นครพนม – ศิลปินเรือไฟนครพนม เตรียมร่วมถ่ายทอดผลงาน “จากแม่โขงมหาคงคา สู่เจ้าพระยามหานคร” สู่สายตาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค

ศิลปินเรือไฟนครพนม เตรียมร่วมถ่ายทอดผลงาน “จากแม่โขงมหาคงคา สู่เจ้าพระยามหานคร” แก่ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค (APEC 2022 Thailand)

ตามที่รัฐบาลไทย ได้เตรียมนำเสนอการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมที่สะท้อนถึงความงดงามวิถีวัฒนธรรมของแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมีขบวนเรือไฟ และกระทงสาย จากจังหวัดนครพนม เป็นส่วนหนึ่งในการจัดแสดง เพื่อให้ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ที่มาร่วมการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก (APEC 2022 Thailand) ครั้งนี้ ได้ประทับใจในความงดงามของแม่น้ำเจ้าพระยา โดยถ่ายทอดผ่านศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่นไทย ภายใต้แนวคิด เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกันสู่สมดุล “Open.Connect.Balance” ตามเป้าหมายในการเปิดกว้างเชื่อมโยงในทุกมิติ และสร้างสมดุลในอนาคตทุกด้านเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

นายพนม พุทธาผา ศิลปินเรือไฟจากจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ทีมงานทุกคนรู้สึกเป็นเกียรติ และภาคภูมิใจอย่างยิ่ง ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการเข้าร่วมภารกิจที่ถือว่าเป็นตัวแทนของประเทศในครั้งนี้ โดยช่วงแรกตนเองและทีมศิลปินเรือไฟทุกคนรู้สึกกดดันเป็นอย่างมาก เนื่องจากเกี่ยวกับสภาพของแม่น้ำเจ้าพระยาต่างที่แตกต่างจากแม่น้ำโขงซึ่งมีทั้งคลื่น , ลม ,น้ำขึ้น , น้ำลง นอกจากนี้จะเป็นภาพของเรือไฟที่จะถูกเผยแพร่ออกไปต่อสายตาผู้นำเอเปค และสายตาทั่วโลก

ด้านการออกแบบเรือไฟ เขียนแบบโดย สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม จำนวน 2 ลำ ความยาว 30 เมตร ได้แก่ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ และเรือพระที่นั่งอนันตนาคราช โดยบนลำเรือไฟสร้างเป็นลวดลายสถานที่สำคัญต่างๆ อาทิ พระบรมมหาราชวัง วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เป็นต้น โดยมอบให้ทีมงานศิลปินเรือไฟจากจังหวัดนครพนม ทำการปรับลวดลายให้เข้ากันกับเรือไฟ ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 พ.ย.65 ที่ผ่านมา ทางทีมงานได้มีการซักซ้อมการจุดเรือไฟเสมือนจริงซึ่งภาพรวมต่างๆเป็นที่น่าพอใจ ทั้งแสงไฟต่างๆก็เป็นไปอย่างที่คิดและออกแบบไว้

ส่วนกระทงสายหรือไข่พญานาค ซึ่งเป็นแบบฉบับของจังหวัดนครพนม ทั้งกะลามะพร้าว และขี้ไต้หรือตะบอง นำมาจากจั้งหวัดนครพนม และได้รับคำแนะนำเรื่องสูตรการทำจากกองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดนครพนม ที่ 1 ซึ่งจะสามารถส่องสว่างอยู่ได้นาน ทั้งนี้ นับว่าเป็นการรวมตัวกันแบบเฉพาะกิจครั้งแรกของทีมศิลปินเรือไฟ ของนครพนม ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นผู้มีประสบการณ์และคร่ำหวอดในวงการสร้างสรรค์เรือไฟของจังหวัดนครพนมยาวนานมาหลายสิบปี

โดยเฉพาะกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงศึกษาธิการ และกองทัพเรือ ที่เปิดโอกาสให้ศิลปินท้องถิ่นอย่างพวกเรา ได้มานำเสนอผลงานศิลปะเรือไฟแห่งแม่น้ำโขง เข้าร่วมแสดงแบบผสมผสานกับการแสดงแขนงอื่น ๆ ของไทย และเชื่อว่าผลงานที่ออกมาจะเป็นที่ประจักษ์และได้รับการยอมรับจากบรรดาผู้นำนานาชาติ และคนทั่วโลกที่คอยรับชมการแสดงครั้งนี้

ทั้งนี้ในคืนวันที่ 17 พฤศจิกายน นี้ ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค นำโดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ หอประชุมกองทัพเรือ

ข่าว/ภาพ ประทีป วชิระธัญญากุลนครพนม