทางการเงินของสมาคมฯด้วย

ต่อมาชาวบ้านได้เดินทางไปยัง สภ.น้ำพอง เพื่อเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับสมาคมฯ เนื่องจากผิดนัดชำระเงินกับสมาชิกจำนวนหลายราย