ขอนแก่น (ชมคลิป) ประเพณีตักบาตรข้าวเหนียวหมู่บ้าน “เฮือนโบราณวิถีไทบ้านขอนแก่น”

จังหวัดขอนแก่นจัดประเพณีตักบาตรข้าวเหนียว โดยใช้เฮือนอีสาน หมู่บ้านโบราณเป็นสถานที่จัดงานเป็นแลนด์มาร์คใหม่ ในงานประเพณี หลังการจัดงานเทศกาลไหมนานาชาติสิ้นสุดลง

            28 พ.ย. 65 ที่หมู่บ้านเฮือนโบราณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นำหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอทั้ง 26 อำเภอ ประชาชนชาวจังหวัดกว่า 500 คน ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวเหนียว พระภิกษุจำนวน 50 รูป ซึ่งเป็นหนึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้น ก่อนที่มีพิธีการบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ คู่จังหวัดขอนแก่นเนื่องในงานไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว งานกาชาดจังหวัดขอนแก่น และงานขอนแก่นซอฟต์เพาเวอร์ ซึ่งเป็นบรรยากาศที่จำลองการตักบาตรในหมู่บ้านตามชนบท แต่ได้ถูกนำมาจำลองไว้ใจกลางเมืองขอนแก่น ซึ่งเฮือนโบราณได้เป็นแลนด์มาร์คใหม่ของจังหวัดขอนแก่น ที่จะรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลไหมนานาชาติฯ รวมถึงช่วงเทศกาลปีใหม่

                ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่น เตรียมความพร้อมการจัดงานเทศกาลไหมนานาชาติประเพณีผูกเสี่ยว งานกาชาดจังหวัดขอนแก่น และงานขอนแก่นซอฟต์เพาเวอร์ ประจำปี 2565 ซึ่งปีนี้ปรับรูปแบบการจัดงานเทศกาลประจำปี โดยชูวัฒนธรรมอีสาน มีการสร้างเฮือนอีสานโบราณ ที่ถ่ายทอดศิลปะวัฒนธรรมของคนอีสาน ให้นักท่องเที่ยวได้มาชม มาสัมผัสและถ่ายทอดรูปแบบศิลปวัฒนธรรมของคนอีสานผ่านอาหาร สินค้าขึ้นชื่อของดีประจำแต่ละอำเภอ ผ่านการเซลฟี่ผ่านสื่อโซเชียลต่างๆ ซึ่งปีนี้จัดงาน 12 วัน 12 คืน ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 10 ธันวาคม 2565

            โดยได้มอบหมายให้แต่ละอำเภอทั้ง 26 อำเภอ ได้ระดมช่างไม้สร้างเฮือนแบบโบราณอีสานที่มีมาหลายชั่วอายุคน มาจัดแสดงในพื้นที่จัดงาน โดยการรื้อฟื้น สืบสานศิลปะ วัฒนธรรมของคนอีสานที่มีมาแต่โบราณ แสดงถึงอัตลักษณ์และความงดงามของลายผ้าไหมมัดหมี่ ผ้าทอ ประเพณีการผูกเสี่ยวแห่งแรกของภาคอีสานที่สืบทอดต่อมาจนถึงปัจจุบัน

            สำหรับการสร้างเฮือนหรือบ้านที่อยู่อาศัย ซึ่งแต่ละอำเภอทั้ง 26 อำเภอในจังหวัดขอนแก่น นำเฮือนไม้เก่าที่มีอยู่ในพื้นที่มาดัดแปลงสร้างเป็นเฮือนบ้านไม้แบบโบราณ จัดแสดงในพื้นที่จัดงานเทศกาลไหมฯ ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น รวมเป็นหมู่บ้านชุมชนโบราณ เป็นการปลูกสร้างบ้านที่มีลักษณะการใช้สอยใกล้เคียงกัน รวมกันอยู่เหมือนคุ้ม ที่มีเฮือนรวมกันอยู่หลายๆ หลัง เป็นหมู่บ้านอยู่ในละแวกเดียวกัน เรียกว่า “เฮือนโบราณวิถีไทบ้านขอนแก่น” ให้ยังคงอยู่สืบทอดเป็นมรดกของคนภาคอีสาน

         ซึ่งวันนี้ได้มีพิธีทำบุญขึ้นบ้านใหม่ “เฮือนโบราณ วิถีไทบ้านขอนแก่น ” เพื่อความเป็นสิริมงคลตามประเพณีและความเชื่อดั้งเดิมของคนอีสาน ที่สืบทอดต่อกันมาจนถึงปัจจุบันนี้ด้วย  หลังจากจบงานเทศกาลไหมนานาชาติฯ จะยังคงเฮือนโบราณไว้ เพื่อใช้จัดงานต่างๆ เช่น งานทำบุญตักบาตรวันสำคัญ หรืองานต่าง ๆ ที่จะจัดขึ้นต่อไป.