เลย-รอง ผบ.ตรลงพื้นที่ อ.เชียงคาน ตรวจ จับกุม เอาผิดนายทุนหนี้นอกระบบดอกเบี้ยโหด

ที่ศูนย์รับข้อร้องทุกข์การฉ้อโกงประชาชนทางสื่อออนไลน์ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรจังหวัดเลย ประจำสถานีตำรวจภูธรเชียงคานอ.เชียงคาน.จ.เลย พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา.รอง.ผบ.ตร.พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล.ผข.ผบ.ตร..พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ.ผบช.ภ.4พล.ต.ต.ธรรมศักดิ์ ปิ่นทอง รอง ผบช.ภ.4พล.ต.ต.ณัฐนนท์ ประชุม ผบก.สส.ภ.4 ว่าที่ ร.ต.นครชัย แสงมณี นอภ.เชียงคาน ร่วมลงพื้นที่ อ.เชียงคาน ตรวจผู้ประกอบการ ประชาชนที่กระทำผิดกฎหมาย 3 จุด คือ ต่ายมะพร้าวแก้ บ้านน้อย ต.เชียงคานและบ้านเรือนประชาชนที่ บ้านคกเลาเหนือ หมู่ 2 บ้านคกเลาใต้ หมู่ 3 ต.บุฮม อ.เชียงคาน จ.เลย และร่วมแถลงข่าว ภายใต้ยุทธการ “สร้างความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ หยุดการข่มขู่เอารัดเอาเปรียบประชาชน” ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปิดล้อมตรวจค้นกลุ่มนายทุนเงินกู้นอกระบบที่เอารัดเอาเปรียบประชาชนในพื้นที่ จังหวัดเลย อุดรธานี และนครราชสีมา ซึ่งมีเป้าหมายกลุ่มนายทุน จำนวน 5 เป้าหมาย เข้าปิดล้อมตรวจค้น สถานที่ จำนวน 9 จุดตรวจคัน
ผลการปฏิบัติ ของศูนย์ภาค 4 ปฏิบัติการสร้างความเป็นธรรมลดความเหลื่อมล้ำลดการข่มขู่เอารัดเอาเปรียบประชาชน 3 จังหวัด 5 เครือข่าย 9 จุดตรวจค้นหานายทุน 2 เครือข่าย 6 จุดตรวจค้นหมายจับ 2 รายอำเภอเชียงคานจังหวัดเลยจังหวัดอุดรธานีนายทุน 2 เครือข่าย 2 จุดตรวจค้นอำเภอเมือง 1 จุดบ้านผือ 1 จุดนครราชสีมาได้ทุน 1 เครือข่าย 1 จุดตรวจค้นที่อำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา การขยายผลเครือข่ายนายทุนปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยโหดในพื้นที่ อ. เชียงคานจ. เลยโดยพฤติกรรมหากลูกหนี้รายใดผิดนัดจะเป็นผู้เข้าไปพบคุมขู่ให้จ่ายดอกเบี้ยในกรณีที่ ระชาชนนำรถมาจำนำเมื่อติดต่อขอไถ่รถคืนก็จะบ่ายเบี่ยงไม่ให้ไถ่ถอนไม่คืนรถให้ ) นายทุนปล่อยเงินกู้รับจำนำรถและเป็นนายหน้าติดต่อประชาชนที่ต้องการขายฝากที่ดินมีพฤติการณ์ปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยโหดรายวันร้อยละ 20 ต่อ 1 รอบหรือ 24 วันรับจำนำรถจักรยานยนต์คันละ 8,000 ถึง 10,000 บาทรถยนต์คันละ 80,000 บาทโดยให้ลูกค้าเซ็นต์เอกสารเปล่าหรือสัญญาซื้อขายกันไว้ปล่อยเงินกู้โดยการนำเอกสารเสร็จต่างๆและโฉนดที่ดินมาวางค้ำประกันร้อยละ 3 ต่อเดือนเมื่อจ่ายไม่ไหวหรือถ้าหากต้องการเงินมากขึ้นจะแนะนำให้ทำสัญญาขายฝากโดยจะเป็นผู้จัดหานายทุนให้หากลูกหนี้รายใดผิดนัดจะทีมงานจะเข้าไปพบข่มขู่ให้จ่ายดอกเบี้ยในกรณีรถที่จำนำแม้ลูกหนี้จะมีเงินพร้อมจะไถ่ถอนก็จะบ่ายเบี่ยงไม่ให้ไถ่ถอนและไม่คืนรถให้
สรุปได้ว่าครั้งนี้ การปฏิบัติการ ครั้งนี้ จับกุม นายอลงกร ผานามอญ อายุ 34 ปี และ นายโชคสวัสดิ์ สีเพ็ญ อายุ 30 ปี ผู้ต้องหาตาม หมายจับศาลจังหวัดเลย ที่ 184/2564 และ 185/2564 ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ให้ บุคคลอื่นยืมเงิน หรือกระทำการใด ๆ อันมีลักษณะเป็นการอำพรางให้กู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยตามที่กฎหมายกำหนด ” และพบเงินหมุนในบัญชีประมาณ 18.2 ล้านบาท , ตรวจยึดรถยนต์ 5 คัน, รถจักรยานยนต์ 31 คัน มูลค่า 7.2 ล้านบาท ตรวจยึดโฉนดที่ดิน รวมจำนวน 10 ฉบับ เนื้อที่ประมาณ 30 ไร่ ราคาประเมิน 50 ล้านบาท รวมมูลค่า 57.2 ล้านบาท ผู้กระทำผิดกว่า 330 คน ผู้ได้รับความเสียหายกว่า 500 คน
ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์/ จ.เลย