ศรีสะเกษ – ชาวบ้านควงทนายความ ร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบ ขรก. อบต.ดัง เบิกค่าเช่าบ้านส่อทุจริต ผัวเช่าบ้านเมีย-เมียเช่าบ้านผัว


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 ม.ค. ชาวบ้านกว่า 20 คน นำโดย นายพงษ์ ศรีบุญเรือง อายุ 58 ปี นายวิเชียร บุญสมศรี อายุ 54 ปี และนายกลยุทธ วงษ์พินิจ อายุ 33 ปี พร้อมด้วย น.ส.รัติกรณ์ สาระภักดี ทนายความ นำเอกสารหลักฐานเข้ายื่นเรื่องร้องเรียนข้าราชการท้องถิ่น สังกัด อบต.แห่งหนึ่ง ใน อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ มีการเบิกจ่ายเงินค่าเช่าบ้าน และอีกหลายโครงการที่ส่อทุจริต ต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประจำจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อขอให้เข้าไปตรวจสอบเพราะทำให้รัฐเสียหาย
น.ส.รัติกรณ์ สาระภักดี ทนายความ เปิดเผยว่า ตนได้รับการประสานจากกลุ่มชาวบ้านดังกล่าวให้มาช่วยดูในเรื่องกฎหมาย และยื่นเรื่องร้องเรียนดังกล่าว โดยได้นำข้อมูลบางส่วนมายื่นให้กับ ป.ป.ช. เพื่อขอให้เข้าไปตรวจสอบพฤติกรรมการวางตัวไม่เป็นกลางของข้าราชท้องถิ่นสังกัด อบต.ดังกล่าว รวมถึงการนำห้างร้านต่างๆที่อาจจะไม่ได้จดทะเบียนอย่างถูกต้อง หรือไม่มีจริงมาทำโครงการใน อบต. และการเบิกจ่ายเงินค่าเช่าบ้านให้กับข้าราช พนักงาน บุคลากร ของ อบต. ดังกล่าว ว่าถูกต้องหรือไม่ เพราะหลังจากที่ได้ข้อมูลและหลักฐานบางส่วนที่ได้มา พบมีการเบิกจ่ายเงินค่าเช่าบ้านให้กับข้าราชการ พนักงาน บุคลากร ของ อบต.แห่งนี้ไม่ถูกต้องและไม่ค่อยเหมาะสม เช่น มีการเบิกเงินค่าเช่าบ้านให้กับข้าราชการ พนักงาน บุคลากร ที่มีการทำเอกสารหลักฐานการเช่าบ้านของ พ่อตา แม่ยาย หรือ ภรรยาเช่าบ้านสามี สามีเช่าบ้านภรรยา เป็นต้น ซึ่งดูจะไม่ค่อยเหมาะสม
นอกจากนี้ยังมีการเช่าบ้านในตัวเมือง เพื่อจะได้ทำเอกสารมาของรับเงินค่าเช่า ทั้งๆที่มีบ้านที่อยู่อาศัยในตำบล ในพื้นที่ตนทำงาน ซึ่งดูเหมือนว่าเป็นการทำเอกสารหลักฐานอันเป็นเท็จ ปลอมมาขอรับเงินดังกล่าว ทำให้ภาครัฐสูญเสียเงินที่เป็นเงินภาษีของประชาชน ไปโดยไม่ได้ประโยชน์อะไร
นอกจากนี้ยังยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้เข้าไปตรวจสอบห้างร้านต่างๆ ที่เข้ามาประมูลงาน หรือ เข้ามาทำงานทำโครงการต่างๆ ของทาง อบต.ดังกล่าว ว่าได้จดทะเบียนถูกต้องหรือไม่ คนที่จดทะเบียน มีหน้าห้าง หน้าร้าน จริงไหม เพราะจากที่มีข้อมูล บางห้างร้านคนจดทะเบียนเป็นพระสงฆ์ก็มี บางรายเป็นเกษตรที่ไม่มีห้างร้าน ไม่มีหน้าร้าน แต่มีชื่อไปรับงานทำโครงการต่างๆใน อบต. ทั้งนี้จึงอยากจะร้องขอให้ ป.ป.ช. ได้รีบลงพื้นที่ตรวจสอบโดยเร็ว เพื่อผลประโยชน์ของรัฐ และของประชาชน.

ทีมข่าว จ.ศรีสะเกษ // รายงาน