ขอนแก่น (ชมคลิป) ชาวโคกสีชุมนุมขับไล่ รองปลัดอบต.ออกจากพื้นที่ภายใน 24 ชม. หลังข่มขู่พนักงาน จะก่อเหตุรุนแรงเหมือนอุทัยสวรรค์

 

คณะกรรมการกลางท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น หรือ ก.อบต. มีมติให้ รองปลัด อบต.โคกสี ช่วยราชการ ที่อำเภอเมืองขอนแก่น เป็นการชั่วคราว เพื่อลดความขัดแย้ง ภายใน อบต. หลังมีคลิปพูดจาในลักษณะคล้ายข่มขู่เจ้าหน้าที่ ขณะที่ชาวบ้าน ตำบลโคกสี รวมตัวประท้วง ให้ย้ายออกจาก อบต.โคกสีภายใน 24 ชั่วโมงพร้อมเตรียมยกระดับการชุมนุมไปตัวจังหวัด หากไม่เป็นไปตามข้อเรียกร้อง

จากกรณีที่ รองปลัด อบต. เดือด ข่มขู่พนักงาน อบต. หากไม่ทำเรื่องขั้นเงินเดือนย้อนหลังให้ 3 ปี จะก่อเหตุรุนแรงเหมือนที่จังหวัดหนองบัวลำภูโดยไม่ให้เหลือรอดสักราย ขณะที่เจ้าหน้าที่ พนักงาน ต่างอยู่อย่างหวาดผวา หวั่นเรื่องความปลอดภัย เพราะรองปลัด อบต.เป็นอดีตตำรวจ และอาจก่อเหตุรุนแรงได้

28 พ.ย. 65 ชาวบ้านกว่า 100 คน จาก 14 หมู่บ้าน ในตำบลโคกสี อำเภอเมืองขอนแก่น รวมตัว ที่ อบต.โคกสี เพื่อขับไล่ นายดิเรกราช ไชยสาคร รองปลัด อบต.โคกสี ให้ย้ายออกจากพื้นที่ ภายใน 24 ชั่วโมง หลังจาก ชาวบ้าน โดยเฉพาะผู้ปกครองนักเรียน ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต. และเจ้าพนักงานท้องถิ่น ภายใน อบต.ยังคงกังวลในความปลอดภัย

นายทองกานต์ สิมวงค์ ตัวแทนชาวบ้าน เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเรื่อง ชาวบ้านได้จับกลุ่มพูดคุยถึงประเด็นที่เกิดขึ้น รวมทั้ง ยังไม่ได้ มีความชัดเจนในการจัดการเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ทำให้ชาวบ้าน ไม่กล้าให้บุตรหลานมาโรงเรียน จึงได้รวมกลุ่ม ยื่นข้อเรียกร้องถึงนายธนาศักดิ์ร้อยพา นายก อบต.โคกสี ให้ดำเนินการเร่งด่วนและให้ได้ข้อสรุปภายในวันนี้ เนื่องจากสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่เพียง แต่สร้างความวิตกกังวลใจ แต่ยังสร้างความเสื่อมเสียให้กับตำบล โดยหากไม่มีการดำเนินการ ชาวบ้านก็พร้อม ที่จะเรียกร้องไปยังจังหวัดเพื่อให้เร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด

ต่อมา นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น ได้เดินทางมารับเรื่องจากตัวแทนชาวบ้านที่มาประท้วงขับไล่และรับเอกสารที่เกี่ยวข้องกับนายก อบต.โคกสี ซึ่งนายอำเภอเมืองขอนแก่น ได้แจ้งความคืบหน้าในการตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการกลางท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการฯ ได้มีมติให้ นายดิเรกราช ไชยสาคร รองปลัด อบต.โคกสี ไปช่วยราชการ ที่อำเภอเมืองขอนแก่นก่อน เพื่อลดสถานการณ์ความตรึงเครียด ส่วนการตรวจสอบข้อเท็จจริง และการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย ได้ให้มีการดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด